คิดพหูสูตพูดอัจฉริยะ ฉากที่ 3 นักพูดชั้นครู

26 มี.ค. 2565 | 00:30 น.

คิดพหูสูตพูดอัจฉริยะ ฉากที่ 3 นักพูดชั้นครู : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3769 หน้า 6

Eric Thomas เป็น นักเขียน รัฐมนตรี รองอธิการบดี ม.บริสตอล สอนภาษาอังกฤษ ได้รับฉายาว่า นักเทศน์ฮิปฮอป และ นักพูด สร้างแรงบันดาลใจที่มีชื่อเสียงระดับโลก ท่านปรารภถึงทุกคนในโลกนี้ว่า “เรากำลังอัพเกรดเทคโนโลยี แต่เรายังไม่ได้อัพเกรดตัวเอง” 

 

ผมชี้เป้าทันทีว่าถ้าฝันว่าจะเป็นนักพูดชั้นครู ต้องเริ่มต้นอัพเกรด War of Word คือ “ยุทธวิธีการใช้คำ” เราจะหลักแหลมถ้าศึกษาความหมายของ คำศัพท์ให้ลึกซึ้งก่อนจะนำไปใช้ เช่น “คติ” คือ เรื่องราวที่เป็นไป “พจน์” คือ ถ้อยคำ เมื่อ คติ กับ พจน์ ปิดไฟเพื่อสมาสกัน ฉับพลันก็ได้ลูกชื่อ คติพจน์ (ฮา) คติพจน์ คือ “ถ้อยคำที่แสดงถึงเรื่องราวความเป็นไป”

มีเรื่องเล่าคลายเครียด ชายคนหนึ่งขอพร 2 ข้อจากพระเจ้า หนึ่ง ขอไวน์ที่ดีที่สุด สอง ผู้หญิงที่ดีที่สุด ปรากฏว่า ไวน์ และ แม่ชีเทเรซ่า มาปรากฏอยู่ตรงหน้าดุจสายฟ้าผ่า!” (ฮา) เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ก่อนจะพูดให้ได้ความ ต้องพยายามแปลนัยให้กระจ่าง สร้างถ้อยคำสำนวนให้ชัดเจน 

 

อุ่นเครื่องสะกดคำให้ถูกไว้ก่อนจะดีกว่าไหม เฟสบุ๊ก:ถูก เฟสบุ๊ค:ผิด คอมเมนต์:ถูก คอมเมนท์:ผิด
อินเทอร์เน็ต:ถูก อินเทอร์เน็ต:ผิด แท็ก:ถูก แท็ค:ผิด บล็อก:ถูก บล็อค:ผิด โพรไฟล์:ถูก โปรไฟล์:ผิด

 

 

โพสต์:ถูก โพส:ผิด แช็ต:ถูก แชต:ผิด อัปโหลด:ถูก อัพโหลด:ผิด แอปพลิเคชัน:ถูก แอพพลิเคชั่น:ผิด 
เน็ตเวิร์ก:ถูก เน็ตเวิร์ค:ผิด ดิจิทัล:ถูก ดิจิตอล:ผิด เว็บไซต์:ถูก เว็ปไซต์:ผิด แคร์รอต:ถูก แครอต:ผิด ลิงก์:ถูก ลิงค์:ผิด อีเมล:ถูก อีเมล์:ผิด อัปเดต:ถูก อัปเดท:ผิด แซ่บ:ถูก แซบ:ผิด คลิก:ถูก คลิ๊ก:ผิด ไลก์:ถูก ไลค์:ผิด ผมก็เคยสะกดผิด อย่างไรก็ตาม คำง่ายๆ ว่า แซว ผมไม่เคยเขียนผิดเป็น แซ็ว! 


หลวงพ่อ Don Wilton เป็นนักเทศน์ในคริสตจักรคริสเตียน ที่มีแฟนคลับติดตามชมผ่านสื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นชื่อ Daystar และ ไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊ก หลวงพ่อเคยพูดถึงเด็กคนหนึ่งให้มวลชนฟังว่า “ไม่เคยมีเด็กที่น่ารักขนาดนี้มาก่อน แต่แม่ของเขาดีใจที่ได้เขาหลับ!” (ฮา)


 ลองมาตีความวาทกรรมว่าท่านมีความหมายอะไรแฝงอยู่ หมุด 1 แม่ต้องชอบลูกคนนี้ เพราะว่าลูกมีเสน่ห์เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่พบเห็น

 

หมุด 2 บ่งบอกว่าแม่ทุกคนเหนื่อยกับลูกตั้งแต่เกิดจนกว่าแยกวง ลูกจะเหนื่อยเพื่อแม่หรือไม่แล้วแต่ Mindset หรือ ชุดความคิดของลูก  ลูกบางคนโตขึ้นทะลึ่งพูดกล่าวหาแม่ว่า “แม่ดึงเปลแกว่งไปแกว่งมา หนูไม่ได้หลับไม่ได้นอน” (ฮา) 

 

หมุด 3 ท่ามกลางความเหนื่อยล้า มีใครบ้างจะไม่ดีใจถ้าได้พักผ่อนกับเขาบ้าง แม่ผิดตรงไหนที่ดีใจว่าลูกหลับ ยกเว้น ลูกหลับข้ามสัปดาห์แล้วแม่ก็ดื่มฉลอง (ฮา) ถ้าลูกไม่หลับแม่ก็ไม่ได้นอน แม่กับลูกก็จะย้อนภพกลายเป็นหมีแพนด้าเหมือนชาติก่อน (ฮา) ผมสรุปด้วยหลักมนุษยธรรมว่า แม่เหนื่อยจึงอาจจะหงุดหงิดที่ลูกตื่นขึ้นมากวน แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าแม่ไม่รัก

                                      คิดพหูสูตพูดอัจฉริยะ ฉากที่ 3 นักพูดชั้นครู

ผู้ใดสามารถวิเคราะห์ทะลุทะลวงได้ดีกว่านี้ อนุมานได้ว่าปัญญาท่านเจิดจ้าฝ่าด่าน “พหูสูต” ไปแล้ว พหุ คือ มากเกินกว่าหนึ่ง เช่น พหูพจน์ มีชุดตัวเลขมากกว่า เอกพจน์ สูต หมายถึง สุตะ คือ การสดับตรับฟัง
องค์ประกอบการสั่งสมทักษะตามหลัก พหูสูต จึงมีบันไดไต่ระดับอยู่ 5 ขั้น
    

1. ฟังมาก

 

2. จำได้

 

3. ท่องให้คล่องปาก

 

4. เพ่งให้เห็นเป็นภาพจนจำขึ้นใจ

 

5. ขบให้แตกด้วยหลักวิชา


Willa Cather เรียนจบ ม.เนแบรสกา-ลิงคอล์น ยึดอาชีพครูสอนภาษาอังกฤษและภาษาละตินให้กับโรงเรียนมัธยม ผลงาน บทกวี เรื่องสั้น บทความ นวนิยาย เป็นที่ยอมรับ 1 ใน นวนิยาย 12 เรื่อง One of Ours คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ อีก 2 ใน 12 เรื่อง สร้างเป็นภาพยนตร์ ต่อมาได้เป็น บรรณาธิการนิตยสารชั้นนำ McClure’s ท่านนี้ชี้ว่า “เมื่อเรารู้วิธีแล้ว ชีวิตก็ไม่ได้แย่ไปครึ่งหนึ่ง”

 

ผมแปลแบบบ้านๆ ว่า เมื่อมีองค์มวยหลักลงประทับแล้ว เราก็ไม่ใช่มวยวัด และ เมื่อเราไม่ได้ชกสะเปะสะปะ ถึงแม้ในเร็ววันนี้คงจะยังไม่ได้เป็นแชมป์ อย่างน้อยเราจะมีชื่อติดอันดับ ไม่ใช่มวยนอกสายตาแน่นอน
โปรดทำใจที่จะต้องยอมรับว่า ทักษะตั้งแต่ข้อที่ 1 ถึงข้อที่ 4 ไม่ใช่ภูมิปัญญาของเราเอง 4 ขั้นตอนนั้นเป็นเพียง การจัดระเบียบในการลอกอย่างมีประสิทธิภาพ (ฮา) บันไดขั้นสุดท้ายลำดับที่ 5 ต่างหากที่ถือว่าเป็น “ด่านสมองเพชรปากทองคำ” 

 

ถ้ามีใครแอบบ่นว่า “กว่าจะได้เป็นนักพูด เรื่องมากชิบเป๋ง” ผมจะไม่ปฏิเสธขอแค่กระซิบว่า Mottley ท่านเป็นนักการเมือง ทนายความ และ นายกรัฐมนตรี คนที่ 1 และ คนที่ 8 ของ บาร์เบโดส ท่านให้ยาโด๊ปแก้รำคาญว่า “เมื่อคุณอธิษฐานขอฝน อย่าบ่นเรื่องโคลน!” (ฮา)