คิดพหูสูตพูดอัจฉริยะ (2) ข้อคิดจาก สตีฟ จ็อบส์

19 มี.ค. 2565 | 02:00 น.

คิดพหูสูตพูดอัจฉริยะ (2) ข้อคิดจาก สตีฟ จ็อบส์ : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3767 หน้า 6

คราวก่อนผมเล่าสไตล์การพูดของ เดล คาร์เนกี้ กับ ลินคอล์น แบบรวบรัดแบบบทคัดย่อเอาไว้สองยก เอาคำว่า “ยก” มาใช้ ทำให้นึกถึง “นักมวย” เคยคิดคำถามสไตล์อะไรเอ่ยไปถามผู้ฟังแก้ง่วงในห้องสัมมนา ว่า “ทำไมนักมวยไทยบนเวทีมวยอยากจะเตะหัวคู่ต่อสู้แต่ยังเตะไม่ได้?” ตอบกันนัวแล้วส่ายหัวที่ตอบผิดกันทั้งห้อง ผมปลุกพระก่อนจะเฉลยว่า “เขาเตะหัวคู่ต่อสู้ไม่ได้เพราะพี่เลี้ยงยังไม่ได้ถอดมงคลที่สวมอยู่!” (ฮา)


 ยก 3 ผมจะเล่าแบบสอนให้คนอยากรู้ กับ พูดให้คนอยากซื้อ ตามสไตล์ Guru สตีฟ จ็อบส์ สตีฟ จ็อบส์ ทั้งสอน ทั้งขาย ผ่านวารสารวอลล์สตรีทให้สังคมระลึกว่า “การเป็นคนที่รวยที่สุดในสุสานไม่ใช่เรื่องสำคัญของผม การเข้านอนตอนกลางคืนพร้อมกับพูดได้เต็มปากว่า เราได้ทำบางสิ่งที่สุดจะมหัศจรรย์ นั่นต่างหากที่สำคัญสำหรับผม” ท่านแบไต๋สอนฝากไว้ด้วยว่า “สังคมยุคใหม่ พูดสั้นให้ได้ใจและได้ความ”

งานเปิดตัว iPhone ครั้งแรก เมื่อปี 2007 ท่านพูดสั้นแต่ผู้ฟังจินตนาการด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่า ซานตาคลอส มีอะไรอยู่ในถุงของขวัญ หลายคนแย้งว่า น่าจะอุปมาว่าคล้ายสามีที่เฝ้ารอภรรยาหน้ายักษ์กลับจากเกาหลี หน้าตาจะดีพลิกโฉมไปแค่ไหน (ฮา) ประโยคที่ยิงโดนใจลูกค้า คือ “เราคิดว่าสิ่งที่เราทำ คือ การสร้างโทรศัพท์รูปโฉมใหม่” ลูกค้าเทใจมารอซื้อข้ามว้นคิวสุดเฟื้อย เล่นเอาโนเกียค้อนจนคอเคล็ด 

 

งานเปิดตัว iPod ครั้งแรกในปี 2001 ท่านพูดสั้นแต่ทำให้ผู้ฟังนั่งฝันไปยาวไกลว่า “คุณจะเก็บเพลงไว้ในกระเป๋าของคุณได้ถึง 1,000 เพลง” ใครจะเชื่อว่า เพียงแค่ประโยคเดียวแกนหัวใจลูกค้าก็ละลายเรียกยอดขายได้กว่า 1 ล้านเครื่อง    ผมขออนุญาตลองสาธิตคิดถ้อยคำตามรอย Guru สตีฟ จ็อบส์ สักหนึ่งจ๊อบ
 “ฝึกพูด 5 วัน เพื่อรับตังค์ไม่มีลิมิต เสี่ยงชีวิตน้อยกว่า ฝึกฆ่า 100 วัน เพื่อสู้รบวันเดียว” เชิญร่วมสนุกกับหลักสูตรพูดเป็นเงินเป็นทอง “ศิลปะการพูดกับกลุ่มชนในยุคออนไลน์” 0-2538-7236

ความน่าสนใจในการนำเสนอของถ้อยคำสำนวนที่ขีดเส้นใต้ไว้ท่านจะให้ « หรือ N ผมคาดเลยว่าน่าจะเป็น หัวกะโหลก N โทษฐานแอบลักไก่โฆษณาขายคอร์ส (ฮา)


ยก 4 ผมจะ เล่าแบบสาระบันเทิงโยงตัวอย่างให้ถูกจุดพูดเห็นภาพ ตามสไตล์ Guru TED 


มอ.หาดใหญ่ เชิญผมไปทอล์คโชว์กลางสนามฟุตบอลหลังสถานีรถไฟที่ อ.เมือง จ.สงขลา เขาเอารถหกล้อไปกางกระบะแผ่ทำเป็นเวที พูดได้ไม่กี่นาทีฝนก็โปรยลงมา มีคนมายืนกางร่มให้ แต่สุดท้ายก็ต้องวางไมค์ เพราะไฟดับ ผู้ฟังก็มีน้ำใจไม่มีใครถอนตัว กางร่มกันพรึ่บทั้งสนาม ใครไม่มีร่มก็ต้องมุดเบียดกันคันละสองคนสามคน เขาไม่สะดวกที่จะปรบมือจึงส่งเสียงโห่เสียงฮาแทน ที่ผิดแผนก็คือ ไม่ได้เอาโน้ตย่อไปเคลือบพลาสติคมันจึงยุ่ยกลับบ้านเก่า (ฮา) 


ไม่มีช็อตโน้ตให้ดูก็ต้องกู้โปรแกรมดึงเอา ไอ.คิว. และ ความจำ ออกมาจากสมอง ผมต้องงัดมุกเก่าเกลามุกใหม่ มุกแห้งมุกสดมีเท่าไหร่ต้องเทออกมาเล่าเพื่อเอาใจผู้ฟังกลางสายฝน

                                                      สตีฟ จ็อบส์
“เด็กสงขลาอย่างผมรู้ดีว่าเจ้าหน้าที่บางคนไม่ใส่ใจชาวบ้าน ที่เป็นเช่นนี้ เพราะเขาคิดคลาดเคลื่อนไปว่า เจ้าหน้าที่คือ ผู้รักษากฎหมาย สิ่งใดไม่ใช่กฎหมายเจ้าหน้าที่ไม่รักษา ประชาชนไม่ใช่กฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงไม่รักษาประชาชน” (ฮา) อย่าไปยื่นคำร้องฟ้องให้เสียเวลา ไปยื่นคำขอกับท่าน หลวงปู่ทวด สบายใจกว่า (ฮา)


“นักการแพทย์ชาวตะวันตกได้เขียนตำราอายุรเวชว่า เสียงเต้นของหัวใจที่มีอาการปกติ มันจะเต้นดัง Lubb...Dubb Lubb...Dubb จะเห็นได้ว่า ผู้มีรายได้น้อยเมื่อมีอากรก็จะ หลับดับ หลับดับ ง่ายมาก (ฮา) สำหรับคนมีตังค์เสียงเต้นของหัวใจมันจะดัง Rubb…Zubb Rubb…Zubb เอาหูฟังแนบปั๊บก็ได้ยินเสียงเต้นมันดัง รับทรัพย์ รับทรัพย์ รีบรับผู้ป่วยไว้ในอ้อมกอด (ฮา) 


 ตัวอย่างที่เล่ามานี้ ผมเอามาคลี่เพื่อขอชี้นำตรงไปตรงมาว่า ท่องจำ อ่านต้นฉบับ ดูช็อตโน้ต กะทันหันไม่มีแบบไหนดีที่สุด TED เขาย้ำความพร้อมเจ็ดข้อ 1. เลือกหัวข้อที่เราสนใจ 2. สร้างข้อความของเราที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อโดยจัดวางให้ชัดเจนรัดกุม 3. กำหนดประเด็นสำคัญสำหรับผู้ชม 4.ลงมือร่างให้เป็นเรื่องเป็นราว 5.ปรับแต่งสื่อโสตทัศน์ให้เหมาะกับผู้ชม เรื่องราว และ แบรนด์ ของคุณ 6. ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน 7. จำไว้ว่าการแสดงข้อบกพร่องของคุณเป็นเรื่องปกติ วิทยากรจึงอย่าจริงจังถ้าเขาจะดูโพยที่วางไว้บนโพเดี้ยม


เชื่อผมเถอะครับ “คิดจะทำพูดให้ถูกต้องใช้ลูกผสม” จะเห็นได้ว่า ช่างมืออาชีพเขาประกอบตู้เสื้อผ้า บางจุดจะใช้ตะปู บางมุมก็เข้ากรอบ บางส่วนใช้เดือย บางที่ก็ใช้ลิ่ม ไม่ได้ยึดถือตายตัวว่าต้องใช้แต่ตะปูเท่านั้นคนเรานี่ก็ใช่ แต่งงานกับคนในตระกูลเดียวกัน ลูกจะไม่ค่อยฉลาด แต่งงานข้ามตระกูลลูกจะฉลาด แต่งงานกับคนต่างชาติลูกจะฉลาดกว่า การแข่งขันฟุตบอลเห็นกันจะๆ ว่าแต่ละทีมผสมกันยังกะนักกีฬา NATO (ฮา)