"ครม.จีน"เห็นชอบแผนส่งเสริมขยายการจ้างงานตามแผน 5 ปี  

21 ส.ค. 2564 | 11:03 น.

"ครม.จีน"เห็นชอบแผนส่งเสริมการจ้างงานอย่างครอบคลุม มุ่งการมีงานทำให้อยู่ในฐานะที่ต้องพิจารณาก่อน ทั้้งส่งเสริมการขยายการจ้างงาน ในช่วงของการดำเนินการตาม “แผนห้าปี ฉบับที่ 14”  

วันนี้(21 ส.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ของจีน เมื่อวันที่ ๑๖ ส.ค.๖๔ 
    โดยขอให้ดำเนินการตามนโยบายและปรับแก้ตามวัฏจักรซึ่งควรมีความเข้มแข็งขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจใหม่ และได้ให้ความเห็นชอบแผนส่งเสริมการจ้างงาน อย่างครอบคลุม รวมทั้งส่งเสริมการขยายการจ้างงานและการปรับปรุงคุณภาพ ในช่วงของการดำเนินการตาม “แผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔” ของจีนในระหว่างปี ๒๐๒๑ - ๒๐๒๕ หรือ พ.ศ.๒๕๖๔ - ๒๕๖๘  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 

๑. ที่ประชุมชี้ให้เห็นว่าตั้งแต่กลางเดือน – ปลายเดือน ก.ค.๖๔ สภาพอากาศเลวร้ายได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในประเทศจีน ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง การระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายมณฑลราคาสินค้าโภคภัณฑ์ผันผวนสูง และสถานการณ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศที่ซับซ้อน ทุกภูมิภาคและทุกส่วนต้องดำเนินการตามข้อตกลงของคณะกรรมการกลางพรรคและคณะรัฐมนตรีอย่างมีสติ ตอบสนองต่อความท้าทายใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างและรักษาการดำเนินงานทางเศรษฐกิจภายในขอบเขตที่เหมาะสม โดย 

 

ประการแรกคือ การทำงานที่มั่นคงในการควบคุมการแพร่ระบาด การป้องกันน้ำท่วมและการบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนการฟื้นฟูและการฟื้นฟู 

 

ประการที่สองคือ การมุ่งเน้นไปที่การสร้างความมั่นใจในการจ้างงาน 

 

ประการที่สามคือ การมุ่งเน้นไปที่การบรรเทาปัญหาให้กับผู้เล่นในตลาด  

 

ประการที่สี่คือ การทำงานที่ดีในการดูแลเสถียรภาพของอุปทานและราคาในตลาด  

 

ประการที่ห้าคือ การทำงานที่ดีในการตั้งถิ่นฐานใหม่และหลักประกันการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานของผู้ประสบภัย ซึ่งในภาคเหนือต้องทำงานได้ดีล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัยและความอบอุ่นของผู้ประสบภัยตลอดฤดูหนาว 

๒. ที่ประชุมชี้ให้เห็นว่าในช่วง "แผนห้า ฉบับที่ ๑๔" ยังมีแรงกดดันการจ้างงานในเมืองที่ค่อนข้างสูง จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญของการจ้างงานในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมและนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่อง โดยต้องจัดวางเรื่องการมีงานทำให้อยู่ในฐานะที่ต้องพิจารณาก่อนขณะพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนกำหนดนโยบายต่างๆ  เพื่อบรรลุการมีงานทำที่มีคุณภาพและเต็มอัตรา โดยใช้มาตรการดังนี้  

 

(๑) กำหนดนโยบายทางการคลังและเงินตราในการสนับสนุนการชี้นำการมีงานทำ  

 

(๒) ส่งเสริมให้การสร้างนวัตกรรมผลักดันการมีงานทำ  

 

(๓) พัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ ธุรกิจใหม่ และรูปแบบพาณิชย์ใหม่  เพื่อสร้างตำแหน่งงานใหม่  

 

(๔) ให้การบริการด้านการมีงานทำแก่บรรดานักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาใหม่  แรงงานชนบทที่หางานทำในเมือง  และทหารผ่านศึก  คุ้มครองสิทธิผลประโยชน์ของผู้ที่ทำงานแบบอิสระเสรีและแรงงานสตรี                       

 

และ (๕) ส่งเสริมจัดการอบรมทางเทคนิคเกี่ยวกับวิชาชีพต่าง ๆ ที่ตลาดต้องการ 

 

บทสรุป ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของจีนขอให้ทุกภูมิภาคและทุกส่วนติดตามการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดและเพิ่มประสิทธิภาพการผสมผสานนโยบาย ส่งเสริมการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการเติบโตการบริโภค  

 

การใช้พันธบัตรพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่นอย่างเหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวของการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ รักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ ผ่านมาตรการเปิดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เสริมสร้างการประสานงานนโยบายและการตีความ เพิ่มความเชื่อมั่นของหน่วยงานในตลาด และรักษาการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มั่นคง
 


(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/2021-08/16/c_1127766806.htm )