ฉีดวัคซีนโควิดกันเถอะ ลดการตาย ลดสูญเสีย

12 พ.ค. 2564 | 05:15 น.

ฉีดวัคซีนโควิดกันเถอะ ลดการตาย ลดสูญเสีย : คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3678 ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ค.2564 โดย...กาแฟขม

**** ยังคงอยู่ในมาตรการ WFH ด้วยเหตุยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูงกว่า 1.8 พันรายต่อวัน ยอดผู้เสียชีวิตรายวันระลอก 3 จำนวนเพิ่มสูงขึ้น รุนแรงขึ้น ที่น่าเป็นห่วงมากๆ เชื้อดุ เร็ว แรง ตรวจพบเชื้อปุ๊บ บุกทำลายปอดทันที สู้ไม่ไหวก็เสียชีวิต ฉนั้น ต้องไม่ประมาทเด็ดขาด งดพบปะสังสรรค์ อดทนเข้าไว้ ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ออกไปในแต่ละครั้งซื้อของจำเป็นไว้ให้เพียงพอระยะเวลา 10-15 วัน สวมหน้ากากตลอดเวลา ไปข้างนอกถ้าเป็นไปได้หมอบอกมาว่าสวม 2 ชั้นได้ก็ดี ระหว่างนี้ก็ลงทะเบียนหมอพร้อมเสียให้เรียบร้อย ฉีดวัคซีนไปตามคิวหรือตามความจำเป็นในเขตโรคระบาด อย่าไปวิตกในเรื่องวัคซีน ได้ตัวไหนก็ฉีดตัวนั้นไปก่อน จะเป็น ซิโนแวค หรือ แอสตร้าเซเนก้า ก็ฉีดไปเถอะ เดี๋ยวยี่ห้ออื่นเข้ามาจะเป็น ไฟเซอร์ โมเดอนา เข้ามาถ้าอยากฉีดเพิ่มก็ไปฉีดอีกทีก็ได้ ที่บอกฉีดวัคซีนด้วยเหตุว่าปะเหมาะติดเชื้อขึ้นมาจริงๆ จะผ่อนหนักเป็นเบาเอาอยู่ไม่ถึงขั้นต้องไอซียู พูดง่ายๆ หมอบอกว่าลดการตาย ลดการสูญเสียได้ว่างั้น 

**** ว่ากันด้วยเรื่องวัคซีน การจัดหา การบริหารจัดการวัคซีนนี่ไม่รู้จบจริงๆ ว่าก็ว่าประเทศไทย รัฐบาลไทยไม่มีฝีมือในการเจรจาตามที่เขาว่าก็เห็นจะจริง ดูอย่างวัคซีนไฟเซอร์ที่จะนำเข้ามา 10-20 ล้านโดส แต่ต้องรอไตรมาส 3-4 เป็นอย่างน้อยจึงจะได้มา ถ้าเจรจาเก่ง เข้าถึง เพื่อแสดงความจริงใจ ให้ไฟเซอร์ไปเจียดจัดหาจากที่ไหนเข้ามาก่อนสัก 4-5 ล้านโดส ยืมมาก่อน ประเดิมก่อนได้ไหม ไม่เจรจา เจรจาแล้วแต่ไม่ได้หรืออย่างไร ยักษ์ใหญ่ระดับโลกพวกนี้เขามีวิธีการ ที่จะให้ได้มา ที่จะนำมาให้ได้ ถ้าความสัมพันธ์แนบแน่นใกล้ชิด การขึ้นทะเบียนก็เช่นกัน ในภาวะวิกฤติฉุกเฉินแบบนี้ องค์การอาหารและยา(อย.) ผู้มีอำนาจในการพิจารณา ก็อย่าใช้เวลาพิจารณาให้นานนัก รู้จักลัดขั้นตอนกันเสียบ้าง อย่าหวง อย่าถืออำนาจกันให้มากนัก วัคซีนแทบทุกชนิดในตลาดหรือการผลิตในขณะนี้ ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้วทั้งนั้น อย.ไทยก็ไม่ได้เก่งกาจไปกว่า WHO ไม่ใช่หรือ แน่นอนวัคซีนแทบทุกชนิดของการพัฒนา ย่อมมีผลข้างเคียงทางใด ทางใดทางหนึ่ง แต่ความเออเรอร์เกิดขึ้นในเปอร์เซนต์ที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพวัคซีนในการป้องกันความสูญเสียจากไวรัสอันตรายนี้

**** ประชาชน ชาวบ้าน ร้านตลาดเขาร้องมา ว่าด้วยเรื่องหนี้สิน สินเชื่อ ให้ช่วยส่งเสียงให้ดังไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, อาคม เติมพิทยาไพศิษฐ์ รัฐมนตรีคลัง, เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสียหน่อย ว่าโควิดรอบแรกมีมาตรการช่วยเหลือจนถึงเดือนธันวาคม 2563 พอย่างเข้ามกราคม 2564 ประสบกับปัญหาโควิด cluster สมุทรสาคร พอถึงเมษายน 2564 เจอ cluster ทองหล่อถึงปัจจุบัน 5-6 เดือน ธปท.ยังเงียบเชียบ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์และบริษัทไฟแนนซ์ พอครบกำหนดมาตรการช่วยเหลือรอบแรก แล้วทวงทุกวัน ชาวบ้านเขารู้เป็นหนี้ต้องจ่าย แต่ตอนนี้ไม่มีจริง พร้อมถามว่าไม่มีมาตรการช่วยเหลือต่อไป หรืออะไรเลยหรือ คำตอบเขาบอกไม่มี

****ว่าแต่เรื่องช่วยรายย่อย ต้องยกให้ธนาคารออมสินเขา วิทัยรัตนากร ผู้อำนวยการ เด้งรับฉับไว พอครม.อนุมัติปั๊บธนาคารก็คลอดมาตรการ “สินเชื่อสู้ภัยโควิด” วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ อันเนื่องมาจากมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มข้นขึ้นให้กับผู้มีสิทธิ์ขอสินเชื่อสู้ภัยโควิด ทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระผู้ประกอบการรายย่อย รวมทั้งผู้มีรายได้ประจำของหน่วยงานเอกชนที่ได้รับผลกระทบกระทบจากโควิด-19 ให้สินเชื่อรายละไม่เกิน 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 0.35 ต่อเดือน ไม่ต้องมีหลักประกันการกู้ ระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 งวดแรก ให้ยื่นกู้ผ่านแอป MyMo เอาเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบพื้นที่สีแดงเข้ม กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชลบุรี เชียงใหม่ ยื่นได้ 13 พ.ค.นี้ ก่อนขยายทั่วประเทศ 20 พ.ค. สิ้นสุดโครงการ ธ.ค.2564 หรือเงินหมื่นล้านหมด

****เลี้ยวไปที่ตลาดหลักหุ้นกันหน่อยกับกระแสกัญชงกัญชา บริษัททั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์กระโดดลงมาเล่นกันเยอะในธุรกิจใหม่ที่มาแรงนี้ ไม่รู้กี่คู่ต่อกี่คู่แล้ว ที่จับคู่จับมือกันทำธุรกิจกัญชงกัญชา ก็ขอให้พิจารณากันดีๆสำหรับนักลงทุน รายไหนของจริง รายไหนของปลอม อาศัยกระแสปั่นกัน ดันกันประเดี๋ยวประด๋าว ก็อย่าผลีผลามกระโจนลงไป ถามว่า กัญชง กัญชา เป็นโอกาสไหม โอกาสมีแน่ สำหรับผู้ลงทุนทำจริง สามารถต่อยอด แปรรูปเพิ่มมูลค่าได้มหาศาล ว่าแต่ว่า ณ ขณะนี้ ผู้ที่จะผลิตกัญชาทางการแพทย์และพาณิชย์ได้ ต้องมีสถาบันการศึกษามีงานวิจัยรองรับเท่านั้น เพราะจะได้ตรวจสอบได้ว่าที่มาที่ไปของช่อดอกกัญชาที่ยังไม่ปลดล็อกบัญชียาเสพติดไปไหน ฉนั้นผู้ที่ปลูกต้องเป็นเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมกับมหาวิทยาลัย หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) เท่านั้น ผู้ที่ทำธุรกิจก็ต้องเป็นคู่กับสถาบันการศึกษาของรัฐเช่นกัน

****สุดท้ายในสถานการณ์วิกฤติโควิด 19 ที่ถือเป็นภัยครั้งใหญ่ เนชั่น กรุ๊ป ในฐานะสื่อ ในนามมูลนิธิเนชั่น พร้อมระดมทุกสรรพกำลัง เท่าที่มีความสามารถ ทั้งแรงกาย แรงใจ ทุนทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยเปิดโรงครัว เนชั่นปันน้ำใจ ไปตามชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบโควิด ไม่เฉพาะอาหารปรุงสดใหม่เท่านั้น แต่ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นก็ยังจัดไปมอบให้ตามความจำเป็น ขอกราบเรียนเชิญ ท่านผู้อ่าน ท่านผู้ฟัง ตลอดจนองค์กรธุรกิจ ที่มีความประสงค์จะเข้ามาร่วมบริจาค ข้าว สิ่งของจำเป็น หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ตลอดจนท่านที่สะดวกบริจาคเป็นเงินกับทางเนชั่นฯ ซึ่งก็ต้องแสดงความขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ช่วยๆ กันคนละไม้คนละมือ ประสานพลัง กาย ใจ ก้าวผ่านวิกฤติไปด้วยกัน