“ชัยวุฒิ-ตรีนุช” 2 ว่าที่รมต.ป้ายแดง

12 มี.ค. 2564 | 05:00 น.

“ชัยวุฒิ-ตรีนุช” 2 ว่าที่รมต.ป้ายแดง : คอลัมน์คันฉ่อง ส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3661 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค.2564 โดย… นาย NO VOTE

+++ เริ่มเห็นโฉมหน้าโผครม.ใหม่ “รัฐบาลลุงตู่” ที่ต้อง “ปรับ ครม.” แทนคนเก่า จากกลุ่ม กปปส.ที่หลุดจากเก้าอี้ไป เพราะผลคำพิพากษาของศาลในคดีชุมนุมทางการเมืองขับไล่ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” 

+++ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค ได้ส่งรายชื่อให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ไปนั้น มีรายงานว่า ได้เสนอให้ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็น เจ้ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แทน พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เป็น รมว.ศึกษาธิการ แทน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

+++ว่ากันว่า...เหตุผลสำคัญที่ทำให้ ตรีนุช มีชื่อคุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งนี้ เป็นเพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้อง “3 ป.” ทั้ง “พล.อ.ประวิตร-พล.อ.ประยุทธ์” และ “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย ตั้งแต่ครั้งยังรับราชการทหารที่ปราจีนบุรี กับ คนในตระกูล “เทียนทอง” ซึ่งประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างมายาวนาน โดยเฉพาะกับครอบครัวของ ตรีนุช ที่มี ขวัญเรือน เทียนทอง นายกอบจ.สระแก้ว เป็นมารดา นอกจากนั้น ครอบครัวของ ตรีนุช ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับคนใกล้ชิด “พล.อ.ประยุทธ์” อีกด้วย จึงมีความไว้วางใจให้ ตรีนุช มาเป็นรมว.ศึกษาธิการ
 

+++ สำหรับเส้นทางของ ตรีนุช เทียนทอง นั้น  เกิดเมื่อ 12 ก.ย.2515 ปัจจุบันอายุ 49  เป็นบุตรีของ พิเชษฐ์ เทียนทอง กับ ขวัญเรือน เทียนทอง อดีตส.ว.สระแก้ว มีพี่น้อง คือ ฐานิสร์ เทียนทอง อนุรักษ์ เทียนทอง และ บดี เทียนทอง จบปริญญาตรี สาขาการเงินการลงทุน และปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก Western Illinois University หรัฐอเมริกา

+++ ด้านการเมือง ตรีนุช เทียนทอง ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สระแก้ว มาแล้ว 5 สมัย คือการเลือกตั้งในปี  2544, 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย ต่อมาในปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สาม สังกัดพรรคประชาราช และ การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย ก่อนที่ใน ปี 2561 ได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และล่าสุดการเลือกตั้ง ปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.สระแก้ว 

+++ ขณะเดียวกันในการ “ปรับ ครม.” มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) จะมีการแลกตำแหน่ง “รัฐมนตรีช่วย” กัน ระหว่าง รมช.พาณิชย์ ของภูมิใจไทย ที่ปัจจุบัน  วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ดำรงตำแหน่งอยู่ กับ รมช.คมนาคม ของ ประชาธิปัตย์ ที่เดิมเป็นของ ถาวร เสนเนียม แต่ต้องพ้นตำแหน่งไป  
 

+++ ทั้งเริ่มมีความเคลื่อนไหวในพรรคภูมิใจไทย ในส่วนของ บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี มีความพยายามจะเสนอตัวเป็น รมช.คมนาคม เบียดกับ วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ในกรณีที่สามารถแลกกระทรวงกับพรรคประชาธิปัตย์ได้สำเร็จ 

+++ อีกไม่นานเกินรอ จะได้เห็น “รัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดง” เข้ามาแสดงฝีไม้ลายมือในการบริหารประเทศ แน่นอน