VL แจกโชค 2 ชั้น

09 มี.ค. 2564 | 23:30 น.

VL แจกโชค 2 ชั้น : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3660 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 11-13 มี.ค.2564 By…เจ๊เมาธ์

>>  ปัจจัยในตลาดโลกยังคงเป็นตัวแปรที่กำหนดทิศทางของตลาดหุ้นไทย ทั้งกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ได้มีมติผ่านแพ็กเกจเงินเยียวยา Covid-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ ส่งผลทำให้ดัชนีหุ้นดาวโจนส์เข้าไปใกล้ระดับดัชนีหุ้นสูงสุดที่เคยทำเอาไว้อีกครั้ง โดยกลุ่มหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาคือ หุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มสายการบิน และโรงแรม ขณะเดียวกันข่าวการโจมตีโรงกลั่นนํ้ามันในประเทศซาอุดิอาระเบีย ก็ทำให้ราคานํ้ามันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น โดยนํ้ามัน WTI ขึ้นไปแตะ 68 ดอลลาร์/บาเรล ขณะที่นํ้ามันดิบ Brent ขึ้นไปแตะ 71.38 ดอลลาร์/บาเรล ซึ่งเป็นราคาสูงที่สุดในรอบปีซึ่งก็ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยขยับขึ้นไปในทิศทางที่เป็นบวก

 อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ยังเป็นตัวกดดันตลาดหุ้นไทยก็ยังพอมี อย่างเช่นผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ที่เพิ่มขึ้นสูงกว่า 1.6% ก็ยังทำให้เกิดความกังวลในเรื่องเงินไหลออกจากตลาดหุ้น และยังมีผลทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้นส่งผลให้หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลงมาอย่างเห็นได้ชัด

 สรุปแล้วจนถึงตอนนี้ตลาดหุ้นไทยก็ยังอาศัยปัจจัยจากต่างประเทศเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนต่อไปอีกพักใหญ่ๆ หรือไม่ก็ต้องรอไปจนถึงวันที่จะมีปัจจัยบวกอื่นๆ ในประเทศเข้ามาผลักดันโน้นเลยค่ะ ถึงแม้จะไม่รู้ว่าจะต้องรออีกนานเท่าไหร่...แต่เจ๊เมาธ์ก็ยังเอาใจช่วยนักลงทุนทุกท่านเหมือนเดิมค่ะ

 >>  หลังจากที่ DELTA หลุดออกมาจากคุกการเงิน ความเคลื่อนไหวของหุ้นตัวนี้ ก็ดูเหมือนว่าจะเสียศูนย์ไปไม่น้อย เพราะจังหวะการหลุดแคชเป็นจังหวะเดียวกันกับราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นสหรัฐ กำลังเป็นขาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาหุ้นของ TESLA บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกของ อีลอน มัสก์ ที่ราคาหุ้นไหลลงมากว่า 30% ในช่วงเวลาไม่ถึงเดือน ซึ่งจังหวะที่หุ้นของ DELTA ปรับราคาอย่างขึ้นอย่างรุนแรงในตอนเดือนมกราคมก็เป็นเพราะ DELTA ได้เข้าไปจับธุรกิจอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และตอนนั้นราคาหุ้นของ TESLA ก็กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดๆ ตอนนี้ราคาหุ้นของ TESLA เริ่มปรับตัวลงมาแล้ว....จากนี้ไปก็คงจะต้องมาตามดูกันว่า DELTA จะยังสามารถวิ่งแรงเหมือนช่วงก่อนที่จะติดแคชฯ หรือไม่ แต่ดูทรงแล้วเจ๊เมาธ์บอกตรงๆ เลยว่ายากมากค่ะ

>>   ราคาหุ้น VL ของ ชุติภา กลิ่นสุวรรณปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนทำสถิติราคาหุ้นสูงที่สุดในรอบปีได้อย่างง่ายดาย เพราะนอกจากเรือใหม่ 1 ลำ ขนาด 2,800 เดทเวทตัน ใช้งบลงทุนราว 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่กำลังจะเข้ามาในช่วงเดือนเมษายน ล่าสุด VL มีแผนเร่งนำเรือต่อใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 1 ลำ ขนาด 10,000-12,000 เดทเวทตันในช่วงปลายปีนี้ เร็วขึ้นจากแผนเดิมที่คาดว่าจะนำเข้ามาปี 65 โดยมีเป้าหมายว่าในช่วง 3 ปี (64-66) จะขยายกองเรือเพิ่มเป็น 15 ลำ โดยจะมีนํ้าหนักบรรทุกเรือรวม 53,801 เดทเวทตัน จากปี 63 มีเรือทั้งสิ้น 12 ลำ มีนํ้าหนักบรรทุกเรือรวม 39,019 เดทเวทตัน เพื่อรองรับความต้องการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางทะเลทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 ขณะเดียวกัน VL ก็จะมีการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท  โดยวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record Date) วันที่ 11 มี.ค. 64 กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 10 มี.ค.2564 และวันจ่ายเงินปันผลวันที่ 21 พ.ค.2564 นอกจากนี้ยังจะมีการแจกวอแรนท์ VL-W1 ในสัดส่วน 2 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ จำนวนไม่เกิน 400 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ จัดหนักกันขนาดนี้ราคาหุ้นไม่วิ่งก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้วค่า

 >>  OR ยังสามารถยืนราคาเหนือ 30 บาทได้ ทั้งๆ ที่พื้นฐานหุ้นที่เป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงราคาหุ้นที่แท้จริงยังขยับขึ้นมาไม่ถึง ก็คงมีสาเหตุมาจากความที่ OR เป็นหุ้นมหาชนที่ใครๆ ก็คาดหวังว่าจะไปได้ดีในอนาคต เจ๊เมาธ์เองก็ยอมรับว่าเจ๊มองหุ้นตัวนี้อยู่ในมุมมองที่ยังดีอยู่เหมือนเดิมเจ้าค่ะ สาเหตุนั้นก็เป็นเพราะว่านอกจากปัจจัยพื้นฐานของหุ้นแล้ว ยังมีเรื่องความเชื่อมั่นของนักลงทุนเข้ามาเป็นหนึ่งในปัจจัยสนับสนุนเรื่องของราคาหุ้นอีกด้วย ถึงแม้ว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุน จะไม่มีตัวเลขที่สามารถวัดออกมาได้ แต่เจ๊ก็ขอบอกว่าเจ๊มั่นใจ OR เจ้าค่ะ