"สเปน"บนเส้นทางสู่การเป็นผู้นำ 5G ในยุโรป

07 มี.ค. 2564 | 22:53 น.

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต  

โดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์

กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ปัจจุบันโลกกำลังก้าวเข้าสู่ ยุคเทคโนโลยี 5G ซึ่งเป็น การสื่อสารแบบไร้พรมแดน และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนาประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรและขับเคลื่อน เศรษฐกิจดิจิทัลและสังคมอัจฉริยะ ฯลฯ นอกจากนี้ วิกฤติการณ์ COVID-19 ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกหันมาเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G อย่างไม่หยุดยั้งเพื่อตอบรับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป โดย “สเปน” เองเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญกับการมุ่งสู่ยุคเทคโนโลยี 5G เช่นกัน

สเปนเป็นประเทศแรก ๆ ในยุโรปที่ใช้งานเทคโนโลยี 5G

สเปน เป็นประเทศแรก ๆ ในยุโรปที่เริ่มพัฒนาและใช้งาน เทคโนโลยี 5G โดยเริ่มเปิดประมูลคลื่นความถี่ 3.6 GHz ในปี 2561 และมีการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ก้าวหน้าติดอันดันต้นของยุโรป โดยเฉพาะเครือข่ายบรอดแบนด์ความเร็วสูงซึ่งครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของประเทศ

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ระบุว่า ปัจจุบันสเปนมีการติดตั้งเครือข่ายไฟเบอร์ออพติกสูงสุดในสหภาพยุโรป ครอบคลุมประชากรกว่า 80.4% ขณะที่ประเทศสมาชิก EU อื่น ๆ มีเครือข่ายไฟเบอร์ออพติกครอบคลุมประชากรเพียง 34% เท่านั้น ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2565 ประชากรสเปน 93.1% จะได้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็ว 100 Mbps

การวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ครอบคลุมของสเปนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี 5G อันดับต้น ๆ ของยุโรปได้ในเวลาอันรวดเร็ว ดังจะเห็นได้จากรายงาน ‘5G Observatory – Quarterly Report #10” ของศูนย์สังเกตการณ์ 5G สหภาพยุโรป (European 5G Observatory) ที่ระบุว่า ณ เดือนธันวาคม 2563 สเปนมีการทดสอบเทคโนโลยี 5G มากที่สุดในยุโรป โดยปัจจุบัน 25 เมืองในสเปนสามารถรองรับเทคโนโลยี 5G ได้แล้ว ถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมากเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป

"สเปน"บนเส้นทางสู่การเป็นผู้นำ 5G ในยุโรป

ในส่วนของรัฐบาลสเปน ได้ส่งเสริมการใช้ เทคโนโลยี 5G ในประเทศผ่านการออกกฎหมายต่าง ๆ และบังคับใช้มาตรการการพัฒนา 5G ของสหภาพยุโรปอย่างต่อเนื่อง เช่น

(1) แผนพัฒนา 5G ระดับชาติ ปี 2561 - 2563 (5G National Plan 2018 - 2020) เพื่อวางโรดแมปสู่การใช้ 5G ในประเทศภายในปี 2564

(2) แผนพัฒนาดิจิทัลสเปน ปี 2568 (España Digital 2025) เพื่อใช้การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (digital transformation) เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและขจัดความเหลื่อมล้ำ โดยคาดการณ์ว่าแผนฯ ดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 7 หมื่นล้านยูโร 

(3) แผนยุทธศาสตร์ส่งเสริม 5G (Estrategia de impulso de la tecnología 5G) เพื่อยกระดับสเปนในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาและการวางเครือข่าย 5G รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่น่าเชื่อถือเพื่อให้บริการ โดยการออกกฎหมายส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี 5G ควบคู่กับการกำกับดูแลการแข่งขันที่เป็นธรรม จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภคและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดต่อความมั่นคงของประเทศ

ตัวอย่างโครงการ 5G ที่สำคัญในสเปน เช่น 5G Barcelona ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในนครบาร์เซโลนา มีเป้าหมายเพื่อให้นครบาร์เซโลนาเป็นผู้นำด้านการใช้งานและศูนย์กลาง 5G ชั้นนำของยุโรปใต้ โดยเริ่มดำเนินการในปี 2561 ปัจจุบัน โครงการ 5G Barcelona มีโครงการนำร่องทั้งหมด 13 โครงการ อาทิ การผ่าตัดทางไกล ยานยนต์เชื่อมต่อเทคโนโลยี 5G การใช้โดรนจัดการเหตุเพลิงไหม้ หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายสินค้าในคลังสินค้าหรือโรงงานอุตสาหกรรม และรถพยาบาลเชื่อมต่อเทคโนโลยี 5G

สเปนเป็นเจ้าภาพจัดงาน Mobile World Congress Barcelona ปีนี้

ทั้งนี้ สเปนจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Mobile World Congress Barcelona ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน -1 กรกฎาคม 2564 ณ นครบาร์เซโลนา โดยเป็นงานใหญ่ประจำปีของแวดวงบริษัทไอทีและบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของโลกเพื่อจัดแสดงนวัตกรรมล้ำสมัยใหม่ และจะเป็นโอกาสในการจัดแสดงความก้าวหน้าพัฒนาการ 5G คาดว่าจะมีผู้เข้าชมกว่า 1 แสนคน โดยธีมงานปีนี้ครอบคลุมในหลากหลายประเด็น เช่น (1) Connected Industry (2) Startup Innovation และ (3) Creative Technology ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.mwcbarcelona.com และสามารถติดตามการถ่ายทอดสดงานผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเป็นนวัตกรรมและองค์ความรู้ในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจต่อไป

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจในเทคโนโลยี 5G สามารถพิจารณาร่วมทุนหรือประกอบธุรกิจในสเปนได้ โดยบาร์เซโลนาเป็นเมืองตัวอย่างที่มีทรัพยากรและนวัตกรรมครบครัน ถือเป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (smart city) ของโลก และยังเป็นที่ตั้งของ tech startup กว่า 1,200 แห่ง ซึ่งการประกอบธุรกิจในบาร์เซโลนาจะทำให้องค์กรได้ทดสอบแนวคิดและการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ 5G ได้ในสภาพจริง ผ่านโครงสร้างพื้นฐานที่โครงการ 5G Barcelona จัดบริการให้ และสามารถจัดแสดงผลลัพธ์ที่ได้ในงาน Mobile World Congress อีกด้วย ผู้ประกอบการที่สนใจร่วมพัฒนา 5G ในแคว้นคาตาโลเนียสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://5gbarcelona.org/

พบอัพเดทความเคลื่อนไหวและโอกาสในต่างประเทศที่สถานทูตและสถานกงสุลไทยทั่วโลกตั้งใจนำเสนอผู้ประกอบการไทย ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com ทั้งนี้ หากท่านมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาได้ที่ [email protected]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“ด้วงอิฐ” ภัยร้ายแรงของอุตสาหกรรมเกษตรทั่วโลก : กรณีศึกษาจากออสเตรเลีย

เวียดนามเนรมิต"เมืองใหม่" ปั้น Silicon Valley แห่งเอเชียในโฮจิมินห์

เกียวโต: เมืองแห่งบริษัท Venture (ตอนจบ)

ส่องเทรนด์เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy) ในสเปน