ลุ้น“คดีฟุตซอล” วิรัช รัตนเศรษฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.?

28 ม.ค. 2564 | 04:23 น.

ลุ้น“คดีฟุตซอล” วิรัช รัตนเศรษฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.? : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3648 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 28-30 ม.ค.64 โดย...นาย NO VOTE

 

คดีที่ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย กับพวก ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลกรณีทุจริตจัดสรรเงินงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษาที่ 2 จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาสั่งฟ้อง ซึ่งได้ใช้เวลาพิจารณาร่วมกันทั้ง 2 ฝ่ายเป็นเวลานานพอสมควร

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา คณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช. กับ อสส. ได้เห็นพ้องร่วมกัน และได้แจ้งคำสั่งฟ้องของ อสส.ให้ วิรัช รับทราบ โดยอัยการจะใช้เวลาเพื่อร่างคำฟ้อง ประมาณ 60 วัน ก่อนยื่นฟ้องคดีต่อ “ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” 

สำหรับระยะเวลา 60 วัน จะครบกำหนดประมาณภายในเดือน ม.ค.นี้ หรือเหลือเวลาอีกไม่กี่วันนี้ ที่ “อสส.” จะต้องส่งฟ้องต่อศาล

ประเด็นที่น่าสนใจคือ หาก “ศาลฎีกานักการเมือง” รับ คำร้องไว้พิจารณา วิรัช จะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ส.ส.พลังประชารัฐ คือ ทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ภรรยาวิรัช) และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ (น้องสาวทัศนียา) และพวกรวม 24 ราย ติดร่างแหคดีนี้ด้วย 
       

สำหรับ วิรัช จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ในขณะนี้หรือไม่ หากศาลรับฟ้อง ก็ต้องพิจารณาจาก พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 81 ประกอบข้อบังคับประธานศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยศาลฎีกาจะเป็นผู้พิจารณาเมื่อประทับรับฟ้อง 

ดังนั้น ต้องรอความเห็นจากศาลฎีกาว่า วิรัช จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่มีอยู่ปัจจุบันนี้หรือไม่ แต่ก็ยังมีประเด็นข้อกฎหมายว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวของป.ป.ช.ในขณะนั้น เป็นการดำรงตำแหน่งคนละสมัยกับปัจจุบัน 

แต่ถ้า “ศาลฎีกานักการเมือง” ประทับรับฟ้องแล้ว ในกฎหมายก็ระบุด้วยว่า ศาลต้องมีคำสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบว่า จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งหากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ก็มีผลให้หยุดทันที ตั้งแต่วันที่ประทับรับฟ้อง
       

อ่อ...“คดีทุจริตฟุตซอล” หากศาลตัดสินให้ วิรัช และพวก มีความผิด นอกจากจะมีโทษจำคุก (ขึ้นอยู่กับศาลตัดสินกี่ปี) แล้ว ยังมีโทษให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลานับ 10 ปี แล้วแต่ศาลจะกำหนดหรือไม่ก็ได้

นี่เป็นแค่ “สำนวนแรก” คดีนี้ยังมีอีก 6 สำนวนในเรื่องเดียวกัน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ

มาลุ้นกัน “สำนวนแรก” ก่อนว่า เมื่อ “อสส.” ส่งถึงมือ “ศาลฎีกานักการเมือง” แล้ว ศาลจะประทับรับฟ้องหรือไม่ และ วิรัช-ภรรยา รวมถึง “น้องสาวภรรยา” จะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.หรือไม่?