กับข้าวชาวไถ Ploughman’s Lunch 

26 ธ.ค. 2563 | 03:00 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

ฝรั่งเรียกชาวนา ไม่ใช่ว่าหมายถึงคนดำนาว่า หว่าน_ไถ

Farmer ในภาษาอังกฤษหรือ fermier ในภาษาฝรั่งเศสกินนิยามไปถึงเจ้าของไร่เจ้าของนาชนิดว่ามีศักดินาติดอยู่บนบ่าและหน้าอกอีกด้วย

แน่นอนว่าปวงฟาร์มเมอร์ประเภทนี้มีชีวิตผูกเน็คไทใส่เสื้อนอกโดยมี “ชาวไถ” ของแท้ ทำงานหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินรับใช้ให้

Ploughman คือคนเหล่านั้น เขาทั้งหลายไถและหว่านด้วยอุปกรณ์ชนิดว่าผาล-Plow ทำงานแต่เช้าตะวันขึ้นจนถึงยามพลบจบตะวัน

ในอดีตนั้นจะสัตว์จตุบาทโค-กระบือลากคันไถหรือปัจจุบัน โคกล - กระบืออิเล็คทรอนิกส์ โอนตัวเข้าช่วยงานให้ผ่อนคลายมือลงบ้าง ทว่าข้าวกลางวันของบุรุษสตรีผู้มีชีวิตหว่านไถในท้องทุ่งมิได้เปลี่ยนแปรไปมากนัก

กับข้าวชาวไถ Ploughman’s Lunch 

 

ปวงเขาตระเตรียมแต่เช้ามืดซึ่งขนมปังอบเนื้อหยาบ (เนื้อละเอียดนวลขาวนั่นแพงไปเก็บเอาไว้ให้นายไร่เจ้านากินล่อเชื้อมะเร็ง)

กับข้าวจำพวกเนื้อเย็น (แล่เถือปรุงเกลือแต่งดินประสิวจากของอบของเหลือเมื่อหลายวันก่อน) ขาดไม่ได้คือแตงดองเนื้อกรอบรสจ้านและหอมเล็กดองน้ำส้มรสเผ็ดเปรี้ยวแหลมไว้แกล้มกันชืดเนื้อเย็นและสากขนมปัง

บางบ้าน(กระท่อม)ที่เมียใจดีก็แอบขยักเนยสดปั่นเองที่จักทำไว้ขาย ป้ายหน้าขนมปังมาให้ด้วยพอรื่นคอ หาไม่มี ก็ยักเอาเนยแข็งส่วนที่ส่งให้ส่วยสาเจ้านายเจ้าไร่ มาให้แทนพอปลื้มใจ  ถ้าหาไม่มีอีก-ก็เมล็ดผักกาดมัสตาร์ดดองเกลือ_แก้เศร้า

ชาวไถที่มือไวไม่รอให้ภริยาต้องลำบากตวงหาเมรัยเหล้าองุ่น ปวงเขากรอกเมนัยสีพลอยแดง

claret ใส่กระบอกดินเผาเอาไว้รอท่าตั้งกะก่อนเข้านอนแล้ว_55 เพื่อความจรรโลงใจและไม่ทุรนกรีดร้องกับชะตาชีวิตชาวไถ

กับข้าวชาวไถ Ploughman’s Lunch 

รูปนี้ชาวนาฝรั่งเศสแถวลีญง ประจงหันหัวหมูเถือชิ้นให้ละเอียดทั้งเนื้อหนังเคี่ยวด้วยไฟอ่อน ปรุงเค็มเกลือเผ็ดพริกไทย ทิ้งปล่อยไว้ให้เจลาตินจับตัว

ยามรับแขกก็เชิญออกมาเคียงด้วยแตงกวาแลหอมดอง รองด้วยผักใบเสียหน่อยพอให้ผู้กินไม่รู้สึกแห้งแล้ง

ในเวลาเดียวกันในเวลาเดียวกันหากท่านเจ้าของไร่เจ้าของนาอยากจะทำถ้าเป็นชาวไถกับเขาบ้าง ปวงท่านก็จะเสริเสริมของเย็นชนิดเข้าดินประสิวให้สีสวยและตั้งและตั้งใจประดิษฐ์ทำอย่างชนิดว่าไม่ใช่เอาของเหลือเข้ามาในสำรับ

ไม่ว่าจะไส้เอามากรอกด้วยเนื้อสับปนมัน ตับห่านกวนครีมหั่นเป็นแท่งก่อนอย่างทองคำ ขาหมูรมควันและหรือรมอากาศฝานแผ่ แน่แน่นอนว่าเครื่องเคราผักดองต้องครบ ทั้งแตงดอง หอมแดง ผักแท่ง ผักปลี

กับข้าวชาวไถ Ploughman’s Lunch 

 

ในขณะที่ชาวไถกินเอาอิ่มกับกับข้าวจานนี้ พวกผู้ดีจำแลงอบเสียด้วยแป้งฟัฟซับซ้อนพลางเปิดเมรัยตุ๊กตาคู่เริงระบำรับประทานเป็นจานเรียกน้ำย่อย_ออร์เดิร์ฟ ก่อนจะเข้าอาหารจานหลักแลซุป สลัด ของหวานให้โภชนาการเป็นความรื่นรมย์สุขศรี

อภิโถ__คนดีของฉัน 55

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,639 วันที่ 27 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563