พุทธศิลป์​ พุทธธรรม​ เปลี่ยนใจผู้คน

18 พ.ย. 2563 | 22:00 น.

พุทธศิลป์​ พุทธธรรม​ เปลี่ยนใจผู้คน : คอลัมน์ ทำมา... ธรรมะ​ โดย​ ราช​ รามัญ

 

          อาจกล่าวได้ว่า ในปัจจุบันพระพุทธรูปได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่พระพุทธศาสนาวัดวาอารามตั้งแต่โบราณกาลถึงปัจจุบันมีการสร้างพระพุทธรูปสืบต่อกันมาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและสำหรับประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา​ ถ้าถามจุดเริ่มก็ตั้งแต่พระพุทธรูปไม้แก่นจันทร์ในครั้งพุทธกาล​ ครั้นถึงยุคกรีก​โบราณมาสร้างเป็นในศิลปะแบบคันธารราฐ​ สิ่งนี้เรียกว่า​ พุทธศิลป์​ เป็นการเชื่อมโยงระหว่างศิลปะกับพุทธศาสนา

          พุทธธรรม​ คือ​ วิชาความรู้ทางด้านพุทธประวัติ​ วิชาความรู้ทางคำสอนเพื่อการปฏิบัติขัดเกลาจิตใจ​ 

          จะเห็นได้ว่าพระพุทธรูปปางต่างๆ ล้วนมาจากพุทธประวัติค่อนข้างมาก​ พระเถรานุเถรจากรุ่นสู่รุ่นของนิกายเถรวาทจึงส่งเสริมศึกษาในเรื่องพุทธประวัติและพระธรรมคำสอนเบื้องต้นเพราะเข้าถึงผู้คนได้ง่ายกว่า​ 
 

พุทธศิลป์​ พุทธธรรม​ เปลี่ยนใจผู้คน

          พระอาจารย์พันเทพ​ เทวกุโล​ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต​  บางเขน​ กรุงเทพฯ​ 

          นอกจากจะศึกษาธรรมแล้วท่านยังศึกษาเรื่องพุทธศิลป์โดยมีเป้าหมายว่า จะนำเป็นความรู้เพื่อเผยแพร่ควบคู่กับธรรมะของพระพุทธเจ้า

          "การเผยแพร่ธรรม​ มีหลายวิธี บางท่านก็เผยแพร่ผ่านพระเครื่อง​ บางท่านเผยแพร่ผ่านการเทศน์​การสอน​ บางท่านเผยแพร่ด้วยวิธีปฏิบัติ​ ถ้าเผยแพร่ผ่านทางพุทธศิลป์บ้างอาตมาว่าก็คงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถขัดเกลาจิตใจผู้คนได้​  บางคนนั่งสมาธิไม่ได้​ ก็มาสร้างสมาธิผ่านการเคลื่อนไหวในการกระทำ​ เป็นกายานุปัสสนาสติปัฏฐานได้​ คือ​การมีสติสมาธิทุกการเคลื่อนไหวในการกระทำ​ก็เป็นการศึกษาปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง"
 

พุทธศิลป์​ พุทธธรรม​ เปลี่ยนใจผู้คน
 

พุทธศิลป์​ พุทธธรรม​ เปลี่ยนใจผู้คน

          ถ้าเราได้ศึกษาในประวัติหลวงปู่ครูบาอาจารย์จะเห็นได้ว่า สุดท้ายท่านอาศัยการเคลื่อนไหวเป็นการปฏิบัติทั้งสิ้น​ เมื่อเคลื่อนไหวทำสิ่งนั้นสิ่งนี้แล้วอะไรมากระทบแล้วจิตรู้ทันไม่หลงอารมณ์ไปกับสิ่งนั้นความทุกข์ก็น้อยลงได้​ 

          พระอาจารย์พันเทพ​ รับหน้าที่ดูแลช่วยเหลืองานของ พระครูสุนทรกิจจารักษ์​ เจ้าอาวาสในด้านการพัฒนาตามที่ได้รับมอบหมาย​ นอกจากนี้พระเถรานุเถระพระผู้ใหญ่ในชั้นปกครองต่างชื่นชมในแนวคิดทางพุทธศิลป์พุทธธรรม​เพราะเห็นว่าเป็นการรักษาและสืบทอดพระพุทธศาสนาที่ใกล้ผู้คนอย่างมาก​

พุทธศิลป์​ พุทธธรรม​ เปลี่ยนใจผู้คน

พุทธศิลป์​ พุทธธรรม​ เปลี่ยนใจผู้คน
 

          "อาตมาก็ยังเป็นผู้ศึกษาพุทธศิลป์อยู่​ ศึกษาเพิ่มเติม​ได้ความรู้พุทธประวัติลึกซึ้งมากขึ้นกว้างมากขึ้น​ในด้านการปฏิบัตธรรม​ไม่ว่าพระหรือโยม​ ถ้าฝึกตนเองให้มีสมาธิ​มีสติ​มากขึ้นก็ย่อมจะมีความทุกข์น้อยลง​ ฝึกตนด้วยการผ่านการกระทำในปัจจุบัน​ มีสติรู้ทันเท่าทันทุกอย่างที่เข้ามากระทบอารมณ์ได้ก็ต้องเริ่มฝึกจากการมีสมาธิสติกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน​ซึ่งงานพุทธศิลป์ใช้สมาธิมาก​เพราะผิดพลาดได้ง่ายถ้าขาดสติสมาธิ"

          ในวัดศิริพงษ์ฯมีพระมหาเจดีย์ใหญ่ตระหง่านเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ​ที่สมเด็จพระญาณสังวร​ สมเด็จพระสังฆราช​ ประทาน​ไว้​ ซึ่งพระอาจารย์พันเทพเป็นส่วนหนึ่งในด้านการออกแบบและดูแลการสร้างด้วย