“จีน”หนุนยูเอ็นแสดงบทผู้นำเสริมสร้างป้องกัน-ควบคุมโควิด

26 ก.ย. 2563 | 05:18 น.

“สี จิ้นผิง” ย้ำพร้อมสนับสนุนระบบสหประชาชาติ โดยเฉพาะองค์การอนามัยโลกในการแสดงบทบาทการเป็นผู้นำ เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศและการป้องกันควบคุมโควิด-19 ร่วมกัน ร่วมสร้างชุมชนสุขภาพแห่งมนุษยชาติ



วันนี้(26 ก.ย.63) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับท่าทีของจีนในการสนับสนุนระบบสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์การอนามัยโลกในการแสดงบทบาทการเป็นผู้นำ เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศและการป้องกันควบคุมร่วมกัน ร่วมสร้างชุมชนสุขภาพแห่งมนุษยชาติ โดยจีนจะปฏิบัติตามสัญญาว่า หลังการพัฒนาและเริ่มใช้วัคซีนแล้ว จะให้วัคซีนเป็นผลิตภัณฑ์ระดับสาธารณะทั่วโลก เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนามีความสามารถในการเข้าถึงการจ่ายวัคซีน ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้     


๑. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้พบกับเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็ด) โดยผ่านระบบวิดีโอที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเย็นวันที่ ๒๓ ก.ย.๖๓ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ย้ำว่า 


๑.๑ นับตั้งแต่การก่อตั้งองค์การสหประชาชาติเมื่อ ๗๕ ปีที่แล้ว ได้ให้การสนับสนุนที่สำคัญต่อสันติภาพและการพัฒนาของโลก ซึ่งประชาคมระหว่างประเทศควรถือโอกาสฉลองครบรอบ ๗๕ ปีการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ เพื่อเป็นโอกาสในการย้ำการสนับสนุนอย่างแน่วแน่สำหรับลัทธิพหุภาคีและย้ำคำมั่นสัญญาอย่างจริงจังต่อกฎบัตรสหประชาชาติ ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จีนจะสนับสนุนบทบาทหลักของสหประชาชาติในกิจการระหว่างประเทศและสนับสนุนการทำงานของสหประชาชาติอย่างมั่นคง 


๑.๒ การระบาดของโรคโควิด-๑๙ ในปัจจุบันยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลก และการต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลก  ไม่สามารถผ่อนคลายได้ จีนยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติกับทุกฝ่ายโดยไม่ต้องจองล่วงหน้าและยังคงให้การสนับสนุนและช่วยเหลือแก่ประเทศที่ต้องการ จีนสนับสนุนระบบของสหประชาชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์การอนามัยโลกเพื่อแสดงบทบาทผู้นำที่สำคัญเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมทั้งการป้องกันและควบคุมร่วมกัน โดยร่วมกันสร้างชุมชนด้านสุขภาพของมนุษย์ จีนจะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะทำให้วัคซีนเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะระดับโลกหลังจากการวิจัยและพัฒนาเสร็จสิ้น และนำไปใช้งานได้ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการสร้างความสามารถในการเข้าถึงและความสามารถในการจ่ายวัคซีนในประเทศกำลังพัฒนา 


๑.๓ ต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อลดผลกระทบของการแพร่ระบาดที่มีต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของประชาชน  โดยระดมทรัพยากรและพลังจากทั่วโลก สนับสนุนให้ทุกฝ่ายดำเนินมาตรการบรรเทาหนี้อย่างทันท่วงทีและเข้มแข็ง รวมทั้งเพิ่มความช่วยเหลือ เพื่อช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาดำเนินการพัฒนา ตลอดจนลดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน 

๑.๔ การพัฒนาต้องยั่งยืนและต้องจัดการความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติให้ดี จีนไม่เพียงเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการก่อสร้างอารยธรรมระบบนิเวศของตนเท่านั้น แต่ยังริเริ่มที่จะรับผิดชอบระหว่างประเทศในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมุ่งมั่นที่จะปกป้องดินแดนที่อยู่ร่วมกันของมนุษยชาติและสร้าง "เส้นทางสายไหมสีเขียว” กับประเทศต่างๆ
 

 

๒. นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า 


๒.๑ โลกปัจจุบันกำลังเผชิญกับวิกฤตและความท้าทายมากมายเช่นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น ต้องการความเป็นพหุภาคีมากขึ้น ความร่วมมือระหว่างประเทศมากขึ้น และต้องการองค์การสหประชาชาติที่เข้มแข็งมากขึ้น ขอขอบคุณจีนสำหรับการสนับสนุนพหุภาคีและสหประชาชาติอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการสนับสนุนของจีนทำให้องค์การสหประชาชาติสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดีขึ้น  


๒.๒ จีนมีบทบาทสำคัญในการรักษาสันติภาพของโลกและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน ขอขอบคุณอย่างยิ่งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ประกาศในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า จีนได้จัดทำโครงการและมาตรการสำคัญหลายประการในการนำลัทธิพหุภาคีจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของจีน ขอสนับสนุนการส่งเสริมการสร้างร่วมกันของ "เส้นทางสายไหมสีเขียว" ของจีน ซึ่งจีนได้ร่วมมือกับแอฟริกาและประเทศกำลังพัฒนาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น องค์การสหประชาชาติหวังที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนต่อไปและคาดหวังว่า จีนจะแสดงบทบาทนำ ซึ่งจีนมีความสามารถอย่างเต็มที่ในการตระหนักถึงการพัฒนาของตนเองและมีส่วนช่วยเหลือโลกมากขึ้น
 

 

 

บทสรุป ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำว่า ทุกประเทศเชื่อมโยงกัน จึงควรแบ่งปันความทุกข์ยากและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยต้องก้าวข้ามขอบเขตของประเทศชาติ วัฒนธรรมและอุดมการณ์ รวมทั้งยืนอยู่ที่จุดสูงสุดของมวลมนุษยชาติในการส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ และร่วมกันสร้างโลกที่เราอาศัยอยู่ โดยเฉพาะท่าทีของจีนที่จะปฏิบัติตามสัญญาว่า หลังการพัฒนาและเริ่มใช้วัคซีนแล้ว จะให้วัคซีนเป็นผลิตภัณฑ์ระดับสาธารณะทั่วโลก เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนามีความสามารถในการเข้าถึงการจ่ายวัคซีน