GPSC ต้องมีเจ้า แฟนคลับถึงตั้งหลักได้

11 ก.พ. 2563 | 12:53 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3548 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 13-15 ก.พ. 2563 By..เจ๊เมาธ์

 

 

          >> เห็นตลาดหุ้นทำเป็นยึกๆ ยักๆ รอเวลาเหมือนจะหาปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาแบบนี้ บอกได้เลยว่า ตอนนี้เกมวัดใจของจริงมาแล้วค่า นับหนึ่งจากแรงกดดันที่เกิดขึ้นจากไวรัสโคโรนา ก็เริ่มจะแผ่วปลาย ต่อด้วย กนง. ลดดอกเบี้ยลงไป 0.25% จนดอกเบี้ยนโยบายของประเทศอยู่ในจุดที่ตํ่าสุด 1% แบบที่ไม่เคยมีมา ...ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติไม่ควํ่าพ.ร.บ.งบฯ แค่สั่งให้โหวตวาระ 2-3 กันรอบใหม่ เอาเป็นว่าตอนนี้จุดวัดใจมาถึงจริงๆ แล้วน้า...จะมีรายย่อย มีฝรั่ง มีกองหรือมีสถาบันที่ไหนกล้าหรือไม่เท่านั้นล่ะค่า อยากจะรู้จริงๆ นะเจ้าคะ

          >>หุ้นที่จะได้รับอานิสงส์จาก พ.ร.บ.งบฯ ที่ “เจ๊เมาธ์” ไม่ต้องฟันธงให้วุ่นวาย เพราะปกติก็มีแฟน ๆ หลายคนนะคะจ้องจะฟัน เอ๊ย!! จ้องจะรอฟังว่า “เจ๊เมาธ์” คิดยังไง เอาเป็นว่าหุ้นกลุ่มแรกที่น่าจะมารอบนี้คือหุ้นธนาคาร เอาแบบเน้นๆ เล็งไปที่ BBL กับ KBANK เอาแค่ 2 ตัวไปก่อนเท่านั้นก็น่าจะพอนะคะ ส่วน SCB กับ KTB ดูเหมือนว่าจะมีเรื่องยุ่งๆ ที่ต้องรอเวลาแก้ไขปัญหาภายในอีกสักระยะ เอาเป็นว่า 2 ตัวหลังแค่ดูไปเรื่อยๆ ก็ดูจะปลอดภัยค่ะ

          >>ส่วนกลุ่มต่อมาที่ “เจ๊เมาธ์” แอบได้ยินพรายกระซิบบอกว่า น่าจะยังพอไปได้ ก็กลุ่มรับเหมาอย่าง STEC, CK และ PYLON ในส่วนของ STEC กับ CK อาจจะดูออกตัวช้าไป เพราะแอบลํ้าหน้าช่วงก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำพิพากษา แต่เชื่อกันว่า ถ้าหลังจากที่มีการโหวต พ.ร.บ.งบฯ ในวาระที่ 2-3 ในรอบใหม่ หุ้นรับเหมาอย่าง PYLON งานดี พื้นฐานแน่นก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการได้ไปต่อ แต่ STEC กับ CK ดูเหมือนว่าคู่นี้ยังไงก็ต้องถูกลากกลับมาเล่นรอบแน่นอนค่ะ ส่วนจะเล่นเพราะพื้นฐานดี หรือจะหาเงินไปทำทุน อันนี้ก็ไม่รู้นะคะ ไม่เอาไม่พูดแล้วค่า!!!

 

          >> ในบรรดาหุ้นโรงไฟฟ้าที่โดนเทกันหนัก ๆ จนตั้งหลักยังไม่ได้ ก็เห็นมี GPSC เป็นหนึ่งในหุ้นที่อยู่ในประเภทเอาโครงการอีก 2-3 ปี มาขายกินกับเขาด้วยนี่นา เอาเป็นว่า ถ้าอยากให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพ จะต้องกระจายหุ้นให้รายย่อยมากกว่านี้ เพราะถ้าเป็นหุ้นไม่มีเจ้า... ก็ควรจะต้องมีแฟนคลับเยอะ ๆ นะจ๊ะ เพราะแค่เอาราคาหุ้นไปเทียบกับ GULF ที่เขามีเจ้า... แล้วก็เอาเทียบกับ BGRIM ที่มีแฟนคลับแล้ว จะเห็นว่าทั้งความนิ่งและเสถียรภาพ มันต่างกันอยู่น้า อันนี้เจ๊ไม่ได้สอนนะคะ แค่พูดไปลอยๆ เผื่อว่าจะเข้าหู คุณพี่ชวลิต ทิพพาวนิช CEO ใหญ่ ได้ยินบ้างเท่านั้นล่ะค่า อาการหุ้นสลบเหมือด หลุด 80 บาท ลงมาหนักเอาการเลยเจ้าค่ะ

          >> วกกลับมาที่เรื่องลดค่าดอกเบี้ยของ กนง.กันอีกที ตอนนี้ดาวเด่นอย่างหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์อย่าง HANA, DELTA และ KCE ดูเหมือนว่าจะได้โอกาสพลิกจากที่เคยเป็น “ดาวเดี้ยง” มาเป็น “ดาวเด่น” รอบใหม่แล้วนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดาวเดี้ยงมาดๆ ที่เพิ่งพานักลงทุนไปเที่ยวดอย อย่าง  KCE ก็มีโอกาสที่จะได้แก้ตัวจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง คราวนี้เอาให้ดีๆ นะคะ คุณพิธาน องค์โฆษิต เจ้าขา..ตอนนี้มีแฟนคลับนั่งหนาวรออยู่บนดอยเพียบเลยน้า

           >>มาถึง BAM กันอีกสักที บอกตรง ๆ เลยว่า หุ้นร้อนตัวนี้ ถ้า “เจ๊เมาธ์” ไม่มีการพาดพิงบ้าง เจ๊คงได้อกแตกตายแน่เลยค่า จากนี้ไปเส้นทางของ BAM จะต้องเริ่มต้นมีข่าวปูพื้น เพื่อเข้าไปหาผลประกอบการงวดปี 2562 เพื่อปั้นราคา จะมีบทวิเคราะห์เรื่องราคาพื้นฐานใหม่ ๆ แล้ว หลังจากนั้นก็จะมีข่าวเรื่อง BAM เข้าไปคำนวณในดัชนีหลักอย่าง SET50 หรือไม่ก็อาจจะเป็น SET100 ในระหว่างนั้นก็จะมีเรื่องของผลการดำเนินงานประจำไตรมาส สวยๆ และข่าวดีๆ ออกมา โอ๊ย...เจ๊นึกไม่ออกเลยว่าในแต่ละลำดับที่ว่ามานี่ จะดันให้ราคาของ BAM ขยับไปถึงเท่าไหร่กันนะ เอาเป็นว่าอยากรู้ต้องตามดูกันเองแล้วค่า ถ้าไม่แจ่มก็จบนะคะ ดูเหมือนว่าจะใกล้เป้าแล้วด้วยค่ะ

          >> สุดท้ายและท้ายสุดฉบับนี้ เจ๊ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย 30 ชีวิต จากเหตุกราดยิงที่ Terminal 21โคราช ต้นเหตุเกิดจากคนคนเดียว “นายหน้า” ที่อมเงิน “ทหารผู้น้อย” จนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมไปทั่วโลก ห้าง Terminal 21 ไม่เกี่ยวกับ LH ทางตรง หุ้น LH แค่เหลืองค่อนไปแดงหน่อยๆ หนักหน่อยก็ “เสี่ยตึ๋ง-อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าของใหญ่-พันธมิตร ร่วมกันให้ “สยาม รีเทล ดีเวล็อปเม้นท์” บริหาร...ตามนั้น