ตบะปืน

16 พ.ย. 2562 | 03:00 น.

ร้านปืนที่ลือกันว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก ต้องแบเร็ตต้า อยู่แถวลอมบาดี อิตาลีมากว่าหลายร้อยปี เอาง่ายๆ ว่าไม่ต่ำห้าร้อย และมีบันทึกเปนหลักเปนฐาน (แถวนั้นมีเหมืองเหล็กให้ถลุง) ปืนรุ่นสำคัญที่ลือชื่อของแบเร็ตต้าตราสามศร นำมาให้ดูตามรูปนี้เปนปืนพก_พิสโทล ขนาดจิ๋ว ซ่อนได้ในฝ่ามือ พวกอเมริกาเหนือเอาไปใช้ขนานนามว่า ปืน BOBCAT-แบเร็ตต้า บ็อบแคท

ตบะปืน

ตบะปืน

บ็อบแคทมันเปนแมวป่าเมืองหนาว อย่าประมาทมันว่ามันเปนแมว ตรงตามอย่างคำโบราณว่า “เสือทุกตัวเปนแมว แต่บางแมวเท่านั้น_เปนเสือ” ลำดับศักดิ์ของ บ็อบแคท (ภาษาเรียกของมะกันโลกใหม่) ไม่ใช่กระจอกๆ มันยืนอยู่ตรงกลางระหว่างหัวแถวเปนเสือ Panthera (แพนเธ่อร์), Leopardus (เลียวพาร์ด), Acinonyx (ชีตาร์), Puma (เสือภูเขา) ก่อนจะถึง Neofelis (เสือลายเมฆ) Prionailurus (เสือปลา), Felis (แมวป่า) เรียกมันตามภาษาวิทยาศาสตร์ว่า LYNX-ลิงซ์ ลิงซ์ยุโรป ชื่อเรียก Lynx Lynx-น่ารัก ลิงซ์ บ็อบแคท ชื่อ เรียก Lynx Rufus

ตบะปืน

Lynx เปนสัตว์ลึกลับในป่า มันแผล็วเผ่น หน้าตาดูเชื่องช้า แต่ว่ามันเปรียวแผล็ว มันไม่ได้กินส้มสุกลูกไม้ หาปลาหรือแมลงงุ้งงิ้ง_แก้หิว มันล่า ล่าโดยอาศัยหน้าตาดูเชื่องช้า น่ารัก ราชวิทยาลัยหลายแห่งในยุโรปใช้ Lynx เปนสัญลักษณ์ อนุมานถึงการแสวงหาความรู้จริง_การท่องไปในโลกกว้าง (โดยระแวดระไว)_ความร้ายลึก_และความไวในการแว้งกัดหากถูกกระทำก่อน บางตระกูลใช้เปนตราประจำติดโล่

ตบะปืน

แบเรตต้าบ็อบแคท สร้างมานานหลายสิบปี แต่ยังคลาสสิกคงทน ทุกวันนี้ยังมีผลิตอยู่ การจะยิงไม่ต้องขึ้นลำ แต่ใช้วิธีดีดลำกล้องขึ้นแล้วเอาลูกล่อใส่ (นี่หละที่เขาเรียกว่าลูกล่อลูกชน) ลูกล่อนี้เมื่อยิงครั้งแรก แรงอัดจากการระเบิดของลูกปืนจะกระแทกให้ลูกเลื่อนทำงานลำกล้องสไลด์ถอยหลัง เปนการขึ้นลำอัตโนมัติ สำหรับการยิงนัดต่อๆ ไป เหนี่ยวไกได้อย่างต่อเนื่อง ใครใช้ปืนรุ่นนี้จึงต้องระวังเจ้าแมวป่าเปนพิเศษ เพราะดึงแมกกาซีนออกแล้ว นึกว่าปลอดภัย แต่หากยังมีลูกล่อค้างกลางลำกล้องอยู่ละก็_โป้ง! ดับดิ้น วิญญาณยังงงอยู่ว่าเอาเเมกกาซีนออกแล้วไหงปืนยังยิงออก

 

ลือกันว่าเบอร์ใหญ่ในอดีต อย่างนายพลสามดาวคุมกองกำลังตำรวจของทหาร_military police_พกแบเร็ตต้าแมวป่าในอกเสื้อเครื่องแบบคอพับกากีแกมเขียวนั้น หลังเข็มเสนาธิปัตย์กระเป๋าเครื่องแบบข้างขวา_ทุกเวลา เปนแมวป่าบ็อบแคท แว่วมาว่า พลเอก อัตราจอมพล ในวันเดินทางเดี่ยวบนเครื่องทหารเหนือน่านฟ้าพม่า ลุ้นระทึกกับหัวหน้ารัฐบาลยศ พ.ต.ท. เวลานั้นออกคำสั่งปลด จากตำแหน่งผบ.ปฏิบัติเช่นเดียวกัน_อาจเปนด้วยสองท่าน(สมาชิกป่าหวายทั้งคู่) ผ่านสมรภูมิรบพิเศษแนวที่ 5 ด้วยกันมาเลยถือเปนอัฐบริขารตามแบบธรรมเนียม พล.อ.อ. บางท่าน ในวันดำรงยศผู้การกองบิน สวมหัวใจเพชร เข้าปฏิบัติการปฏิวัติจี้ พลเอกชาติชายฯ นายกรัฐมนตรีบนเครื่องบิน ถอนใจโล่ง_ค่าที่ไม่มีทหารใหญ่ผู้ใดแม้กระทั่งว่าที่ รมช. กลาโหม ผู้เกรียงไกร พกแมวป่าไว้ใกล้ตัว การณ์จึงสำเร็จโดยง่าย

 

ตบะปืน  

ชาครีย์ เชาวนสมิทธ์ เจ้าของ กัน&เบลด เมื่อทราบเข้าว่าใช้แมวป่าลิงซ์ กระสุนเล็กจิ๋วขนาด 6.35 มม. ถึงกับรำพึง “กระสุนใหญ่ 11 มม. กับ กระสุนจิ๋ว 6.35 มม. มีค่าเท่ากันหวะคุณ ขึ้นกะว่าไอ้ปืนที่ใช้นั่นมันอยู่ในมือใคร กระสุนใหญ่กดโป้งถูกขา กับกระสุนเล็กเข้าไปตุงในกะโหลก อันไหนมันน่ากลัวกว่ากันล่ะครับ!?! งูจงอางใหญ่แผ่พังพาน_น่าสยองมาแต่ไกล ใครเห็นเขาก็หนีห่าง เลี่ยงหลบ แต่ไอ่คุณมันงูกะปะนา_เร้นกายในกองใบไม้แห้ง!”

ตบะปืน

ตบะปืน

-ลูกล่อ-

ว่าแล้วท่านก็ลองพรมกระสุนออกใส่เป้าระยะสิบก้าว_ตามคาด_ห้าลูกเกาะเป้ากันเปนกลุ่ม “ในความเห็นผม นี่มันปืนฆาตกรรม เหมาะกับมืออาชีพระดับมหากาฬ มือระดับที่ผ่านการใช้ชีวิตกับปืนมาช่วงใหญ่แล้ว ตบะปืนมากพอจะใจนิ่งมือแน่วแน่ ตั้งใจว่าจะพาตนและคนที่รักออกจากภัยพาลให้จงได้”

ปืนที่มองไม่เห็นสร้างความประมาทในผู้รุกราน อันจะนำมาซึ่งความประหลาดใจถึงขีดสุดแก่พวกเขา พิษสงและอำนาจลึกลับของ Lynx, Lynx Rufus น่าขนลุกเมื่อเช้าประชิดตัวโดยไม่ทันระวัง แบเรตต้า 6.35 มม. เปนอมตะมากว่า 50 ปี

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,523 วันที่ 17 - 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

 

ตบะปืน