ด่วน!!! “เสือโหย เสือหิว” จ้องฟันสต็อกปาล์ม

26 ส.ค. 2562 | 06:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คอลัมน์อยู่บนภู  โดย กระบี่เดียวดาย
 

ด่วน!!! “เสือโหย เสือหิว”
จ้องฟันสต็อกปาล์ม 

 

ด่วนๆๆ !!! ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2562 นี้ ทางกระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จะเสนอให้ครม.ให้ความเห็นชอบ ซื้อน้ำมันปาล์มดิบล็อต 2 เพื่อนำมาเผาใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกงในปริมาณในปริมาณ 2 แสนตัน 
 

ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กรป.)เมื่อต้นเดือนพ.ค.เห็นชอบให้กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เพิ่มเติมอีก 2 แสนตัน จากที่เคยรับซื้อไปแล้ว 1.6แสนตัน ก่อนหน้านี้และล็อต2แสนตันมีการออกสตาร์ทซื้อไปแล้ว 6.6 หมื่นตันก่อนหยุดลงชั่วคราว  
 

รูปแบบการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบล๊อตใหม่ ยังคงเป็นแนวทางเดิม  คราวก่อนซื้อราคา 18 บาทต่อกิโลกรัม โดยกฟผ.ใช้เงินตัวเองแบกรับภาระไปก่อน โดยเริ่มรับซื้อจากเกษตรกรสวนปาล์มที่ขึ้นทะเบียนมาเก็บสต๊อกไว้ จากนั้นนำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกงในปริมาณ 1,500 ตันต่อวัน
 

ดูเผินๆไม่มีน่ามีอะไร การรับซื้อเพื่อแทรกแซงยกระดับราคาปกติ ตัดสต็อกออกไปตามที่เคยมีมติไว้แล้ว ช่วยเหลือเกษตรกร 
 

เท่าที่กระบี่เดียวดายได้รับข้อมูลมา มีความไม่ปกติเกิดขึ้นในวงการอุตสาหกรรมปาล์มก่อนหน้านี้ ทั้งที่ผลผลิตไม่มีขาย แต่สต็อกปาล์มที่หมุนเวียนมีล้นปรี่ โดยอาจเป็นความร่วมมือที่แนบแน่นระหว่างโรงสกัด โบรกเกอร์เก็บสต็อกไว้แล้วบีบกดราคาเกษตรกร ก่อนบีบให้รัฐเร่งเปิดโครงการต่ออีกที
 

“น่าแปลกใจไหม ที่รัฐซื้อเท่าไรก็ไม่หมด เพราะหมุนเวียนกันเข้ามาเข้าโครงการ การดึงสต็อกออกมันต้องลดลง แต่ไปไล่เช็กดูเต็มถัง เต็มแทงค์โดยตลอด เพราะพวกซื้อรอไว้สวมโครงการใช่หรือไม่ เสือโหย เสือหิวมันเยอะ รัฐตามไม่ทันก็เสียเงินเปล่า ซื้อไปเดี๋ยวก็ต้องกลับมาซื้ออีก แต่ราคาปาล์มเกษตรกรไม่ได้ปรับขึ้น”
 

รอบนี้กฟผ.อาจต้องควักเงินเพิ่ม 4,000 ล้านบาท อย่าได้เข้าใจผิดเงินก้อนนี้ไม่ได้ตกถึงมือเกษตรกรแน่นอน จับตากระบวนการให้ดี ในแง่ของการสวมสิทธิเกษตรกรเอาน้ำมันปาล์มดิบเข้าโครงการ
 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.พาณิชย์และรองนายกรัฐมนตรี กับสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีพลังงาน และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะประธานกนป.ต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบ
 

ในการจัดซื้อต้องจัดระบบโควตาให้ดี ให้ดูจากการผลิต กำลังการผลิตเป็นส่วนประกอบพิจารณามากกว่าใครมีสต็อกเท่าไรซื้อหมด มิฉนั้นปัญหาก็หมุนวน ซื้อเก็บไว้รอเข้าโครงการรัฐอีก
 

แว่วว่ารอบนี้เหิมเกริม ตาลายกันถึงขนาด บีบให้รัฐซื้อราคา 16-17 บาทต่อกก.ขณะที่ราคาตลาดวันนี้ ณ กทม.16.25 บาท  
 

ฝ่ายการเมืองต้องตามให้ทัน รัฐบาลต้องเป็นเอกภาพ อย่าให้ใครมาบีบหรือหลับตารู้กัน หรือรับรู้รับเห็นเข้าไปมีส่วนได้เสียกับการซื้อปาล์มเผาไฟงวดนี้ 
 

อันที่จริงปาล์มไม่ต้องใช้เงินหลวงแทรกแซงมาก ถ้าเร่งบี 10 ให้เร็วขึ้นดูดซับปาล์มออกไปกว่า 6.5 แสนตันต่อปี สต็อกที่เกินมาหายเกลี้ยง แต่ต้องซีลชายแดนให้เข้มแข็ง อย่าปล่อยให้มีการลักลอบนำเข้า เจ้าหน้าที่รัฐต้องเอาจริงเอาจัง แต่ถ้ายังทำมาหากิน หลับหูหลับตา ก็ไม่มีทางแก้ 
 

กรรมก็ตกอยู่กับชาวสวนปาล์มอยู่ดี !!!