ข้าราชการ ต้องไม่เกียร์ว่าง

02 เม.ย. 2562 | 12:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ข้าราชการ ต้องไม่เกียร์ว่าง
ข้าราชการ ต้องไม่เกียร์ว่าง

ข้าราชการ ต้องไม่เกียร์ว่าง
ย้อนไปดูไทม์ไลน์การเมืองหลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ได้รับทราบผลการเลือกตั้งหรือประกาศคะแนนไม่เป็นทางการไปแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อร้องเรียนการเลือกตั้ง ที่มีมากกว่า 100 เรื่อง หลังพิจารณาแล้วก็ออกใบเหลือง ใบแดง จัดการเลือกตั้งใหม่ในบางเขต โดยภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ กกต.ต้องประกาศผลรับรองส.ส. 95% หลังจากนั้นมีเสนอทูลเกล้าฯรายชื่อส.ว.ซึ่งจะมีการเปิดประชุมรัฐสภาภายในวันที่ 23 พ.ค.และจะโหวตเลือกนายกฯกันได้ภายในสิ้นเดือนพ.ค. ก่อนตั้งครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนแถลงนโยบายช่วงปลายเดือนมิ.ย.ต่อต้นเดือนก.ค.ทางครม.ชุดใหม่จึงจะได้ปฏิบัติหน้าที่ โดยมีเงื่อนไขว่าทั้งหมดหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ปกติ

อย่างไรก็ดีมีเหตุให้ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ หากมีความวุ่นวายอันเนื่องจากไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง หรือการสร้างสถานการณ์ให้นำไปสู่ความวุ่นวายขึ้น ด้วยการปั่นกระแส แบ่งแยก แบ่งฝ่าย และอีกประการหากดำเนินการไปถึงขั้นไม่มีกกต.หรือกกต.ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่สามารถรับรองผลการเลือกตั้งได้ นำไปสู่การไม่สามารถเปิดสภาเลือกนายกฯและตั้งครม.ได้


 

 

ในระหว่างที่ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ แม้การบริหารราชการแผ่นดินตามกฎหมาย ครม.ชุดปัจจุบันมีอำนาจเต็ม แต่การบริหารราชการ ต้องพึ่งพากลไกข้าราชการเป็นด้านหลัก ซึ่งระหว่างนี้ข้าราชการต้องขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง โดยไม่ใส่เกียร์ว่างหรือเกียร์ถอยหลังตามวิสัยข้าราชการที่คอยเงี่ยหูฟังทิศทางการเมือง

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ข้าราชการ ต้องไม่เกียร์ว่าง

ต้องยอมรับว่ามีปัญหาเฉพาะหน้าหลายประการที่ต้องอาศัยกลไกรัฐในการทำงาน ดังเช่นการแก้ไขปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ซึ่งมีผลกระทบรุนแรง หากไม่สามารถจัดการปัญหาให้เสร็จสิ้นลงในระยะเวลาอันสั้นย่อมนำไปสู่ความสูญเสียทั้งในแง่สุขภาพของประชาชนและลามไปกระทบภาคการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังมาถึงนี้ นั่นหมายถึงผลกระทบจากการสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไปตามมา

ด้านนโยบายเศรษฐกิจ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ต้องเดินหน้าอย่างเต็มกำลังเช่นเดียวกัน งานใดที่ถึงวาระต้องอนุมัติ อนุญาตก็ต้องดำเนินการทันทีโดยไม่ชักช้า รวมทั้งการใช้นโยบายในการกระตุ้นหรืออัดฉีดเพื่อประคองเศรษฐกิจ ผู้บริหารที่กำลังรับผิดชอบอยู่ในขณะนี้รวมทั้งบรรดาข้าราชการทุกคน ต้องไม่ปล่อยให้ประเทศชาติเสียโอกาส หรือถอยหลังไปกับปัจจัยทางการเมือง ต้องเข้าใจตรงกันและแยกให้ออกระหว่างผลประโยชน์ชาติ ประชาชน กับการแบ่งฝักฝ่ายทางการเมือง


|บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3458 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 4-6 เม.ย.2562