HARVARD YARD ถึงคลองผดุง

17 มิ.ย. 2560 | 00:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บทความตอนที่แล้วที่ผมเขียนถึง SPEECH ของMARK ZUCKERBERG ผู้ก่อตั้ง FACEBOOK ในงาน COMMENCEMENTพฤษภาคมปีนี้ที่HARVARD UNIVERSITY มหาวิทยาลัยที่ยอมรับกันว่า “ดีที่สุดในโลก”
ผมจบท้ายบทความด้วย ประโยคคมของ MARK ZUCKERBERG

“ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มาจาก “อิสระ” ที่จะล้มเหลวได้”

วันนี้ก็ต้องขอตีความกันหน่อย เด็กหนุ่ม “เสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะ” น่าจะตั้งใจสอนให้ “กล้า กล้า กันหน่อย” น้องๆ เอ๋ย

“อย่ากลัวที่จะล้มเหลว”

คนเก่ง คนดังของโลกล้วนล้มเหลวมาก่อน ก่อนที่จะประสบ “ความสำเร็จ” ตัว MARK ZUCKERBERG เอง ก่อนจะมาถึงวันนี้ ก็ได้ลองคิดสร้างเกม สร้างCHAT SYSTEMS ประดิษฐ์เครื่องดนตรี อุปกรณ์ช่วยสอน ฯลฯ

MARK ZUCKERBERGพูดที่ HARVARD YARD อันทรงเกียรติ สะเทือนมาถึงตึกไทยคู่ฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม
เป็นที่น่ายินดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ยิน และนำเอา “ใจความสำคัญ” ส่วนอื่นๆของเด็กหนุ่มอัจฉริยะผู้ก่อตั้งFACEBOOK มาพูดถึง รวมทั้ง“วิงวอน” ให้ประชาชนคนไทย (ตาดำๆ) นำ “แนวคิด” มาปรับใช้

ฟัง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีถ่ายทอดเต็มๆ

“นายกฯ และรัฐบาลอยากวิงวอนใหป้ ระชาชนสำรวจตัวเองและนำแนวคิดการรับรู้ถึงเป้าหมายไปปรับใช้ในชีวิตด้วยการลงมือทำตั้งแต่วันนี้ โดยเชื่อมั่นว่าหากทุกคนคำนึงถึงประโยชน์ของบ้านเมืองก่อนประโยชน์ของตนเองหรือพวกพ้อง และหันมาร่วมมือกันสร้างเป้าหมายใหม่ของชาติ ก็จะทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้อย่างแน่นอน… ”

ตรงกับใจของผมเลยครับท่านนายกฯ และ “พี่น้อง” อยากจริงๆ ผมอยากให้ “คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” ยังไม่ต้องหวังมากถึงขนาดที่นายกฯและรัฐบาล “ตอ้ งการใหป้ ระเทศไทยก้าวขึ้นไปเป็นประเทศชั้นนำในเอเชีย”

ผมหวังน้อย นายกฯ“บิ๊กตู่” หวังมาก แต่ MARK ZUCKERBERG หวังสูงกว่านั้นครับ

เขาหวังถึงขนาด คนรุ่นเขาสร้าง “โลก” ที่สามารถให้ทุกคนได้มี “SENSE OF PURPOSE”

และนี่เป็น THEME สำคัญของ “สุนทรพจน์” ที่เด็กหนุ่มเรียนไม่จบ มอบให้ HARVARDในงาน COMMENCEMENT ค.ศ.2017

“ไม่เพียงพอครับที่คนรุ่นเขา รุ่นต่อมาจะแสวงหาเพียง“PURPOSE” ของตนเอง ความท้าทายอยู่ที่ต้องช่วยกันสร้าง “โลก” ให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วม(PURPOSE)”

MARK เล่าเรื่องประทับใจของเขา เมื่อ JOHN F KENNEDYไปเยือนองค์กรอวกาศ NASA และท่านประธานาธิบดีหนุ่มเห็นภารโรงเดินถือไม้กวาดคนหนึ่งท่าน “ผู้นำ” เดินเข้าไปหาและถามว่าทำอะไร คำตอบที่ไม่คาดคิดคือ… “ท่านประธานาธิบดี ผมกำลังทำงาน เป็นส่วนหนึ่งของการส่งมนุษย์อวกาศขึ้นดวงจันทร์… ”

MP39-3270-A MARK อธิบายคำว่า“PURPOSE” เพิ่มเติม

“คือ ความรู้สึกที่ว่าเรามีส่วนในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา …เราเป็นที่ต้องการ… เราต้องทำงานเพื่อ “สิ่งที่ดีกว่าในภายหน้า”
“PURPOSE จะนำมาซึ่งความสุขอย่างแท้จริง”

เด็กหนุ่มอัจฉริยะผู้นี้วิเคราะห์ให้เห็น “โลกปัจจุบัน”ได้อย่างแหลมคม

“บัณฑิตทั้งหลาย ท่านจบการศึกษาในยุคที่ PURPOSEมีความสำคัญมาก สมัยพ่อแม่เรา ท่านมี PURPOSE แน่นอนจากงาน จากโบสถ์ จากชุมชน(ไม่ได้รู้สึกถูกทอดทิ้ง)”

“แต่วันนี้ เทคโนโลยีและเครื่องอัตโนมัติ ทำให้ “งาน”เป็นจำนวนมากหายไป การมีส่วนร่วมในชุมชนหายไป หลายคนรู้สึกถูกทอดทิ้ง ผิดหวัง … ”

MARK เสนอความคิดที่จะสร้าง “โลก” ยิ่งใหญ่ให้ทุกคนรู้สึกมี “ส่วนร่วม” (PURPOSE)ถึง 3 วิธี

1. สร้างโครงการใหญ่อันมีประโยชน์ มีความหมายให้ทุกคนได้ทำงานด้วยกัน

2. สร้างความเสมอภาคสร้าง “อิสระ” ที่จะล้มเหลว (ได้)

3. เชื่อมต่อสังคมโลก

คงต้องคุยขยายความกันอีกหนึ่งบทครับ ระหว่างนี้ ช่วย“สำรวจตัวเอง” กันหน่อยไปพลางๆ

นายกฯและรัฐบาล คสช.วิงวอน

ผมก็ร้องขอกลับได้ไม่น่าเกลียด นะครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,270 วันที่ 15 - 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560