แบรนด์แอมบาสเดอร์ในโลกแห่งความเป็นจริง

04 มิ.ย. 2560 | 05:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผมเป็นแฟนหนังเจมส์บอนด์ 007 มาตั้งแต่เด็ก ดูมาแทบทุกตอนและจำได้ว่าตอนที่ประทับใจที่สุดคือ The spy who loved me (ปี 1977) สำหรับผมในวัยเด็กนั้นตื่นเต้นกับสิ่งของที่เป็น gadget ของบอนด์ เช่นรถยนต์Lotus Esprit ที่บอนด์ขับหนีผู้ร้ายลงไปในทะเลแล้วเปลี่ยนมันเป็นเรือดำน้ำเอาดื้อๆ นาฬิกา Seiko รุ่นหน้าปัดดิจิตัลที่รับข้อความจาก“เอ็ม”(เจ้านายของบอนด์) ได้

โดยรวมแล้วเจมส์บอนด์เป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าหลายอย่างเหลือเกิน ด้วยคาแรคเตอร์ของบอนด์ที่ฉลาด มีไหวพริบ ดูดีตั้งแต่หัวจรดเท้า และมีสาวๆรายล้อมอยู่รอบตัว บอนด์จึงเป็นสัญลักษณ์ของผู้ชายที่สุดแสนจะเพอร์เฟ็กในโลกแห่งจินตนาการ และด้วยภาพลักษณ์เช่นนี้ บอนด์จึงสามารถชูจุดขายของสินค้าต่างๆได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน
แต่โลกแห่งจินตนาการกับโลกแห่งความเป็นจริงนั้น มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่มีใครที่จะกำจัดผู้ร้ายไปได้เพียงปลายนิ้วกดปุ่ม eject ให้ที่นั่งข้างๆรถดีดผู้ร้ายให้กระเด็นหายไป หรือแหกกรงขังโดยใช้แค่นาฬิกายิงเลเซอร์เพื่อเลื่อยลูกกรงออก

ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น ไม่มีอะไรที่มาได้ง่ายๆ หากแต่ความพยายามอย่างยิ่งยวด ความเจ็บปวดกับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่างหาก ที่นำมาซึ่งหนทางแห่งความสำเร็จ

ผมจึงขอหยิบยกเรื่องราวของ“อเล็กซ์ซาร์นาดี”แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ BMW ซึ่งเป็นอดีตนักแข่งรถ F1 และ CART Championship Series ที่สูญเสียขาทั้ง 2 ข้างจากอุบัติเหตุในการแข่งรถ CART เมื่อปี 2001 แต่เหตุการณ์ในครั้งนั้น กลับเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้อเล็กซ์ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเองและเริ่มต้นชีวิตนักแข่งที่ประสบความสำเร็จมากกว่าเมื่อครั้งที่ยังมีขาอยู่ทั้ง 2 ข้างด้วยซ้ำ

Tp07-3267-b เพราะภายในเวลาเพียงแค่ 2 ปีหลังจากอุบัติเหตุ อเล็กซ์ได้หวนคืนกลับมาแข่งรถในรายการเวิร์ลดทัวร์ริ่งWTCC และในปี 2006 ได้เข้าร่วมแข่งขันในทีม BMW Sauber F1 ในฐานะนักแข่งฟอร์มูล่าวันที่ปราศจากขาทั้ง 2 ข้างเป็นคนแรกและเริ่มต้นเข้าสู่การเป็นนักกีฬาจักรยานพาราลิมปิค โดยได้เหรียญทองจากลอนดอนพาราลิมปิคเกมส์ ปี 2012
ต่อมาในปี 2014 เข้าร่วมแข่งขันไตรกีฬาเป็นครั้งแรกในรายการ World Iron Man Championship ที่ฮาวาย ระยะทาง 226 กม. จบเป็นคนที่ 273 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 2,187 คน และล่าสุดได้รับเหรียญทองและเงินจากริโอเดอจาไนโรพาราลิมปิคเกมส์ ปี 2016

นี่คือตัวอย่างของแบรนด์แอมบาสเดอร์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่ไม่ได้ดูดีจากหัวจรดเท้า เพราะอเล็กซ์มีเพียงขาเทียมและเก้าอี้รถเข็นสำหรับผู้พิการ แต่ด้วยหัวใจอันเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากในการฝึกฝน ทัศนคติอันแรงกล้าที่จะก้าวข้ามอุปสรรคอันยิ่งใหญ่กว่าที่มนุษย์ทั่วไปจะรับไหว พร้อมตั้งเป้าหมายอันแน่วแน่ที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆให้ชีวิตอยู่ตลอดวลา ทำให้อเล็กซ์ ได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ BMW มาตั้งแต่ปี 2014

Tp07-3267-c ในวันนี้ อเล็กซ์กำลังฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อสร้างสถิติใหม่ให้กับตัวเองในการแข่งขัน Ironman 70.3 ที่อิตาลีในวันที 18 มิถุนายนนี้ โดยจะเริ่มต้นด้วยการว่ายน้ำเป็นระยะทาง 1.9 กม. ต่อด้วยการปั่นจักรยาน (handcycle) เป็นระยะทาง 90 กม. ก่อนจะจบด้วยการใช้รถเข็นชนิดแข่งขัน (Olympic wheelchair) เป็นระยะทาง 21.1 กม. เพื่อเข้าเส้นชัยพร้อมกับผู้เข้าแข่งขันที่มีขาทั้ง 2 ข้างคนอื่นๆ นับพัน

ในโอกาสนี้ ผมจึงขอเชิญชวนท่านผู้อ่านมาร่วมเป็นกำลังใจให้กับแบรนด์แอมบาสเดอร์ในโลกแห่งความเป็นจริงคนนี้ เพราะเขาคือแบบอย่างของการมีชีวิตอยู่เพื่อก้าวข้ามทุกอุปสรรคและข้อจำกัดครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560