วิชั่นผู้นำ  “BRANDi “ ไขรหัสธุรกิจปัง สร้างแบรนด์ อย่างยั่งยืน

18 ก.พ. 2567 | 06:20 น.

" คอลัมน์ ซีอีโอโฟกัส" เปิดวิธีคิด ผู้นำ  “BRANDi “ ไขรหัสธุรกิจปังอย่างยั่งยืน หลังมองหาธุรกิจใหม่ จนตกผลึกที่งานสร้างแบรนด์ สร้างคนและเน็ตเวิร์คที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

 

 BRANDi เปิดกลไกทรานส์ฟอร์มธุรกิจยั่งยืน ลุยธุรกิจใหม่ที่มาพร้อมกระแสโลกร้อน ดึง SDGs 17 ข้อ เป็นแกนเสริม 3P- Profit People และ Planet เปลี่ยนโครงสร้าง ปรับแนวคิด ทำธุรกิจที่สร้าง Community คุณภาพที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลัก

 “ปิยะชาติ ​อิศรภักดี” หรือ “อาร์ม” CEO BRANDi and Companies  ผู้บริหารหนุ่ม บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ระดับองค์กร เขาจบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอากาศยานที่ประเทศอังกฤษ

 รวมทั้งเคยทำงานด้านการพัฒนาระบบการลงจอดของ Lunar Penetrator หรือหัวขุดเจาะที่ถูกส่งไปยังดวงจันทร์ มาแล้ว แต่ด้วยเหตุจำเป็นที่ต้องกลับเมืองไทย ทำให้เขาไม่สามารถสานต่อความฝันงานด้านอากาศยานได้ เพราะไทยงานด้านนี้ยังไม่มี เขาจึงเปลี่ยนความคิดมองหาธุรกิจใหม่ จนมาตกผลึกที่งานสร้างแบรนด์ สร้างคนและเน็ตเวิร์คที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

จนวันนี้ ก้าวใหม่ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักในฐานะ หนึ่งในเอเยนซีที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ระดับองค์กร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต และการเติบโตอย่างยั่งยืน ที่มีโจทย์หลักคือ การสร้างสินค้าและบริการที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับสังคม โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) 17 ข้อ ของสหประชาชาติ เป็นหลักในการคิด

“อาร์ม” ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่ลุกขึ้นมาทำเรื่องแบรนด์ที่ยั่งยืนอย่างจริงจัง โดยเขาไม่ได้คิดแบบคนโลกสวย แต่คิดด้วยหลักความเป็นจริงที่ว่า ทำธุรกิจต้องมีกำไร และอยู่รอด แต่...กำไรไม่ใช่เงื่อนไขแรกในการสร้างธุรกิจ หากแต่ว่า “ธุรกิจนั้นของคุณ สามารถแก้ปัญหาอะไรให้สังคมได้บ้าง”

 ที่สำคัญ ธุรกิจต้องเปลี่ยนจากการขายสินค้าคอมมูนิตี้ มาสร้างสินค้าที่ทำให้เกิดคอมมูนิตี้เดียวกัน เช่น การเปิดร้านกาแฟที่นำผลผลิตกาแฟไทยมาเป็นวัตถุดิบ ช่วยเกษตรกรไทย สร้างให้เป็นเรื่องราวทำให้คนอยากมาดื่มกาแฟ เพราะเป็นกาแฟที่ช่วยคนไทยด้วยกัน ทำให้เกิดเป็นคอมมูนิตี้ของคนรักกาแฟไทย

“อาร์ม” เล่าว่า เขาทำ GREAT to GROWTH เป็น incubation platform หรือหลักสูตรที่บ่มเพาะผู้ที่ทำธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง (SMEs)ให้ตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของธุรกิจและสามารถปลดล็อกทุกข้อจำกัด เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตสู่การเป็น “แบรนด์ที่ยั่งยืน”

 เขาพยายามบ่มเพาะเรื่อง Tripple Bottom Line หรือ 3P ทั้ง Profit People และ Planet ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่พร้อมปรับตัว เพราะไม่มีความยั่งยืนใดเกิดขึ้นได้โดยไม่มีเศรษฐกิจที่ดี และการสร้างเศรษฐกิจเติบโต ก็คือข้อ 8 ของ SDGs Goals กำไรเกิดขึ้นจากการสร้าง Value Chain หรือห่วงโซ่คุณค่า ของสินค้าที่เรานำเสนอ เช่นเดียวกับเรื่องกาแฟไทย

 “การขับเคลื่อนที่ยั่งยืนจะต้องทำมากกว่าแค่การหาเงิน แต่จะมองถึงวิธีในการขับเคลื่อนเงิน ให้สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหา และสร้างการเติบโตในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม”

หากย้อนกลับไปดูที่บริษัท BRANDi ที่เกิดขึ้นมาในช่วง 10 ปี “อาร์ม” ปรับตัว และปรับวิธีคิดเช่นกัน เขาพยายามสร้างคอมมูนิตี้ของ BRANDi จากธุรกิจที่สร้างขึ้น คนที่ต้องการทำเรื่อง SDGs ต้องการเดินหน้าเรื่องความยั่งยืน เพื่อดูแลโลกและสังคมจริง ปัจจุบันยังหาเอเยนซี ที่จับด้านนี้ชัดเจนยาก แต่ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่มองเห็นโอกาส และมองว่า การทำธุรกิจที่ยั่งยืน เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สำคัญ ใหญ่ และตอบโจทย์โลก หากธุรกิจไหนสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดได้ “การเป็นคนดีต่อโลก คือ โอกาสในการเติบโตของธุรกิจ” ซึ่งตลาดนี้ใหญ่มาก เป็นตลาดระดับโลกเลยทีเดียว

 วันนี้ ไม่เพียงการบ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ตอนนี้ BRANDi มีเอสเอ็มอีที่ผ่านการอบรมแล้วกว่า 60 ธุรกิจ แต่ยังมีองค์กรใหญ่ระดับประเทศของไทยอีกหลายองค์กรที่ให้ “อาร์ม” เขาไปช่วยคิด ช่วยไกด์แนวทางการสร้างองค์กรยั่งยืน

การเดินถูกจังหวะ ถูกที่ถูกทาง ทำให้ “อาร์ม” สามารถสร้าง BRANDi ให้เติบโตได้ต่อเนื่อง 50-100% และในเดือนมีนาคม 2567 นี้ เขากำลังขยาย BRANDi ไปยัง สิงคโปร์ และจะขยายต่อไปที่จีน ประมาณไตรมาส 3 ของปี 2567 นี้ ด้วยการนำ “Future-ready Economy” ซึ่งเป็นคีย์หลัก ที่ไม่ใช่เพียงแค่รับมือต่อความเสี่ยงในการทำธุรกิจ แต่ยังเป็นการเพิ่มความสามารถในการคว้าโอกาสใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นควบคู่มากับทุกๆ ความเสี่ยงเสมอ

นั่นคือวิธีคิดว่าของ “ปิยะชาติ ​อิศรภักดี” หรือ “อาร์ม” ซีอีโอ ที่ไม่เพียงสร้างการเติบโตในองค์กรของตัวเองให้ยั่งยืน แต่ยังช่วยเสนอแนะแนวทางความยั่งยืนนี้ ให้กับธุรกิจอื่นๆ ในขณะที่โลกกำลังเกิดกฎกติกาใหม่มากมาย เกี่ยวกับเรื่องของ Sustainable Development

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,966 วันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567