"สมาคมประมงฯ" นัดบุกทำเนียบฯ 27 มี.ค. ร้องแก้ราคาสัตว์น้ำตกต่ำ

21 มี.ค. 2567 | 11:58 น.

ยังไม่จบ "สมาคมประมงฯ" นัดบุกทำเนียบฯ ร้อง "นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" แก้ราคาสัตว์น้ำตกต่ำ วันที่ 27 มี.ค. นี้ ให้เอกชนนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงเข้าไทย เข้มตรวจสอบย้อนกลับ ตามมาตรฐาน IUU

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำรุนแรง และไม่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แม้ว่าหน่วยงานภาครัฐจะเร่งดำเนินการตรวจสอบสินค้าสัตว์น้ำตามจุดต่างๆ อย่างเข้มข้นก็ตาม ผลสืบเนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมาได้มีการเปิดช่องให้มีการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก แต่ผลการกับการเปิดช่องให้ผู้ประกอบการมีการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำที่มีราคาถูกมาแปรรูปส่งออกและนำเข้ามาขายทุ่มตลาดสินค้าจากน้ำภายในประเทศแทน

โดยมีการสต็อกตามห้องเย็นต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และผู้ประกอบการรายย่อย ทำให้ผู้ประกบการที่ซื้อสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศไม่สามารถแข่งขันราคาได้จึงต้องซื้อสินค้าสัตว์นั้นในราคาที่ถูกมาก เพื่อแข่งขันราคากับผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศทำให้ราคาสัตว์น้ำภายในประเทศไม่มีโอกาสที่จะขยับราคาสินค้าสัตว์น้ำได้เลย

 

ล่าสุดสมาชิกในสมาคมการประมงฯ ได้แจ้งรายชื่อสหกรณ์ที่จะไปชุมนุมสาธารณะที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 27 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10 โมงเป็นต้นไป เป็นไปตามมติที่ประชุม ประกอบด้วย  สหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัด,สมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม,สมาคมประมงสมุทรสงคราม

เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสินค้าตกต่ำรุนแรงทำให้ชาวประมงไม่สามารถออกทำการประมงได้เนื่องจากมีผลขาดทุนมาตลอดหลายเดือน  และที่ผ่านมาได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยังรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆหลายๆครั้งก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 

โดยเฉพาะสินค้าสัตว์น้ำจากประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่มีมาตรฐานในการปฏิบัติตามหลักการ  Illegal, Unreported and Unregulated Fishing หรือ การประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) แบบเดียวกันกับที่ชาวประมงไทยต้องปฏิบัติ  อย่างไรก็ดีชาวประมงหลายจังหวัดขึ้นป้ายสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายประมงฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและเสนอแนะการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการประมงให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้ประกอบการประมงและกิจการประมงทั้งระบบ (คลิก) โดยนายนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นประธานคณะกรรมาธิการ เมื่อพิจารณาเสร็จแล้วก็จะส่งรายงานเข้าสภา เพื่อให้ที่ประชุมได้มีการอภิปรายอีกครั้ง หากสภาเห็นชอบจะใช้เป็นกฎหมายต่อไป