จับตา 19 ก.พ. จัดสรรโควตาหมูหัน 4.5 แสนตัว แก้ล้นตลาด

17 ก.พ. 2567 | 06:09 น.

จับตา “กรมปศุสัตว์” ดึงบริษัทใหญ่ ร่วมวงจัดสรรโควตาหมูหัน 4.5 แสนตัว งบ 180 ล้านบาท แก้หมูล้นตลาด วันที่ 19 ก.พ. ขณะ “อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ” แจ้งข่าวดีผู้เลี้ยง วันพระ (17 ก.พ.67) ราคาหมูหน้าฟาร์มขยับราคา 2 บาท/กก.

จากปัญหาราคาหมูตกต่ำ โดยเฉพาะมีบางพื้นที่ราคาขายสุกรมีชีวิตต่ำถึง 50 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งที่ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 82 บาท/กิโลกรัม เหตุเพราะการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เสียหายกว่า 40% ของประเทศและจากการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อนมูลค่ามากกว่า 50,000 ล้านบาท ทำให้เกษตรกรขายสุกรขุนไม่ได้  เหลือสุกรขุนตกค้างในระบบการเลี้ยงจำนวนมาก

 

จับตา 19 ก.พ. จัดสรรโควตาหมูหัน 4.5 แสนตัว แก้ล้นตลาด

รวมทั้งผลจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้อาหารสัตว์แพงขึ้นมากกว่า 30% โดยสรุปแล้วต้นทุนการผลิตสูงมากและราคาขายตกต่ำ ทำให้เกษตรกรอยู่ภาวะขาดทุนอย่างมาก จนล้มละลาย ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig board) ก็ได้ออกมาตรการแก้ปัญหาราคาตกต่ำ หนึ่งในนั้นก็คือ การลดจำนวนลูกสุกรที่จะเข้าสู่ระบบการผลิตโดยการทำหมูหัน จำนวน 4.5 แสนตัว  

จับตา 19 ก.พ. จัดสรรโควตาหมูหัน 4.5 แสนตัว แก้ล้นตลาด

นายสัตวแพทย์ วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย  อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงโครงการการลดจำนวนลูกสุกรที่จะเข้าสู่ระบบการผลิตโดยการทำหมูหัน เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสุกรตกต่ำจากปริมาณผลผลิตมากเกินความต้องการ ซึ่งมีเป้าหมายตัดวงจรลูกสุกรขนาด 3 - 7 กก. จำนวน 450,000 ตัว โดยชดเชยราคาซื้อลูกสุกรจากเกษตรกรตัวละ 400 บาท (จากราคาขายจริง 1,100 บาท) จะมีการประชุมในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ โดยใช้งบประมาณ 180 ล้าน แบ่งงบประมาณออกเป็นครั้งละ 30 ล้านบาท จำนวน 6 เฟส

 

“ในที่ประชุมจะมีบริษัทใหญ่ อันดับ 1-20 บริษัท มาประชุมร่วมกัน โดยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธานในที่ประชุมในการจัดสรรให้แต่ละบริษัทได้โควตาหมูคนละกี่ตัว   และล่าสุด “แม็คโคร” อาสาเป็นบริษัทแรกที่จะช่วยรับซื้อหมูหันแล้ว กำลังอยู่ในระหว่างการตกลงราคา”

อย่างไรก็ดีการทำงานครั้งนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากทางสมาคมได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ออกมาตรการช่วยเกษตรกรเร่งด่วน

นายสัตวแพทย์ วิวัฒน์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาหมู มีเป้าหมาย ปรับราคา 6 บาท/กก. โดยจะมีการปรับ 3 รอบ นับจากวันพระ วันนี้ ( 17 ก.พ. ) ราคาปรับขึ้น 2 บาท/กก. ถัดไป วันที่ 24 ก.พ.  และวันพระสุดท้าย ก็คือ วันที่ 3 มี.ค.  เป็นความร่วมือกันระหว่างโมเดิร์นเทรดกับผู้เลี้ยง ในการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อให้ราคาขายไม่ให้ขาดทุน

 

จับตา 19 ก.พ. จัดสรรโควตาหมูหัน 4.5 แสนตัว แก้ล้นตลาด

 

แหล่งข่าวจากกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เพื่อมิให้เกินจากเป้าหมายที่กำหนดไว้โดยประมาณ 4.5 แสนตัว ระยะเวลา 3 เดือน จึงพิจารณาเลือกทำลายเฉพาะจังหวัดที่มีแม่พันธุ์รวมกันตั้งแต่ 12,000 แม่ขึ้นไปเท่านั้น เพราะหากทำลายสุกรทั้งหมดทุกจังหวัดที่มีแม่พันธุ์จะทำลายลูกหมูทั้งสิ้น 610,978 ตัว