เกษตรฯ คิกออฟ “76 จังหวัด 76 โมเดล” ดันเกษตรกร มีรายได้ 3 เท่า

20 ม.ค. 2567 | 10:57 น.

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวงาน "76 จังหวัด 76 โมเดล" สุดอลังการ ตาม นโยบายรัฐมนตรีเกษตรฯ สู่การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย มูลค่าสูง ภาคใต้ตอนบนยกระดับรายได้ภาคการเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม สูงขึ้น 3 เท่า ภายใน 4 ปี

กรมวิชาการเกษตรขับเคลื่อนนโยบายด้านการเกษตรสู่ความสำเร็จและเห็นผลเป็นประจักษ์ภายใน 100 วันตามนโยบายของรัฐบาล และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเน้นการผลิตที่ได้คุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัย เพื่อที่จะนำไปสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง สามารถยกระดับรายได้ภาคการเกษตรของเกษตรกรให้สูงขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม 3 เท่า ภายใน 4 ปีซึ่งแปลงต้นแบบการผลิตสินค้ามูลค่าสูงของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นแปลง “ผลิตทุเรียนนอกฤดูกาล และเสริมรายได้ด้วยกล้วยหอมทอง” ของคุณเอกรินทร์ ลาภมี ที่มีมูลค่าการผลิตกว่า 4.7 แสนบาท/ไร่/ปี

เกษตรฯ คิกออฟ  “76 จังหวัด 76 โมเดล”  ดันเกษตรกร มีรายได้ 3 เท่า

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวหลังจากเป็นประธานเปิดงาน กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรมีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่ง ในการคัดสรรเกษตรกรที่มีองค์ความรู้ ให้เป็นเกษตรกรต้นแบบดีเด่นในระดับจังหวัด และระดับเขต เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์ถ่ายทอด ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตพืชมูลค่าสูง ให้แก่เกษตรกร บุคลากรภาครัฐภาคเอกชน และประชาชนผู้สนใจทั่วไป ให้มีการเสริมสร้างความร่วมมือในการทำงานร่วมกันซึ่งการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี 76 จังหวัด 76 โมเดล

เกษตรฯ คิกออฟ  “76 จังหวัด 76 โมเดล”  ดันเกษตรกร มีรายได้ 3 เท่า

การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูงช่องทางสู่เศรษฐีสุราษฎร์ธานีโมเดล “การผลิตทุเรียนนอกฤดูเสริมรายได้ด้วยกล้วยหอมทอง”ครั้งนี้  จะเป็นการขยายผลโครงการดีๆ ในการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย สร้างรายได้สูง ให้กับทุกภาคส่วน ได้เรียนรู้ และร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านการปลูกพืชแบบผสมผสาน ร่วมกัน

เกษตรฯ คิกออฟ  “76 จังหวัด 76 โมเดล”  ดันเกษตรกร มีรายได้ 3 เท่า

สำหรับกิจกรรมหลักของงานประกอบด้วย แปลงสาธิต นิทรรศการ แปลงต้นแบบระดับเขตและระดับจังหวัด จำนวน 8 ต้นแบบ การเสวนาช่องทางสู่เศรษฐี ผลิตพืชอย่างไรให้ได้รายได้สุทธิสูงอย่างยั่งยืน ของเกษตรกรแปลงต้นแบบ และฐานเรียนรู้ 5 ฐานเรียนรู้ ประกอบด้วย การขุดล้อมต้นทุเรียน การขยายพันธุ์กล้วยหอมทอง การใช้ชีวภัณฑ์เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี การเก็บตัวอย่างดิน/น้ำ/พืช เพื่อวิเคราะห์สารพิษตกค้างและธาตุอาหาร การตรวจคุณภาพทุเรียนอ่อน-แก่ ตลอดจนการให้บริการ DOA mobile unit และแจกพันธุ์พืช ปัจจัยการผลิต แก่ผู้เข้าร่วมงาน ได้แก่ เกษตรกร ประชาชน ข้าราชการ พนักงาน บุคลากรภาครัฐและนักเรียน นักศึกษา จำนวน 350 ราย

เกษตรฯ คิกออฟ  “76 จังหวัด 76 โมเดล”  ดันเกษตรกร มีรายได้ 3 เท่า

“การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเกษตรกรต้นแบบและเครือข่าย หน่วยงานของกรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานในจังหวัดสุราษฎร์ธานีการผลิตทุเรียนนอกฤดูเสริมรายได้ด้วยกล้วยหอมทอง”เป็นโมเดลต้นแบบระดับเขตของภาคใต้ตอนบน 8 จังหวัด ในการเผยแพร่เทคโนโลยีการผลิตทุเรียนนอกฤดู สร้างรายได้ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน  รวมทั้งโมเดลระดับจังหวัด อีก 7 โมเดล ซึ่งจะเป็นแนวทางให้ผู้สนใจ ได้นำไปดำเนินการให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ละพื้นที่ สร้างรายได้สูงคุ้มค่ากับการลงทุน และขอแสดงความยินดีกับเกษตรกรผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน ที่ได้สร้างสรรค์ต้นแบบการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง เชิงประจักษ์ และร่วมขยายผลเทคโนโลยีกรมวิชาการเกษตรให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในวงกว้าง นำไปสู่การพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทยต่อไป” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าว

เกษตรฯ คิกออฟ  “76 จังหวัด 76 โมเดล”  ดันเกษตรกร มีรายได้ 3 เท่า

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ตอนบน กรมวิชาการเกษตร ยังเน้นย้ำขยายผลโครงการนำร่องสร้างฐานความมั่นคงการผลิตมะพร้าวไทยด้วยการรับรองมาตรฐานนวัตกรรมการปลูก/การเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการตรวจรับรองแหล่งผลิตมะพร้าว ตามมาตรการป้องกันการใช้แรงงานลิงในกระบวนการผลิตมะพร้าวเพื่อการส่งออก(GAP Monkey Free Plus)

 

เกษตรฯ คิกออฟ  “76 จังหวัด 76 โมเดล”  ดันเกษตรกร มีรายได้ 3 เท่า

โดยพื้นที่ภาคใต้ตอนบนให้การรับรองไปแล้วกว่า 800 ราย และรับรองทั่วประเทศ1,600 ราย  และยังมีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการอีกจำนวนมาก รวมถึงให้ขยายผลเชื่อมโยงไปถึงในส่วนของโรงงานแปรรูปมะพร้าวเพื่อให้สามารถเชื่อมโยกระบวนการผลิตตั้งแต่ในสวนถึงโรงงาน ตามระบบตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่ผลิตได้ ผลิตจากมะพร้าวจากสวนไหน และไม่มีใช้แรงงานลิงในการเก็บเกี่ยว