ไทยคว้ารางวัล King Bhumibol “วันดินโลก”จากยูเอ็นรอบ 10 ปี

05 ธ.ค. 2566 | 03:59 น.

10 ปี "วันดินโลก 5 ธันวาคม " สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่าย ระบุ ไทยคว้ารางวัล "King Bhumibol World Soil Day Award 2023 " จากยูเอ็น รอบ 10 ปี

ไทยคว้ารางวัล King Bhumibol “วันดินโลก”จากยูเอ็นรอบ 10 ปี

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะนายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย คว้าที่ 1 รางวัลระดับโลก “King Bhumibol World Soil Day Award ประจำปี 2566” ขององค์การสหประชาชาติ (United Nations, UN) สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ

 

ไทยคว้ารางวัล King Bhumibol “วันดินโลก”จากยูเอ็นรอบ 10 ปี

วันดินโลก 5 ธันวาคม องค์การสหประชาชาติ (United Nations) มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลก เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อถวายสดุดีพระเกียรติคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมมหาชนกาธิเบศอดุลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตรที่ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน นำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร และประชาชน ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ในเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางอาหาร และการขจัดความอดอยากหิวโหย

ไทยคว้ารางวัล King Bhumibol “วันดินโลก”จากยูเอ็นรอบ 10 ปี

ในโอกาสครบรอบ 10 ปีวันดินโลก นายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่เป็นแกนนำระดมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน และภาคีเครือข่ายตามแนวทางเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) เป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships to Achieve the Goal)

นายระพีภัทร์ ได้กล่าวว่า สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทยได้ผนึกความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม มูลนิธิ ภาคเอกชน ภาคเกษตรกร อาทิ สมาคมดินโลก มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และภาคีเครือข่ายเกษตรกร เป็นต้น ร่วมจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้เรื่องทรัพยากรดินในวันดินโลก ปี 2565 ภายใต้แนวคิด ”Soils, Where Food Begins : อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน”

 

 

จนได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรด้านทรัพยากรดินจากทั่วโลกของสหประชาชาติ ให้เป็นผู้ชนะเลิศ รางวัล King Bhumibol World Soil Day Award ซึ่งเป็นรางวัลระดับโลกที่ไทยร่วมกับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations : FAO) ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 เพื่อกระตุ้นให้ทั่วโลกมีกิจกรรมด้านการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน นำไปสู่ความมั่นคงทางด้านอาหาร และการขจัดความหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) ผ่านการจัดกิจกรรมเนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคมของทุกปี

ด้วยผลงานชื่อ “Spirit of Soils, Spirit of Partnership” ที่แสดงพลังแห่งการบูรณาการ การดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิเช่น มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ สมาคมดินโลก ภาคีเครือข่ายเกษตรกร ภายใต้การสนับสนุนจากภาครัฐ และเอกชน ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เป็นต้น ในการสร้างกิจกรรมปลูกจิตสำนึก “รักษ์ดิน”เห็นความสำคัญของทรัพยากรดินที่เป็นบ่อเกิดของอาหารและชีวิต กระตุ้นให้เกิดการปกป้อง ดูแลรักษาทรัพยากรดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสุขภาพดี สามารถผลิตอาหารหล่อเลี้ยงทุกชีวิตได้อย่างยั่งยืน เพราะทุกคนล้วนเป็นเจ้าของทรัพยากรดินร่วมกัน

 

ไทยคว้ารางวัล King Bhumibol “วันดินโลก”จากยูเอ็นรอบ 10 ปี

นายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทยกล่าวว่า วันดินโลก 5 ธันวาคม องค์การสหประชาชาติ (United Nations) มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลก ทำให้วันดินโลกได้รับการบรรจุในปฏิทินของ UN อย่างเป็นทางการ และประเทศสมาชิกทั่วโลก กำหนดจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกทั่วโลกในทุกๆ ปี

ไทยคว้ารางวัล King Bhumibol “วันดินโลก”จากยูเอ็นรอบ 10 ปี

โดยในปีนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2566 วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์การพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

ไทยคว้ารางวัล King Bhumibol “วันดินโลก”จากยูเอ็นรอบ 10 ปี

 

พร้อมทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานเหรียญรางวัล King Bhumibol World Soil Day Award ในงานวันดินโลกประจำปี 2566 ซึ่งงานดินโลกดังกล่าว ดำเนินการจัดโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมพัฒนาที่ดินในโอกาสนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมรับเสด็จด้วย