หมูเถื่อนสะเทือนหมูไทย ปัญหาส่วยแก้ไม่หาย

16 พ.ย. 2566 | 09:42 น.

ปัญหาหมูเถื่อนสะเทือนหมูไทย ล่าสุดในปีนี้มีการจับกุมหมูเถื่อนแล้วกว่า 4.7 ล้านกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 10 เท่าจากปีที่แล้ว พบเจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนเกี่ยวข้องเพียบ สะท้อนปัญหาส่วยแก้ไม่หาย

หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้จัดตั้งรัฐบาลและเริ่มทำงานมาแล้วเกือบ 3 เดือน ได้มีการให้ความสำคัญ กับปัญหาหมูเถื่อนเป็นอย่างมาก สะท้อนจากข้อสั่งการตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติหน้าที่

ย้อนข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี “หมูเถื่อน”

12 ต.ค. 66

  • นายกฯ แจงที่รัฐสภา ประสานอธิบดีกรมศุลกากร เชิญเจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลและพยายามให้มีแผนจัดการโดยเร็ว

15 ต.ค. 66 

  • เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหาแนวทางแก้ไข ปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์
  • สั่งเร่งรัดติดตามการดำเนินคดี ยึดทรัพย์ ผู้กระทำความผิดและสนับสนุนการกระทำความผิด

23 ต.ค. 66 

  • นายกฯ สั่งการกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปราบปรามหมูเถื่อน
  • ให้ ธ.ก.ส. และกรมปศุสัตว์ ช่วยให้ทุนกับผู้ค้าสุกรรายกลางและรายย่อย

12 พ.ย. 66 

  • ติดตามข้อสั่งการเร่งปราบปรามหมูเถื่อน
  • นายกฯ ฉุนใส่อธิบดี DSI 

หมูเถื่อนสะเทือนหมูไทย ปัญหาส่วยแก้ไม่หาย

หลังจากนั้นในวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คุมตัว 2 พ่อลูก กลุ่มนายทุนผู้สั่งการนำเข้าหมูเถื่อน ที่ถูกออกหมายจับในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีอากร ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และ ข้อหานำเข้าส่งออกสัตว์ หรือซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ เข้าสอบปากคำ หลังเดินกลับจากต่างประเทศ

ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้ข้อมูลว่า นำเข้าหมูเถื่อนมาตั้งแต่ปี 2564 เมื่อสินค้ามาถึงไทย ต้องเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ หากไม่เคลียร์จะไม่ได้ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง โดยค่าใช้จ่ายที่เช่าวางตู้คอนเทนเนอร์ วันละ 3,000 บาท/วัน ดังนั้น ชิปปิ้งเอกชนก็ต้องนำเงินที่ได้รับจากนายทุน ไปเคลียร์กับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ผู้ต้องหายอมจำนนจ่ายค่าเคลียร์ของดังกล่าวเพื่อให้จบและสินค้าจะได้นำส่งไปตามออเดอร์ต่างๆ ได้ ไม่อย่างนั้นสินค้าจะเน่าเสีย คุณภาพของเนื้อหมูก็จะลดลง ถึงแม้จะอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นก็มีการคายน้ำในเนื้อหมูได้ ทำให้ยิ่งปล่อยไว้นานวัน ก็จะทำให้มีแต่เสียกับเสีย

หมูเถื่อนสะเทือนหมูไทย ปัญหาส่วยแก้ไม่หาย

ขบวนการหมูเถื่อน

สำหรับขบวนการหมูเถื่อนมีผู้ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการ 3 ส่วน ได้แก่ กลุ่มชิปปิ้ง เป็นบริษัทที่นำเข้าหมูเถื่อนมา , กลุ่มนายทุน บริษัทที่สั่งให้ชิปปิ้งนำเข้ามา และ กลุ่มห้องเย็น รับซื้อหมูจากนายทุน หรือบริษัทที่สั่งให้ชิปปิ้งนำเข้ามาและกระจายไปตามห้องเย็นจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบัน กลุ่มห้องเย็นยังไม่ปรากฏในข่าวว่าถูกจับกุม

สำหรับสถิติการจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน พบว่า ภายใน 1 ปี มีการจับกุมเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า โดยในปี งบประมาณ 2564 จับกุมได้เพียง 14 ราย น้ำหนัก 236,177 กิโลกรัม , ในปีงบประมาณ​ 2565 จับกุมได้ 25 ราย น้ำหนัก 431,660 กิโลกรัม และปีงบประมาณ​ 2566 จับกุมได้ 181 ราย น้ำหนักรวม 4,772,073 กิโลกรัม

หมูเถื่อนสะเทือนหมูไทย ปัญหาส่วยแก้ไม่หาย หมูเถื่อนสะเทือนหมูไทย ปัญหาส่วยแก้ไม่หาย

ด้าน นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ กล่าวว่า หากประเมินจากแต่ละตู้ที่ขนเข้ามา น่าจะมีต้นทุนและกำไรรวมกันประมาณ 3,750,000 บาทต่อตู้ และการข่าวบอกว่ามีตู้เหล่านี้ มากถึง 2,000 ตู้ โดยในช่วงปี 65-66 เชื่อว่า ตอนนี้ตู้เหล่านั้นยังคงอยู่ที่ท่าเรือซุกซ่อนอยู่

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานชุดปฏิบัติการณ์แก้หมูเถื่อน กล่าวว่า เรื่องของห้องเย็นเป็นเรื่องของปลายทาง แต่ต้นทางคือด่านต่างๆ ที่นำเข้ามา ซึ่งตอนนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ นำโดยเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคงมาจัดการเพิ่มเติมแล้ว เพราะฉะนั้นขอเตือนไปยังข้าราชการในแต่ละอำเภอและจังหวัดทั่วประเทศว่า อย่าพลาด หากพลาดไปอนาคตทางราชการอาจจะดับได้