"กรมปศุสัตว์"ขยายเวลาประกาศชะลอนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะจากเมียนมา

26 ส.ค. 2566 | 23:00 น.

“โรคปากเท้าเปื่อยระบาด” อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประกาศชะลอ ห้ามนำเข้า โค กระบือ หรือซากจากเมียนมาร์ออกไปอีก 90 วัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.-25 พ.ย.นี้

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ประกาศ "กรมปศุสัตว์" ได้ออกประกาศชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักร โค กระบือ แพะ แกะ หรือซากโค ซากกระบือ ซากแพะ ซากแกะ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ระยะเวลา 90 วัน ครั้งที่ 3 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2566 และจะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566  จากการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย (Foot and Mouth Disease : FMD)

ในพื้นที่ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal Health : WOAH) ซึ่งโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคหรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวไปยังท้องที่ต่างๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ดังกล่าวแพร่กระจายเข้ามา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงโคและกระบือในประเทศ

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา6 วรรคหนึ่ง และมาตรา33 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พ.ศ. 2558 อธิบดีกรมปศุสัตว์ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งโค กระบือ หรือซากโค ซากกระบือที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับได้เป็นเวลาเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันที่ 28  สิงหาคม 2566  เป็นต้นไป

 

อนึ่ง พลิกแฟ้ม ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งโค กระบือ หรือซากโค ซากกระบือ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ พ.ศ. 2566 (คลิกอ่าน)

ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งแพะ แกะ หรือซากแพะ ซากแกะ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ พ.ศ. 2566 (คลิกอ่าน)

ครั้งที่ 1 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 และสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 
ครั้งที่ 2 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 และสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 27 สิงหาคม 2566

\"กรมปศุสัตว์\"ขยายเวลาประกาศชะลอนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะจากเมียนมา

 

 

\"กรมปศุสัตว์\"ขยายเวลาประกาศชะลอนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะจากเมียนมา