เตือน “เมษายน” ร้อนเดือด ระวังโรคฮีตสโตรก

31 มี.ค. 2566 | 12:41 น.

“วิษณุ” เปิดไทม์ไลน์เดือนเมษายน วันไหนร้อนเดือดสุด ให้ระวังสุขภาพ! อุณหภูมิจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ระวังโรคฮีตสโตรก เตรียมรับมือฝนน้อยกันด้วย

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich”  อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (31 มี.ค. 66) ระวังสุขภาพ! เมษายนร้อนเดือด เมษายนอุณหภูมิจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ระวังโรคฮีตสโตรก หรือโรคลมแดด จากอากาศร้อน! 1-15 เมษายน 66 จะร้อนกว่าปกติในเกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นเหนือและอีสานตอนบน)

 

เตือน “เมษายน” ร้อนเดือด  ระวังโรคฮีตสโตรก

วันไทย 16-28 เมษายน 66 ร้อนกว่าปกติทุกภูมิภาค และปริมาณฝนจะน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกภูมิภาค โดยเฉพาะ 15-28 เมษายน 66 ล่าสุด (31 มี.ค. 66) ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้พยากรณ์ว่าช่วง 1 - 7 เม.ย. 66 อุณหภูมิมีแนวโน้มสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นเหนือและอีสานตอนบน) พื้นที่ยิ่งมีสีแดงเข้มยิ่งร้อน โดยช่วง 8-14 เม.ย. ความร้อนจะบรรเทาเหนือ กลาง และอีสานตั้งแต่ 15 เม.ย. อากาศจะร้อนขึ้นในทุกภูมิภาคของประเทศ (ภาพที่ 2)

เตือน “เมษายน” ร้อนเดือด  ระวังโรคฮีตสโตรก

 

ภาพที่ 3 บ่งชี้ว่า ช่วง 1 – 7 เม.ย. 66 ฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติในภาคเหนือ กลาง ตะวันตก และตะวันออก ช่วง 8 – 14 เม.ย. 66 ฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติในภาคกลาง กลางตอนล่าง ตะวันออก และใต้ตอนล่าง ส่วน 15 – 28 เม.ย. 66 ฝนมีแนวโน้มต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติทั่วประเทศ (สีน้ำตาลยิ่งเข้มยิ่งฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ)เตรียมรับมือกับอากาศร้อนและระวังสุขภาพให้มาก เตรียมรับมือฝนน้อยกันด้วยเกษตรกรต้องระวังผลผลิตเสียหายให้มาก