"ลานีญา" เริ่มถอย เตรียมส่งไม้ต่อให้ "เอลนีโญ"

16 ธ.ค. 2565 | 02:15 น.

อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง “วิษณุ” เตือน"ลานีญา" เริ่มถอย เตรียมส่งไม้ต่อให้ "เอลนีโญ” ฤดูแล้งปี 2566 น่าจะไม่แล้งมาก แต่ฝนน้อยกว่าฤดูแล้งปี 2565 อากาศจะเริ่มหนาวเย็นขึ้นเรื่อยๆ ฝุ่นพิษ PM 2.5 กำลังจะรุนแรงขึ้น

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich”  อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (16 ธ.ค. 65) ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาอยู่ที่ 99% และคาดว่าจะลดกำลังและเปลี่ยนเป็นเฟสกลางช่วง ก.พ.-เม.ย. เอลนีโญจะค่อยๆ เพิ่มกำลัง และอาจกลับมาช่วงปลายปี 2566 กรุงเทพฯ ปริมณฑล ตะวันออก ตะวันตก จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง ม.ค.-ก.พ. 2566 ฤดูแล้งปี 2566 น่าจะไม่แล้งมาก แต่ฝนจะน้อยกว่าฤดูแล้งปี 2565 และฤดูฝนปีหน้าน่าจะมาปกติ

 

 

"ลานีญา" เริ่มถอย เตรียมส่งไม้ต่อให้ "เอลนีโญ"

ล่าสุด (15 ธ.ค. 65) ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาอยู่ที่ 99%! ช่วง พ.ย.65-ม.ค.66 (ภาพ 2 ซ้าย) และจะค่อยๆ ลดลงจากนี้ไป กำลังของลานีญาจะค่อยๆ ลดลงด้วย (ภาพ 2 ขวา) โดยจะเปลี่ยนเป็นเฟสกลางด้วยความน่าจะเป็น 71% ช่วง ก.พ.-เม.ย. 66 จากนั้นช่วง ก.ค.-ก.ย.66 ความน่าจะเป็นที่จะเกิดเอลนีโญจะเพิ่มเป็น 49%! (แท่งสีแดงภาพ 2 ซ้าย) ดังนั้น เราอาจเจอเริ่มเจอภัยแล้งและอากาศร้อนกว่าปกติช่วงไตรมาส 4 ของปี 66 เป็นต้นไป

โดยภาพที่ 3 บ่งชี้ว่า ฤดูแล้งปี 2566 น่าจะไม่แล้งมาก แต่ฝนจะน้อยกว่าฤดูแล้งปี 2565 และฤดูฝนปีหน้าน่าจะมาปกติ ไม่เร็วมากเหมือนปี 65 ช่วง ม.ค.-มี.ค. อีสานช่วงตอนกลางและล่างจะมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย และช่วง ก.พ.-เม.ย. เหนือ กลางบางส่วน และตะวันตกจะมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย ส่วนภาคใต้คาดว่าจะมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติยาวไปถึง พ.ค. 2566

 

 

"ลานีญา" เริ่มถอย เตรียมส่งไม้ต่อให้ "เอลนีโญ"

 

ส่วนภาพที่ 4 บ่งชี้ว่า กรุงเทพฯ ปริมณฑล ตะวันออก ตะวันตก จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง ม.ค.-ก.พ. 66 ด้วยอิทธิพลของลานีญา (พื้นที่สีฟ้าและน้ำเงินอ่อน) ขณะที่ภาคเหนือช่วง ม.ค.-เม.ย. 2566 อากาศมีแนวโน้มร้อนกว่าค่าเฉลี่ยปกติ (พื้นที่สีแดง) และช่วง ก.พ.-เม.ย. 66 อุณหภูมิมีแนวโน้มเท่ากับค่าเฉลี่ยปกติในเกือบทุกภูมิภาค ช่วง เม.ย.-มิ.ย. ภาคใต้ เหนือตอนบน และอีสาน (พื้นที่สีแดง)

 

"ลานีญา" เริ่มถอย เตรียมส่งไม้ต่อให้ "เอลนีโญ"

 

อากาศจะร้อนกว่าค่าเฉลี่ยปกติเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความไม่ประมาทกันนะครับ เกษตรกรต้องระวังผลผลิตเสียหายให้มากจากฝนและอากาศหนาวเย็น อากาศจะเริ่มหนาวเย็นขึ้นเรื่อยๆ และฝุ่นพิษ PM2.5 กำลังจะรุนแรงขึ้น รักษาสุขภาพทั้งคนและสัตว์เลี้ยงกันด้วย