ปีนต้นลงมีดผู้ว่าฯตัดลูกแรกทุเรียน"ตราด"

02 มี.ค. 2566 | 10:05 น.

ผู้ว่าฯตราด ขึ้นปีนต้นตัดทุเรียนลูกแรก ส่งสัญญาณฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลทุเรียนตราด ประจำปี 2566 เริ่มแล้ว คาดปีนี้ผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 88,251 ตัน เพิ่มขึ้น 2.22%

วันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่ตำบลอ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมนายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด นายธัญญา ขาวเกลี้ยง นายก อบต.อ่าวใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปสวนทุเรียนของนายศักดิ์ชัย นุสิทธิ์ชัยการ หรือ เสี่ยตง อายุ 69 ปี เพื่อตัดทุเรียนมีดแรก เป็นสัญญลักษณ์แสดงว่า ถึงฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนตราดประจำปี พ.ศ.2566 แล้ว

ทั้งนี้ คณะผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้พูดคุยกับนายศักดิ์ชัย นุสิทธิ์ชัยการ ถึงสถานการณ์ราคาทุเรียนปัจจุบัน พบว่า ทุเรียนพันธุ์กระดุม ราคาจากสวนเริ่มต้น 320 บาท/ต่อกิโลกรัม ทุเรียนพันธุ์หมองทอง ราคาจากสวนเริ่มต้น 130 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนทุเรียนพันธุ์นกหยิบ ราคาจากสวนเริ่มต้น 350 บาทต่อกิโลกรัม

 ปีนต้นลงมีดผู้ว่าฯตัดลูกแรกทุเรียน"ตราด"

 ปีนต้นลงมีดผู้ว่าฯตัดลูกแรกทุเรียน"ตราด"

เมื่อพูดคุยเสร็จแล้ว นายศักดิ์ชัย ได้มอบมีดตัดทุเรียนให้นายชำนาญวิทย์ เตรันต์ ตัดทุเรียนพันธุ์กระดุมจากต้นใส่ตะกร้าเพื่อนำไปขายต่อ โดยให้ผู้ว่าฯเป็นคนตัดทุเรียนเพียงคนเดียว ก่อนที่ผู้ว่าฯจะแซวเล่นว่า ได้ค่าแรงหรือไม่ เมื่อผู้ว่าฯตัดเสร็จแล้ว นายศักดิ์ชัยได้มอบทุเรียนกระดุม น้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 1,000 กว่าบาท ให้นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด 

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ กล่าวว่า วันนี้มีโอกาสได้ตัดกระดุมลูกแรก หรือสวนแรกของจังหวัดตราด ของนายศักดิ์ชัย นุสิทธิ์ชัยการ  หรือ เสี่ยตง ซึ่งถือว่าเป็นทุเรียนปี 2566 ลูกแรกของจังหวัดตราด ที่สุกในวันที่ 1 มีนาคม  มีเปอร์เซ็นต์แป้งถึง 38 % ซึ่งสูงกว่าที่จังหวัดตราดประกาศไว้ที่ 27 % ถือว่าเป็นทุเรียนคุณภาพ คุณธรรมของจังหวัดตราดในปีนี้

 ปีนต้นลงมีดผู้ว่าฯตัดลูกแรกทุเรียน"ตราด"

 ปีนต้นลงมีดผู้ว่าฯตัดลูกแรกทุเรียน"ตราด"

ด้านนายศักดิ์ชัย นุสิทธิ์ชัยการ กล่าวว่า ตนเองมีสวนทุเรียนจำนวน 70 ไร่ ปลูกทุเรียนทั้งหมด มี 3 สายพันธุ์ คือ หมอนทอง กระดุม และนกหยิบ ขณะที่วันนี้ทุเรียนของตำบลอ่าวใหญ่ จ.ตราด เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ถือเป็นแห่งแรกของภาคตะวันออก ที่ออกผลผลิตก่อนใคร ทำให้ได้ราคาสูงกว่าเจ้าอื่น 

ขณะเดียวกันในปีนี้มีราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในอนาคตแนวโน้วผลผลิตทุเรียนจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนมากขึ้น ส่วนตัวตนเองไม่กังวล หากมีผลผลิตเพิ่มขึ้นเศรษฐกิจไทยก็จะดีขึ้น และขอให้ทุกคนทำทุเรียนให้มีคุณภาพเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดคือ อย่าตัดทุเรียนอ่อน

 ปีนต้นลงมีดผู้ว่าฯตัดลูกแรกทุเรียน"ตราด"

สำหรับจังหวัดตราด ปี พ.ศ. 2566 มีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด 89,926 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิต 38,171 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 88,251 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 2.22