นับถอยหลังรอได้กลางมี.ค.นี้"ทุเรียนชะนีเกาะช้าง"รุ่นแรกออกตลาด

18 ก.พ. 2566 | 10:23 น.

ทุเรียนชะนีเกาะช้างผลผลิตใกล้ออก ราคาเริ่มต้นกิโลกรัมละ 200 บาท ขณะนักท่องเที่ยวเริ่มสั่งจองแล้ว คาดว่าผลผลิตทุเรียนตราดปีนี้มีเพิ่ม ออกสู่ตลาด 88,251 ตัน

นายสมโภชน์ ทัศมากร เจ้าของสวนทุเรียนสมโภชน์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด กล่าวถึงสถานการณ์ทุเรียนชะนีเกาะช้าง ว่า ทุเรียนที่เกาะช้าง โดยเฉพาะพันธุ์ชะนี ที่ขึ้นชื่อของเกาะช้าง ตอนนี้กำลังติดผลใกล้จะเก็บได้แล้ว รุ่นแรกจะออกในกลางเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งรุ่นแรกมีล้งมาติดต่อซื้อแบบเหมา จำนวน 1,000 ลูก น้ำหนักประมาณลูกละ 2.5 กิโลกรัม แต่ตนเองก็แบ่งไว้สำหรับการขายให้ชาวบ้านที่ต้องการซื้อไปรับประทานด้วย 

นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า ทุเรียนบนเกาะช้างมีสวนที่ปลูกและจำหน่ายทุเรียนหลายสวน แต่ละสวนก็จะปลูกหลายสายพันธุ์ แต่ที่เน้นคือชะนีเกาะช้างเป็นทุเรียนที่ขึ้นชื่อมีผู้คนสนใจมาซื้อหารับประทาน อย่างของปีนี้ ทุเรียนใกล้เก็บผลผลิต ได้มีการสั่งจองทางเพจทางออนไลน์กันแล้ว หรือมาเหมาจากสวนก็มี ซึ่งลูกชายจะรับผิดชอบในการรับจองและส่งทุเรียน ขณะเดียวกันก็จะมีการแบ่งส่วนเพื่อขายปลีกไว้สำหรับชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว

นับถอยหลังรอได้กลางมี.ค.นี้"ทุเรียนชะนีเกาะช้าง"รุ่นแรกออกตลาด  

นายสมโภชน์ ทัศมากร เจ้าของสวนทุเรียนสมโภชน์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

นอกจากนี้ยังมีคนกรุงเทพฯ เดินทางมาสั่งจองถึงสวนเพราะกลัวจะหมดก่อน ซึ่งที่สวนจะขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 200 บาท แม้ทางสวนจะได้ใบรับรองผลผลิตทางการเกษตร(GI)แล้ว แต่เราก็ไม่ขึ้นราคา ยังคงขายราคานี้ทุกปี ส่วนพันธุ์อื่น ๆ ก็ราคาตามท้องตลาด 

สำหรับทุเรียนชะนีและพันธุ์อื่น ๆ บนเกาะช้าง จะเริ่มมีการเก็บผลผลิตในรุ่นแรกกลางเดือนมีนาคม รุ่นที่สองเดือนเมษายน และรุ่นสุดท้ายในเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้สวนสมโชน์ได้มีการปลูกทุเรียนและพัฒนาพันธุ์ด้วยการทาบกิ่ง เพื่อสร้างพันธุ์ทุเรียน เช่น ทุเรียน 1 ต้น มี 4 สายพันธุ์ หรือที่เรียกว่าทุเรียนแฟนตาซี มีพันธุ์ก้านยาว ชะนี หลงลับแล พวงมณี ล่าสุดได้ทาบกิ่งหลินกับอีกต้นไว้แล้ว ซึ่งคุณสมโภชน์บอกว่ารอให้ติดดอกออกผลชิมรสชาติก่อนถึงจะกำหนดราคาในการขายได้

นับถอยหลังรอได้กลางมี.ค.นี้"ทุเรียนชะนีเกาะช้าง"รุ่นแรกออกตลาด

นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด

ขณะที่ นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด เปิดเผยว่า การประชุมคณะทำงานมาตรการป้องกันผลผลิตทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดจังหวัดตราด ระดับจังหวัด  ซึ่งจังหวัดตราดโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ในฐานะเลขานุการคณะทำงาน เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด

มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวข้องกับผลผลิตทุเรียน ซึ่งปี 2566 จังหวัดตราด มีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด 89,926 ไร่  พื้นที่ให้ผลผลิต 38,171 ไร่  คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 88,251 ตัน  เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2.22 %โดยคาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดหลายรุ่น