ท่องเที่ยวตราดแรงไม่หยุดไตรมาสแรก2566เกาะช้างสะพัด3พันล้าน

23 ก.พ. 2566 | 07:02 น.

ท่องเที่ยวตราดปี2566ฉลุย เที่ยวบินเต็ม ฝรั่งแน่นเกาะช้างตั้งแต่ปีใหม่ยันสงกรานต์ ขณะที่โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 หนุนคนไทยเข้ามาเที่ยวเสริม

นางสาวพัศลินทร์  เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานตราด เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดตราด ตั้งแต่ปลายปี 2565 ถึง 2 เดือนแรกปี 2566 ของจังหวัดตราด นับว่าเติบโตขึ้นมาก จากจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจ.ตราดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

โดยเฉพาะเที่ยวบินจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์เต็มทุกเที่ยวบิน (วันละ 2 เที่ยวบิน รวม 150 คน/วัน) ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวยุโรปที่หนีหนาว เดินทางมาท่องเที่ยวและพักค้างระยะยาวอยู่ในพื้นที่อำเภอเกาะช้างหลายพันคน และส่วนใหญ่จะเดินทางมาเป็นครอบครัว 

ท่องเที่ยวตราดแรงไม่หยุดไตรมาสแรก2566เกาะช้างสะพัด3พันล้าน

ท่องเที่ยวตราดแรงไม่หยุดไตรมาสแรก2566เกาะช้างสะพัด3พันล้าน

ส่วนคนไทยนั้นจะยังไม่เดินทางมามากนัก เพราะคนไทยชอบอากาศหนาว แต่ในช่วงเดือนมีนาคม -เมษายน และพฤษภาคม นักท่องเที่ยวชาวไทยจะเดินทางกลับมาเที่ยว เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม และช่วงหน้าร้อน ซึ่งจะส่งผลให้ที่พักในอำเภอเกาะช้างเต็มทั้งหมด รวมทั้งในอำเภอเกาะกูด ที่มีเกาะกูดและเกาะหมากรวมอยู่ด้วย 

“อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยก็คือ โครงการเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ที่รัฐบาลได้อนุมัติมาแล้ว จะหนุนเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมากมากขึ้น เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มาก ทางททท.สำนักงานตราด ได้เตรียมแผนการรองรับและทำการตลาดไว้ ทั้งการส่งเสริม เช่น เมนูเครื่องดื่มจากสับปะรด ที่เป็นเมนูพิเศษจากเชฟของโรงแรมที่ได้รับรางวัลจากการประกวดมาแล้ว และการส่งเสริมรับประทานผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนตราดที่ออกก่อนใคร และมีรสชาติอร่อย เนื่องจากพื้นที่ปลูกติดกับทะเล ซึ่งจะยิ่งส่งเสริมรายได้ให้กับจังหวัดตราดมากขึ้น”

ท่องเที่ยวตราดแรงไม่หยุดไตรมาสแรก2566เกาะช้างสะพัด3พันล้าน

ขณะนายทวีศักดิ์ วงศ์วิลาศ เจ้าของรีสอร์ททรายขาว ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า วันนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรป เดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะช้าง ตั้งแต่ปลายปี 2565 และอยู่ยาวนาน ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวในอำเภอเกาะช้างดีขึ้นมาก ไม่ใช่แค่ที่พักในโรงแรม รีสอร์ท แต่ร้านอาหาร บาร์ หรือสถานบันเทิงในเกาะช้าง ได้รับอานิสงส์ทั้งหมด แม้กระทั่งร้านกาแฟ รถจักรยานยนต์ให้เช่า ล้วนแล้วได้รับผลจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ทั้งสิ้น 

ซึ่งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวยุโรปจะเช่าที่พักนาน 2-3 สัปดาห์ หรือเป็นเดือน เพราะประเทศเขาหนาวนานหลายเดือน อีกทั้งค่าครองชีพของไทยและในจังหวัดตราด หรือที่เกาะช้างไม่สูง และมีความเป็นธรรมชาติมาก นอกจากนี้ยังสามารถเลือกที่จะท่องเที่ยว ทั้งทะเล น้ำตก หรือการดำน้ำดูปะการังได้

นายสัคศิษฎ์   มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราด

ด้านนายสัคศิษฎ์   มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราด เปิดเผยว่า วันนี้นักท่องเที่ยวชาวยุโรป โดยเฉพาะรัสเซีย ที่เป็นกลุ่มเดิมที่เคยมาเที่ยวเกาะช้างเป็นประจำทุกปี กลับมาท่องเที่ยวเกาะช้างอีกครั้ง หลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 หมดไป ทำให้เกาะช้างที่เคยซบเซากลับมาคึกคักอีกครั้ง และคึกคักเหมือนก่อนที่จะเกิดโควิด-19 คือในต้นปี 2563 

ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติบนเกาะช้าง ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมายังพักบนเกาะช้างมีกว่า 1 หมื่นคน โดยที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะอยู่ค้างอย่างน้อย 7 วัน และจะเป็นกลุ่มที่นอนหรู ในที่พักระดับ 4 ดาวขึ้นไป และกินอาหารทั่วไปหรือริมทางได้ อีกกลุ่มหนึ่งจะนอนพักที่พักระดับ 3 ดาวลงมา แต่จะอยู่ยาวและใช้ชีวิตง่าย ๆ ซึ่งส่งผลดีต่อรายได้ของผู้ประกอบการในอำเภอเกาะช้าง ซึ่งคาดว่าไตรมาสแรกของปี 2566 จะมีรายได้ถึง 2-3 พันล้านบาท 

ท่องเที่ยวตราดแรงไม่หยุดไตรมาสแรก2566เกาะช้างสะพัด3พันล้าน

“สิ่งที่สะท้อนให้เห็นอีกประการหนึ่งก็คือ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังเดินทางมาเกาะช้างถึงเดือนเมษายน และนักท่องเที่ยวไทยจะเริ่มเข้ามาตราดและเที่ยวเกาะช้างในเดือนมีนาคม และช่วงสงกรานต์จะมีมากขึ้น และได้เห็นยอดการจองห้องพักในอำเภอเกาะช้างขณะนี้เกินร้อยละ 90 แล้ว ซึ่งในอำเภอเกาะกูดที่มี ต.เกาะกูดและ ต.เกาะหมาก ก็มีนักท่องเที่ยวเต็มเช่นกัน รวมทั้งสายการบินที่เข้ามาตราด จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบทั้งหมด”ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราด กล่าว