ประกันรายได้ยางพารา เฟส 4 ได้ฤกษ์ชงครม.เคาะ พรุ่งนี้

27 ก.พ. 2566 | 07:26 น.

ด่วนจี๋ กระทรวงเกษตรฯ ชงครม. วันพรุ่งนี้ ไฟเขียว ประกันรายได้ยางพารา เฟส 4 พร้อมขอสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการไม้ยางและผลิตภัณฑ์ ระยะที่ 2

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 รับทราบมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ หนึ่งในนั้นมีการอนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 หรือ ประกันรายได้ยางพารา เฟส 4 ด้วยนั้น 

ล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอที่ประชุมครม. วันพรุ่งนี้ (28 กุมภาพันธ์) อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนยางในช่วงที่ราคายางผันผวน

ทั้งนี้ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 กำหนดเป้าหมายเกษตรกรชาวสวนยาง 1.6 ล้านราย พื้นที่สวนยางกรีดได้ 18.18 ล้านไร่ สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2565

พร้อมทั้งขออนุมัติโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการไม้ยาง และผลิตภัณฑ์ระยะที่ 2 เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบกิจการแปรรูปไม้ยางพารา

รายยะเอียดประกันรายได้ยางพารา เฟส 4

รายยะเอียดโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 ตามมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ประกอบด้วย 

1. เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 วงเงินรวมทั้งสิ้น 7,643.85 ล้านบาท

2. เห็นชอบกรอบวงเงิน 7,566.85 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำรองจ่ายแทนรัฐบาลไปก่อน จำนวน 7,421.53 ล้านบาท และให้ ธ.ก.ส. เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 และปีถัด ๆ ไป ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป เพื่อรัฐบาลชำระคืนต้นเงินและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงจากการดำเนินโครงการทั้งหมด

รวมถึงค่าใช้จ่ายในการโอนเงิน จำนวน 8,021,895 บาท และชดเชยต้นทุนทางการเงินของธนาคารประจำไตรมาส บวก 1 (ปัจจุบันอัตราต้นทุนเงินธนาคารประจำไตรมาสเท่ากับ 0.85) ภายในวงเงินไม่เกิน จำนวน 137 ล้านบาท ปีละ 1,600 ล้านบาท ยกเว้นปีที่ 5 จ่ายส่วนที่เหลือทั้งหมด

3. เห็นชอบค่าบริหารจัดการโครงการ จำนวน 77 ล้านบาท โดยให้ กยท. เสนอขอรับจัดสรรจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีบประมาณ 2566

4. มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการยางแห่งประเทศไทย ดำเนินการจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

เปิดผลประกันรายได้ยางพารา 3 เฟส

ที่ผ่านมาครม. ได้มีมติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวยางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนยางในช่วงที่ราคายางผันผวนมาโดยตลอด โดยได้ดำเนินมาแล้ว 3 ระยะ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 วงเงินรวมทั้งสิ้น 46,682.88 ล้านบาท สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางได้เฉลี่ยปีละ 1.4 ล้านราย 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการไม้ยางและผลิตภัณฑ์ โดยสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนวงเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ด้วยการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี 

ทั้งนี้เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบกิจการแปรรูปไม้ยางพารากว่า 38 บริษัท ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด – 19 และสภาวะความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งสามารถดูดซับไม้ยางจากการโค่นต้นยางได้ 4.22 ล้านตัน