"ไทย"ประกาศพร้อมเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลก

24 ก.พ. 2566 | 09:04 น.

“พาณิชย์”ประกาศไทยพร้อมเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลกในงาน “มันสำปะหลังโลก”พร้อมจับคู่ขายมันฯกว่า 10 ล้านตัน มูลค่า 20,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลัง เป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนามันสําปะหลังโลกปี 2566 (World Tapioca Conference 2023 ว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับมันสำปะหลังเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นพืชเกษตรที่ปลูกมากเป็นลำดับที่ 3 ของโลก รองจากไนจีเรียและคองโก  มีเกษตรกร กว่า 500,000 ครัวเรือนทำไร่มันสำปะหลัง และการส่งออกมันสำปะหลัง 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ไทยถือเป็นประเทศที่ส่งออกลำดับหนึ่งของโลก โดยปี2565 ส่งออกหัวมันสด 37 ล้านตัน ทำเงินให้ประเทศ 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 150,000 ล้านบาท

 

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดยุทธศาสตร์มันสำปะหลังไทย 5 ปี ตั้งแต่ 64-67 ทั้งการผลิต การตลาดและการแปรรูป เพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจนพามันสำปะหลังไทยก้าวหน้าในเวทีโลก ด้านการผลิต มีการวิจัยพัฒนา สร้างท่อนพันธุ์ที่มีศักยภาพ ต้านทานโรคใบด่าง ตั้งเป้าผลผลิตไม่น้อยกว่า 5 ตันต่อไร่ ภายในปี 67 จะเพิ่มผลผลิตต่อปีจาก 30 ล้านตันเป็น 40 ล้านตัน

\"ไทย\"ประกาศพร้อมเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลก

สนองความต้องการของโลก ด้านการแปรรูป มุ่งเน้นทั้งมันเส้น แป้งมัน สาคู ในอนาคตจะเพิ่มอีกหลายชนิดที่มีศักยภาพครองตลาดโลกมากขึ้น เช่น ไบโอพลาสติก อาหาร เครื่องดื่ม กาว กระดาษ แป้งมันปลอดกลูเตนที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับโลก ด้านการตลาดจะจับมือกับเอกชนเปิดตลาดใหม่ เช่น ฟิลิปปินส์ที่สำเร็จแล้ว และตุรกี นิวซีแลนด์ นอกจากจีนที่เป็นตลาดหลัก

\"ไทย\"ประกาศพร้อมเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลก

นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯมีนโยบายเร่งรัดยกระดับราคามันสำปะหลัง วันนี้ที่เชื้อแป้ง 25% ราคามัน 3.15-3.50 บาท/กก. แต่ถ้าวันไหนราคาตกต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2.50 บาท มีประกันรายได้เกษตรกร จ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ตามรายได้ที่ประกันให้หลักประกันกับเกษตรกรผู้ปลูกเพื่อมีรายได้พอยังชีพ ไม่เลิกการปลูกมันสำปะหลัง และให้ประเทศไทยเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลกต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืน

โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นเวทีสำคัญให้ทุกประเทศที่ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ประสบการณ์กำหนดทิศทางอนาคตมันสำปะหลังไทยและโลกต่อไปในอนาคตประเทศไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกประเทศในโลกที่เกี่ยวกับการผลิต การแปรรูปและการตลาดมันสำปะหลัง ประเทศไทยมีนโยบายทิศทางชัดเจนในการผลิตมันสำปะหลังคุณภาพได้มาตรฐานป้อนโลก และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมโลกต่อไป

\"ไทย\"ประกาศพร้อมเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลก

ภายในงานยังมีการจับคู่เจรจาธุรกิจ และลงนาม MOU ซื้อขายมันสำปะหลังไทยกับต่างประเทศ มีการลงนามกับ 3 ประเทศ คือฮ่องกง ตุรกีและจีน คิดเป็นปริมาณมันสำปะหลังสดเกือบ 5 ล้านตัน มูลค่าเกือบ 20,000 ล้านบาท เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี ที่กระทรวงพาณิชย์ เอกชน ผู้เกี่ยวข้องนำผู้ซื้อจากต่างประเทศ ซื้อมันสำปะหลังไทยล็อตใหญ่ ก่อนนี้ได้พาฟิลิปปินส์มาซื้อ ประมาณ 5 ล้านตันหัวมันสด มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาทที่ปากช่อง ปีนี้ขายล่วงหน้าหัวมันสดแล้ว 10 ล้านตัน สร้างเงินให้ประเทศไทยร่วม 40,000 ล้านบาท จะทำให้ราคามันสำปะหลังปีนี้ดีขึ้นมีช่องทางระบายไปตลาดต่างประเทศ