ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ

24 ก.พ. 2566 | 04:29 น.

ทันทีที่ทางการไทยกลับมาเปิดประเทศ รับนักเดินทางอีกครั้งเมื่อเดือนพ.ค. 2565 ภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก็ขับเคลื่อนเปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

โดยเสนอเปิดด่านเข้าที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (ทีบีซี) เชียงราย-ท่าขี้เหล็ก เพื่ออำนวยความสะดวกการสัญจรเข้าออกระหว่างไทย-เมียนมา หลังจากปิดด่านห้ามคนสัญจรเข้าออกยาวนานตั้งแต่ต้นปี 2563 เพื่อคุมการระบาดเชื้อโควิด-19

ปรากฎว่าทางการเมียนมาส่วนกลางยังไม่เห็นชอบการเปิดด่านท่าขี้เหล็ก แม้เจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ของเมียนมาจะเห็นชอบกับข้อเสนอของไทย โดยระบุว่ายังไม่พร้อม สร้างความผิดหวังแก่พ่อค้าแม่ค้าชายแดน ที่หวังจะเห็นการกลับมาเปิดด่านให้คนสัญจรเข้าออกปกติอีกครั้ง ซึ่งจะมีผลฟื้นความคึกคักของการค้าแนวพรมแดน ทั้งฝั่งตลาดอ.แม่สาย และฝั่งท่าขี้เหล็กของเมียนมา ของชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงการท่องเที่ยวหน้าด่านที่จะติดตามมา

ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ

ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ

แม้กระทั่งเมื่อ 12 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาตอบรับเปิดด่านเมียวดี ให้คนสัญจรเข้าออกผ่านด่านแม่สอด สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เป็นแห่งแรก แต่ด่านในแนวพรมแดนไทย-เมียนมาอื่นๆ ยังไม่เปิด จนมีเสียงสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันอื้ออึง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเช้าวันที่ 20 ก.พ. 2566 ที่บริเวณกลางสะพานข้ามลำนํ้าสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเเชียงราย และนายอู่ มิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก พร้อมผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประกอบพิธีเปิดจุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามลำนํ้าสาย แห่งที่ 1 เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ชาติ รวมทั้งนักท่องเที่ยว เดินทางข้ามไปมาได้

ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ
    

ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ

หลังพิธีเปิดคณะฝ่าย เมียนมาได้นำคณะฝ่ายไทย เดินเข้าไปเยี่ยมชมฝั่งท่าขี้เหล็ก จากนั้นฝ่ายไทยได้เชิญฝ่ายเมียนมา เดินข้ามไปยังฝั่งแม่สายด้วยเช่นกัน ท่ามกลางประชาชนทั้ง 2 ชาติ ต่างรู้สึกยินดีกันเป็นอย่างมากหลังจากที่ต้องรอให้ด่าน เปิดมานานกว่า 3 ปี

นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวว่า ช่วงแรกด่านจะเปิดตั้งแต่เวลา 06.30-18.30 น. ไปก่อน หลังจากนั้นจะมีการเจรจาหารือเพื่อขยายเวลาเปิดไปถึงเวลา 21.00 น. ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะ ข้ามไปยังฝั่งท่าขี้เหล็ก สามารถทำบอเดอร์พาสได้ ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย แต่ต้องแนบเอกสารแสดงว่า ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือผลตรวจ ATK ไปด้วย

ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ

แม้กลับมาเปิดด่านแต่ปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่สามารถ “เซ็ทซีโร่” ได้อย่างสิ้นเชิง การเดินทางข้ามไปมา ผ่านจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา (แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก) จึงยังคงต้องมีมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ ประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางข้ามไปท่าขี้เหล็ก จึงควรจะต้องทราบว่า ทางการเมียนมา จังหวัดท่าขี้เหล็กมีกฏระเบียบอย่างไรบ้าง

ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ

ทั้งนี้จังหวัดท่าขี้เหล็ก ยังคงใช้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ประเทศเมียนมา ที่ได้ออกมา และได้เคยแจ้งกับจังหวัดเชียงรายไว้ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเอกสารภาษาอังกฤษ ความยาว 3 หน้ากระดาษ สรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้

1. ต้องมีเอกสาร ก. ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด- 19 โดยต้องได้วัคซีนครบตามกำหนด และเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทางเข้าไปที่ท่าขี้เหล็ก (เด็กอายุตํ่ากว่า 12 ปีไม่ ต้องใช้) ถ้าไม่มี...ต้องมีผลตรวจแบบ RDT (Rapid Diagnostics Test) อย่างน้อย 48 ชั่วโมง
  ด่านท่าขี้เหล็กเปิดแล้ว คุมเข้มโควิดเตือนเสี่ยงความไม่สงบ

2. เอกสารตามข้อ 1 ผู้เดินทางต้องแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดผ่านแดน

3. ผู้เดินทางต้องผ่านการ คัดกรองอุณหภูมิ

4. ถ้าต้องการตรวจ RDT ณ จุดผ่านแดน มีค่าใช้จ่าย 15,000 จ๊าด ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจะได้รับผลตรวจ

5. ถ้าผลตรวจเป็นลบ ต้องถูกกัก และเข้ารับบริการทางการแพทย์ ตามมาตรการทางสาธารณสุข โดยผู้เดินทางต้องรับผิดชอบค่าบริการทางการแพทย์เอง

ทั้งนี้ 15,000 จ๊าดที่เป็นค่าตรวจ RDT ณ วันที่ 20 ก.พ. 2566 คิดเป็นเงินไทย คือ 247.53 บาท หรือคิดเป็นตัวเลขกลมๆ น่าจะประมาณ 250 บาท

แหล่งข่าวพ่อค้าชายแดนแม่สายระบุด้วยว่า ช่วงปิดด่าน 3 ปีคุมการระบาดเชื้อโควิด-19 ประจวบกับเป็นช่วงเกิดความ ขัดแย้งทางการเมืองในเมียนมา หลังทหารเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนหลังการเลือกตั้ง จนเกิดกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารจนเกิดเหตุรุนแรงกระจายไปทั่ว รวมถึงที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งมีเหตุการรวมตัวประท้วงและการจับกุมฝ่ายต่อต้านเป็นระยะ หากมีเหตุฉุกเฉินทางการเมียนมาอาจสั่งปิดด่านได้ทันทีตลอดเวลา และไม่มีการทำพิธีเปิดด่านอย่างเอิกเกริก 

ชัยณรงค์ สีนาเมือง/รายงาน
หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,865 วันที่ 26 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม พ.ศ.2566