คราบสารสีฟ้าใน “ต้นหอม” อันตรายจริงหรือไม่ สั่งสอบด่วน!

11 ม.ค. 2566 | 04:34 น.

“มนัญญา” ห่วงใยผู้บริโภคสั่งกรมวิชาการเกษตรตรวจสอบคราบสารสีฟ้าในต้นหอม ด่วนที่สุด “อธิบดีกรมวิชาการเกษตร แนะนำการใช้สารเคมีตามคู่มืออย่างเคร่งครัด รู้ผลสอบ 7 วัน พร้อมบูรณาการร่วมทำงานทุก ชี้พบเหตุ เบาะแส แจ้งได้ทันที

 

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

 

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้สั่งการให้ นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบกรณีมีการเผยแพร่คลิปเตือนภัยให้ระวังอันตรายต้นหอมมีผงสีฟ้าอยู่บนต้นโดยเมื่อเอามือลูบแล้วมีสีฟ้าก็ติดตามมือมาด้วย โดยให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวและรายงานให้ทราบโดยเร็วเพื่อคลายข้อกังวลของผู้บริโภค

 

ระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์

 

ด้านนายระพีภัทร์ กล่าวว่า  วันที่ 10 มกราคม  2566ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช  และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมืองไปตรวจสอบแผงค้าดังกล่าวทราบว่าเป็นแผงค้าที่รับสินค้าเกษตรมาจากหลากหลายจังหวัด

 

คราบสารสีฟ้าใน “ต้นหอม” อันตรายจริงหรือไม่ สั่งสอบด่วน!

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้สุ่มเก็บตัวอย่างต้นหอมส่งตรวจวิเคราะห์สารตกค้างในห้องปฏิบัติการด้วยเครื่อง GC-MS และเครื่องAtomic  Absorption Spectrometer(AAS) ซึ่งมีผลการตรวจที่แม่นยำของกองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร  และห้องปฏิบัติการของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 จ.ชัยนาทเพื่อยืนยันชนิดสารและปริมาณสารตกค้างว่าเกินค่ามาตรฐานที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่คาดว่าจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ภายในห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตรทั้ง 2 แห่งภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วันนี้

 

 

คราบสารสีฟ้าใน “ต้นหอม” อันตรายจริงหรือไม่ สั่งสอบด่วน!

 

เบื้องต้นคาดว่าสารเคมีที่เกษตรกรนำไปใช้ในการป้องกันกำจัดโรคใบไหม้ในต้นหอมคือแมนโคเซบ  ซึ่งกรมวิชาการเกษตรมีคำแนะนำในการใช้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการคือ การพ่นผสมในถัง 200 ลิตร ใช้ปั๊มพ่น ที่ละ 3 ร่อง 6 หัวฉีด และเกษตรกรต้องเก็บเกี่ยวหลังการฉีดพ่นสารไปแล้ว 15 วัน  ก่อนนำไปจำหน่ายต้องล้างคราบของสารแมนโคเซบออกให้หมด  รวมถึงผู้บริโภคก็ต้องล้างออกอีกครั้งก่อนนำไปรับประทาน 

 

คราบสารสีฟ้าใน “ต้นหอม” อันตรายจริงหรือไม่ สั่งสอบด่วน!

 

หากเกษตรกรใช้สารแมนโคเซบตามคำแนะนำฉลากข้างบรรจุภัณฑ์และปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยวตามคำแนะนำดังกล่าวผลผลิตจะมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค  อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรในส่วนภูมิภาคให้ความรู้และสร้างความเข้าใจการใช้สารเคมีเพื่อป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชที่ถูกต้องตามหลักวิชาการให้แก่เกษตรกร  

 

คราบสารสีฟ้าใน “ต้นหอม” อันตรายจริงหรือไม่ สั่งสอบด่วน!

 

"เกษตรกรปฏิบัติควรตามจะไม่เกิดปัญหาสารคกค้างในผลผลิตตามนโยบายของนางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยทั้งมาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ อย่างไรก็ดีพร้อม ได้ประสาน กระทรวงสาธารณสุข และร้านค้า ผู้ประกอบการ ร่วมให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง" นายระพีภัทร์ กล่าวย้ำในช่วงท้าย