รีบเลยเลือก"ของดี"ภาคเหนือตอนบน2งานแฟร์ภูมิภาคล้านนา-GMS

09 ม.ค. 2566 | 09:35 น.

SMEs  จาก 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 คัดของดีที่หนึ่ง ร่วมแสดงและจำหน่ายกระหึ่มงาน LANNA-GMS EXPO 2022 พร้อมสินค้าแฟชั่นล้านนา และการแสดงผ้าทอ คาดสะพัด 10 ล้านบาท

ผู้ประกอบการจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ยกขบวน กันนำของดีที่สุดในปี 2022 กว่า 230 ร้านค้า มาอวดโฉมให้ทุกคนได้ชม และเลือกซื้อใน งาน “LANNA-GMS EXPO 2022” คาดมียอดขายกว่า 10 ล้านบาท 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จัดงานแสดงสินค้า  LANNA-GMS EXPO 2022 ขึ้น ณ เชียงใหม่ ฮอลล์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่โดยยกของดีที่สุดของแต่ละที่มาร่วม โดยงานจะมีถึงวันที่ 10 มกราคม 2566 นี้

รีบเลยเลือก\"ของดี\"ภาคเหนือตอนบน2งานแฟร์ภูมิภาคล้านนา-GMS

รีบเลยเลือก\"ของดี\"ภาคเหนือตอนบน2งานแฟร์ภูมิภาคล้านนา-GMS

นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) เป็นกลุ่มที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป.ลาว และเมียนมา สามารถเชื่อมโยงการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ในแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ - ใต้ (NSEC : North – South Economic Corridor) เป็นห่วงโซ่เชื่อมโยงอินโดจีน และการเชื่อมโยงทางน้ำผ่านแม่น้ำโขง 

 

จากลักษณะที่ตั้งดังกล่าว ทำให้มีศักยภาพด้านเชื่อมโยงการพัฒนา ด้านเศรษฐกิจการค้า กับกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) ถือเป็นโอกาสจากความได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์ ที่เอื้อต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน มีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ ความสามารถด้านเศรษฐกิจ สอดรับกับบริบทของการพัฒนากลุ่มอาเซียน ให้เป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) 

รีบเลยเลือก\"ของดี\"ภาคเหนือตอนบน2งานแฟร์ภูมิภาคล้านนา-GMS

รีบเลยเลือก\"ของดี\"ภาคเหนือตอนบน2งานแฟร์ภูมิภาคล้านนา-GMS

สอดรับกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายหลัก ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ที่มีผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นธุรกิจ SMEs ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์จากผ้า และผ้าทอที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด ชา กาแฟที่มีชื่อเสียงระดับโลก งานประดิษฐ์ที่ประณีต ของตกแต่ง และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลาย ที่สามารถเชื่อมโยงตลาด ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ในประเทศและกับต่างประเทศได้

 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คาดว่าจะตรงกับความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชน แฟชั่นจากผลิตภัณฑ์จากผ้า ผ้าทอ อาหาร ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่น่าสนใจ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย
 

รีบเลยเลือก\"ของดี\"ภาคเหนือตอนบน2งานแฟร์ภูมิภาคล้านนา-GMS

ด้านนายวิทยา ชุมภูคำ พัฒนาการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเป็นเจ้าภาพจัดงาน “LANNA-GMS EXPO 2022”  เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดภายใต้บริบท New normal เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและแสดงสินค้า ทั้งในรูปแบบ offline-online  ตลอดจนพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพื่อเข้าแข่งขันในตลาดกลุ่มประเทศ GMS โดยในงานมีกิจกรรมย่อย 3 ส่วน ได้แก่  

 

1.การประชุมตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ LANNA-GMS EXPO 2022 ประกอบด้วย LANNA-GMS Trade Fair จำนวน 150 ราย  และ LANNA-GMS Fashion Week จำนวน 80 ราย รวมผู้ประกอบการ จำนวน 230 ราย ซึ่งดำเนินการเสร็จสิ้น เรียบร้อยแล้ว

รีบเลยเลือก\"ของดี\"ภาคเหนือตอนบน2งานแฟร์ภูมิภาคล้านนา-GMS

2.การแถลงข่าวการจัดงาน “LANNA-GMS EXPO 2022” และการรณรงค์ แต่งกายผ้าล้านนา เมื่อวันที่ 25 - 27 พ.ย. 2565 การออกบูธของผู้ประกอบการ  ที่นำของดี 5 ดาว จาก 4 จังหวัด เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน มาจัดแสดงกว่า 60 ร้านค้า ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และ

 

3. การจัดงาน “LANNA-GMS EXPO 2022” ระหว่างวันที่ 6 - 10 มกราคม 2566 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ มี 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ของผู้ประกอบการภาคเหนือตอนบน 2 “LANNA-GMS Trade Fair” จำนวน 150 ร้านค้า และการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าแฟชั่นล้านนา ผ้าทอและเครื่องประดับ “LANNA-GMS Fashion Week” จำนวน 80 ร้านค้า รวมทั้งสิ้น 230 ร้านค้า 

 

ภายในงานมีการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าทอ และเครื่องประดับล้านนาตะวันออกร่วมสมัย “LANNA - GMS FASHION WEEK 2022”การจัดนิทรรศการ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจับคู่เจรจาธุรกิจ การแสดงดนตรี  กิจกรรม Live Streaming และการแสดงจากศิลปิน รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดการจัดงาน มีเป้าหมายยอดขายกว่า 10 ล้านบาท