ไข่แพง..พาณิชย์ยันราคายังไม่เกินเพดาน

05 ม.ค. 2566 | 10:34 น.

พาณิชย์ยืนยันราคาไข่ไก่ เพิ่มขึ้น20สตางค์ต่อฟอง ยังสอดคล้องกับต้นทุน และไม่เกินกรอบเพดานราคาชี้เป็นไปตามกลไกตลาด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่าตามที่ปรากฏข่าวว่านางพเยาว์ อริกุล นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลางแจ้งว่าวันที่ 6 มกราคม 2566  จะมีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้น จาก 3.40 บาท/ฟอง เป็น 3.60 บาท/ฟอง หรือเพิ่มขึ้น 20 สตางค์ นั้น กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและได้ตรวจสอบแล้วว่า

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

 

การปรับราคาไข่ไก่ดังกล่าวเป็นไปตามกลไกตลาด สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะอาหารสัตว์ และยังไม่เกินราคาที่กรมการค้าภายในกำกับดูแลอยู่ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวลว่าราคาไข่ไก่จะสูงจนเป็นภาระผู้บริโภค 

ไข่แพง..พาณิชย์ยันราคายังไม่เกินเพดาน

 

 นอกจากนี้ ผลจากกรมปศุสัตว์ดำเนินมาตรการลดปริมาณไข่ไก่สะสม โดยขอความร่วมมือผลักดันส่งออก และปลดแม่ไก่ยืนกรงก่อนกำหนด ส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ในระบบลดลง เสถียรภาพการผลิตและราคาจึงเริ่มปรับเข้าสู่ระดับสมดุลในปัจจุบัน ทั้งนี้ ราคาไข่ไก่ 3.40 บาท/ฟอง เพิ่งมีการปรับลดลงเมื่อพฤศจิกายน 2565 ผลจากที่มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากสภาพภูมิอากาศเหมาะสมกับการเลี้ยงไก่ไข่ 

ไข่แพง..พาณิชย์ยันราคายังไม่เกินเพดาน

 

โดยปรับลดจากเมื่อสิงหาคม 2565 ที่ไข่ไก่มีราคา 3.50-3.60 บาท/ฟอง ซึ่งเท่ากับปัจจุบัน อย่างไรก็ดี กรมฯ จะติดตามราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค สำหรับประชาชนที่พบเห็นการฉวยโอกาสจำหน่ายเกินสมควร ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หรือพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภคสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแจ้งต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยหากมีการจำหน่ายสินค้าเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับสูงสุด 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ