อัพเดท “ม็อบสวนยาง” 13 ธ.ค. เดินสายรอบกรุง

13 ธ.ค. 2565 | 07:05 น.

เกาะติดสถานการณ์ "ม็อบสวนยาง" วันนี้ 13 ธ.ค. เดินสายทั่วกรุงเทพฯ “มนัส บุญพัฒน์” นำทัพเคลื่อนขบวน ตั้งแต่กระทรวงเกษตรฯ ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา กยท. รวมถึง พรรคต่างๆ ร้อง 5 ข้อ เร่งด่วน “ประกันรายได้ยางพารา” ชงนิรโทษกรรมยางพารา พื้นที่บุกรุก-ไม่เหมาะสม สอดคล้องกฎหมาย FSC ใน 2 ปี

อัพเดท “ม็อบสวนยาง” 13 ธ.ค. เดินสายรอบกรุง

นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย (ส.ค.ย.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (13 ธ.ค.65) พร้อมกับภาคีเครือข่ายชาวสวนยางและชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย,วิสาหกิจชุมชนฯน้ำยางสดและแปรรูปยาง,กลุ่มเอกชนแปรรูปยางแผ่นรมควัน และกลุ่มผู้ค้าน้ำยางและยางแผ่นรายย่อย ร่วมเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ตั้งแต่ เวลา 8.00 น. ไล่มาตั้งแต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา  การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งหมด 28 ชุด เพื่อที่จะแก้ไขปัญหายางพารา –ปาล์มน้ำมัน ราคาตกต่ำไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน

 

อัพเดท “ม็อบสวนยาง” 13 ธ.ค. เดินสายรอบกรุง

 

เนื่องจากยางพาราและปาล์มน้ำมัน เป็นอาชีพหลักของเกษตรกรไทยมาเป็นเวลายาวนาน และยังเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่ทำรายได้ให้กับประเทศมหาศาล ปีละหลายแสนล้านบาท เป็นอันดับต้นของโลก แต่เป็นปัญหาเรื่องราคาที่ผันผวนขาดเสถียรภาพจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิรูปยางพาราและปาล์มน้ำมัน ทั้งระบบ ครบวงจร เพื่อให้ยางพารา-ปาล์มน้ำมัน และเกษตรกรดำรงชีพอยู่ได้อย่างถาวร มั่นคง และยั่งยืนตลอดไป

 

ดังนั้นทางกลุ่มแกนนำจึงขอให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วน ดังนี้

 

1.แนวทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

 

1.1. ขอให้เร่งรัดให้มีการชดเชยเงินประกันรายได้ให้กับเกษตรกรตามนโยบายแห่งรัฐโดยเร่งด่วน

 

1.2. ขับเคลื่อนการแปรรูปเพิ่มมูลค่าและการใช้ยางในประเทศโดยเฉพาะนโยบายการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ

 

 

 

อัพเดท “ม็อบสวนยาง” 13 ธ.ค. เดินสายรอบกรุง

2.แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

2.1. แก้ปัญหาด้านการตลาดโดยการผลักดันให้เกิดเป็นตลาดซื้อขายจริง

 

2.2.ขับเคลื่อนการแปรรูปเพิ่มมูลค่าและการใช้ยางในประเทศโดยเฉพาะนโยบายการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ

 

2.3. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่งเสริมปลูกยางจากเชิงเดี่ยวมาเป็นการปลูกยางแบบผสมผสานให้สอดคล้องกับแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นไปตามแผนของ กยท. (ป่าสวนยาง)

 

วันนี้เดินสายทั่วกรุง

 

2.4.ส่งเสริมงบประมาณ ด้านการส่งเสริมอาชีพ เสริมเพิ่มรายได้ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ประมงครบวงจรเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในยามวิกฤติ

 

2.5.เร่งรัดพิสูจน์สิทธิ์พื้นที่ปลูกยางพารา ในพื้นที่ทับซ้อนเพื่อสอดคล้องกับกฎหมายกีดกันทางการค้า (FSC) เพื่อให้ทันตามกำหนดภายในระยะเวลา 2 ปี

 

นายมนัส  กล่าวสั้นๆ ว่า  พวกผมไปหาท่านแน่ พรรคไหนไม่อยากเห็นหน้าพวกผมก็ไม่ต้องลงมารับ เราไม่ว่า