โรงงานยางพารากว๋างเขิ่น ยอมจ่ายค่าเสียหายชาวนา เหตุปล่อยน้ำเสีย

12 ธ.ค. 2565 | 05:30 น.

โรงงานยางพารากว๋างเขิ่น รับเบอร์ ชำระค่าเสียหายชาวนา พื้นที่จังหวัดอุดรธานี เหตุ ปล่อยน้ำเสีย คุณภาพเกินมาตรฐานกฎหมายกำหนด สร้างความเสียหายพื้นที่นา 2 ราย เป็นเงิน 60,000 บาท พร้อมต่อรองลดราคาปุ๋ยคอกที่ใช้พื้นที่นาข้าวลงเหลือ 23,000 บาท

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. เปิดเผยว่า จากกรณี คพ.ได้รับเรื่องร้องเรียน พื้นที่นาข้าวของประชาชนได้รับความเสียหายเกิดจากการปล่อยน้ำทิ้งของโรงงานยางพารา บจก. กว๋างเขิ่น รับเบอร์ (แม่น้ำโขง) จ.อุดรธานี ต.นาซ่า อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี และได้มอบหมายให้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 9 (อุดรธานี) (สคพ.9) ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่ง สคพ.9 ได้ตรวจสอบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 พบว่า โรงงานดังกล่าวเกิดน้ำทิ้งที่มีคุณภาพเกินมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด และมีค่าคุณภาพน้ำบางรายการ เช่น ค่าซัลเฟต และค่าความเค็ม เป็นต้น ค่อนข้างสูง รั่วไหลลงสู่พื้นที่นาข้าวของประชาชน 2 ราย ทำให้พื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหาย 7 ไร่  และ สคพ.9 ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบไปให้ อบต. นาข่า รับทราบ และดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งเสนอแนะให้มีการประชุมหารือ เพื่อประเมินค่าเสียหายและเรียกค่าเสียหาย นั้น

 

ล่าสุด อบต. นาข่า ได้เชิญผู้แทน สคพ.9 เข้าร่วมประชุมประเมินค่าเสียหายและเรียกค่าเสียหายต่อพื้นที่นาข้าวดังกล่าว โดยมีนายวิโรจน์ ศณีพันธุ์ นายก อบต.นาข่า เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองอุดรธานี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 และ ม.10 ต.นาข่า พร้อมประชาชนเจ้าของพื้นที่นาข้าว 2 ราย และผู้แทน บจก. กว๋างเขิ่นฯ เข้าประชุม ซึ่งจากการประชุมได้คิดค่าเสียหายต่อต้นข้าว และค่าเสียหายที่เป็นการฟื้นฟูพื้นที่นาข้าวของประชาชน 2 ราย รวม 7 ไร่ 

มีค่าเสียหายต่อข้าว 37,066 บาท (คิดจากราคาประกันข้าว/ตัน x ตัน/ไร่ x ไร่) และค่าฟื้นฟูพื้นที่นาข้าว 42,000 บาท (คิดจากราคาปุ๋ยคอก 3 ตัน/ไร่ x 2,000 บาท/ตัน x 7 ไร่) รวมเป็นเงิน 79,066 บาท  

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยินดีจ่ายค่าเสียหาย เป็นเงิน 60,000 บาท โดยขอต่อรองลดราคาปุ๋ยคอกที่ใช้พื้นที่นาข้าวลงเหลือ 23,000 บาท (ประมาณ 1.5 ตัน/ไร่) และประชาชนยินดีรับค่าเสียหายดังกล่าว และบริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาน้ำเสียโดยได้ระงับการปล่อยน้ำทิ้งออกสู่ภายนอก ทำคันดินตามแนวรั้วโรงงานที่มีสภาพมั่นคงแข็งแรงป้องกันน้ำทิ้งรั่วไหลและไหลซึมออกสู่ภายนอก และจะแยกน้ำฝนออกจากรางระบายน้ำเสียเพื่อลดปริมาณน้ำในบ่อบำบัดน้ำเสียและป้องกันน้ำทิ้งรั่วไหลออกจากระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกแห่งปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ระบายมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม ที่จะสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน คุณภาพสิ่งแวดล้อมและทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด