“ผักชี” ราคาพุ่งแตะกิโลละเกือบ300บาท

07 ธ.ค. 2565 | 12:23 น.

ผักชีราคาพุ่ง พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาจากราคาเดิม180 - 190 บ./กก.วันนี้ราคาพุ่ง260 - 270 บาท/กก. ขณะที่มะนาวราคายังทรงตัว

 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้มีการติดตามสถานการณ์ผักในตลาดทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกในส่วนกลางและภูมิภาคมาอย่างต่อเนื่องที่ ณ ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผักขนาดใหญ่ที่กระจายสินค้า ไปยังกรุงเทพฯ และปริมณฑล และตลาดยิ่งเจริญ กรุงเทพฯ ที่เป็นตลาดค้าปลีก พบว่า ผักชีวันนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็น 260 - 270 บาท/กก. จาก 180 - 190 บ./กก. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญประสบปัญหาฝนตกชุก ผลผลิตได้รับความเสียหาย ใบเน่า 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ประกอบกับเกษตรกรเริ่มเพาะปลูกผักชีรุ่นใหม่ ภายหลังที่เกิดน้ำท่วมขังในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณผักชีเข้าสู่ตลาดลดลง ขณะที่ยังคงมีความต้องการต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาผักชีปรับตัวสูงขึ้น  ทั้งนี้คาดว่าผักชีรุ่นใหม่จะเข้าสู่ตลาดมากขึ้นในสัปดาห์หน้า และราคาในตลาดขายปลีกจะปรับตัวลดลงสอดคล้องกับราคาตลาดกลาง

 

“เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป กรมฯได้ดำเนินการเชื่อมโยงผลผลิตผักชีจากแหล่งผลิตไปจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรง ในราคาประหยัด ประมาณขีดละ 20 บาท ผ่านช่องทางรถ Mobile พาณิชย์ ซึ่งจะวิ่งไปจำหน่าย ณ สถานที่ชุมชน กว่า 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ”

 

“ผักชี” ราคาพุ่งแตะกิโลละเกือบ300บาท

ในส่วนของมะนาว จากกรณีปรากฏข่าวว่าราคามะนาวที่ตลาดสดในจังหวัดขอนแก่นปรับตัวสูงขึ้น โดยจากข้อเท็จจริงแล้ว ราคามะนาวยังคงทรงตัวและราคามีความสมดุลกับความต้องการของตลาด จากที่ก่อนหน้านี้ผลผลิตมะนาวเข้าสู่ตลาดมาก ส่งผลให้มะนาวมีราคาตกต่ำและเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

 

อย่างไรก็ดี กรณีจังหวัดขอนแก่น กรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีการปรับราคาตามที่เป็นข่าวหรือไม่ หากมีการปรับราคาที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงก็จะเป็นความผิดในการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร ซึ่งจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

“ผักชี” ราคาพุ่งแตะกิโลละเกือบ300บาท

 

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามสถานการณ์กะหล่ำปลีและผักกาดขาวปลีที่ก่อนหน้านี้มีราคาต่ำลง ทำให้เกษตรกรทางภาคเหนือได้รับความเดือดร้อนนั้น จากการที่กรมการค้าภายในได้เข้าไปเชื่อมโยงตลาดให้กับเกษตรกรและลงพื้นที่วันนี้ ราคากระหล่ำปลีและผักกาดขาวปลีได้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการบริโภคเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าในช่วงปีใหม่ เกษตรกรจะขายผลผลิตได้เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคามีแนวโน้มปรับเข้าสู่สมดุล ทั้งนี้ หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม หรือการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ