“พาณิชย์”ช่วยชาวดอยขายผักผ่านรถ Mobile

04 ธ.ค. 2565 | 04:43 น.

“พาณิชย์”ช่วยชาวดอยขายผักผ่านรถ Mobile  ทั้งผักกาดขาวและผักกะหล่ำปลีจาก จ.เชียงใหม่ กระจายออกนอกแหล่งผลิตทางกว่า100จุดทั่วกรุงเทพและปริมณฑล

 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงตรวจเยี่ยมการจำหน่ายสินค้าโครงการคาราวานพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน หรือ Mobile พาณิชย์ โดยกรมฯ นำผักกาดขาวและผักกะหล่ำปลี จาก จ.เชียงใหม่ มาจำหน่ายผ่านช่องทางรถ Mobile พาณิชย์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผักใน จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาผักที่มีราคาตกต่ำลงก่อนหน้านี้ ให้สามารถขายในราคาสูงขึ้นจากราคาขายทั่วไปในแหล่งผลิต

 

“พาณิชย์”ช่วยชาวดอยขายผักผ่านรถ Mobile

เนื่องจากปัจจุบันผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นหลังจากเข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโต ประกอบกับพื้นที่เพาะปลูกผักของ จ.เชียงใหม่ส่วนใหญ่อยู่บนดอยและที่ราบสูง

ซึ่งขนส่งลำบาก ส่งผลให้พ่อค้าเลือกรับซื้อผลผลิตผักในแหล่งอื่นที่มีราคาถูกกว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 100 จุด ในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้บริโภคซื้อผักในราคาถูกกว่าราคาในตลาดทั่วไป และเป็นการช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนอีกด้วย

 

“พาณิชย์”ช่วยชาวดอยขายผักผ่านรถ Mobile

โดยผักกาดขาวและผักกะหล่ำปลีที่ขายทางรถ Mobile พาณิชย์ มีราคา กก.ละ 8 บาท โดยประชาชนที่จะหาซื้อผักราคาถูกและช่วยเหลือเกษตรกรด้วย สามารถติดตามจุดจำหน่าย ได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th หรือ LINE @mobilepanich

“พาณิชย์”ช่วยชาวดอยขายผักผ่านรถ Mobile

กรมฯ จะติดตามและประเมินสถานการณ์การผลิตการตลาดพืชผักและสินค้าเกษตรอื่นๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ประกอบการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาผลผลิตด้านปริมาณและราคาที่จะมีผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ

กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม หรือการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ