อุบลไบโอฯดันใช้นวัตกรรมยีสต์สายพันธุ์ใหม่ลดต้นทุนการผลิต

12 พ.ย. 2565 | 14:05 น.

อุบลไบโอฯดันใช้นวัตกรรมยีสต์สายพันธุ์ใหม่ลดต้นทุนการผลิต มั่นใจยอดขายเอทานอลและแป้งพุ่งไตรมาส4  อานิสงส์ฤดูกาลท่องเที่ยวหนุนความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยถึงแนวโน้มการใช้เอทานอลในช่วงปลายปีพบว่าเพิ่มขึ้นจากอานิสงส์การท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นประกอบกับยอดส่งออกแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นสูงกลับมาเพิ่มขึ้น เตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังประจำปี 2565/2566 มั่นใจมีวัตถุดิบมันสำปะหลังคุณภาพเพียงพอ เตรียมเดินหน้ากำลังการผลิตเต็มร้อย พร้อมนำนวัตกรรมยีสต์สายพันธุ์ใหม่มาช่วยลดต้นทุนการผลิต

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน)

แม้ในไตรมาส 3 ได้รับผลกระทบจากปริมาณการขายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรมที่ลดลงเนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย แต่ไตรมาสที่ 4 จะเป็นช่วงสำคัญทั้งในการจัดซื้อวัตถุดิบมันสำปะหลังที่มีคุณภาพเข้าสู่โรงงานเพื่อนำไปผลิตให้ได้ตามเป้า

ส่วนปริมาณการขายเอทานอลเกรดเชื้อเพลิงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากฤดูกาลท่องเที่ยวหนุนความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ และคาดว่าบริษัทจะมีกำไรปรับตัวดีขึ้นสะท้อนต้นทุนที่ปรับตัวลดลง และธุรกิจแป้งมันสำปะหลังจะเติบโตโดดเด่นจากไตรมาสที่ผ่านมา

อุบลไบโอฯดันใช้นวัตกรรมยีสต์สายพันธุ์ใหม่ลดต้นทุนการผลิต

เนื่องจากมีการรับออร์เดอร์แป้งมันสำปะหลังออร์แกนิกล่วงหน้าไว้แล้วสำหรับไตรมาส 4 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการลงทุนที่เหมาะสม สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจในระยะยาว

 

ทั้งนี้ 9 เดือนบริษัทฯ มีรายได้จากการขาย จำนวน 5,141.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 104.0 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปริมาณยอดขายเอทานอลเกรดเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นและราคาเอทานอลที่ปรับตัวดีขึ้น