จ่ายเงินเยียวยาประมง 2565 เจอน้ำท่วมรัฐบาลช่วยสูงสุด 5.8 หมื่นบาท

21 ต.ค. 2565 | 02:20 น.

จ่ายเงินเยียวยาประมง 2565 สำหรับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตวน้ำได้ที่รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม รัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือ สูงสุดรายละ 5.8 หมื่นบาท เช็ครายละเอียดที่นี่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ สั่งการส่วนราชการเร่งช่วยเหลือ โดยเตรียม จ่ายเงินเยียวยาประมง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตวน้ำได้ที่รับความเดือดร้อน 

 

หลังจากตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากพายุอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่ง และเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาค ส่งผลให้ประชาชนและเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน โดยมีผลผลิตสัตว์น้ำเกิดความเสียหาย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าวการจ่ายเงินเยียวยาประมง 2565 ช่วยเหลือเกษตรกรจากน้ำท่วม

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมาย กรมประมง ในพื้นที่ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือ เช่น นำเรือตรวจเข้ามาพื้นที่ขนย้ายคนออกจากพื้นที่น้ำท่วม นำเสบียงทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภคไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวมไปถึงจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและตรวจเยี่ยมสำรวจความเสียหาย และเตรียม จ่ายเงินเยียวยาประมง

 

อย่างไรก็ตามจากรายงานการสำรวจความเสียหายด้านการประมง เพื่อจ่ายเงินเยียวยาประมง (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ต.ค.65) พบมีพื้นที่เสียหาย 41 จังหวัด ได้แก่ 

  • เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว กาญจนบุรี ราชบุรี ระยอง และตรัง 

 

ภาพประกอบข่าวการจ่ายเงินเยียวยาประมง 2565 ช่วยเหลือเกษตรกรจากน้ำท่วม

จากการตรวจสอบ พบเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 21,467 ราย พื้นที่คาดว่าจะเสียหายรวมกว่า 2.7 หมื่นไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 464 ล้านบาท ประมาณการวงเงินช่วยเหลือ 200 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ กรมประมง จะเร่งดำเนินการสำรวจอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการคลังต่อไป โดยอัตราการให้ความช่วยเหลือ จ่ายเงินเยียวยาประมง มีดังนี้ 

  • กุ้งก้ามกราม กุ้งทะเล หรือหอยทะเล ไร่ละ 11,780 บาท ไม่เกินรายละ 5 ไร่ หรือสูงสุดคิดเป็นรายละไม่เกิน 58,900 บาท
  • ปลาหรือสัตว์น้ำอื่นนอกจากข้อ 1 ที่เลี้ยงในบ่อดิน นาข้าว หรือร่องสวน (คิดเฉพาะพื้นที่เลี้ยง) ไร่ละ 4,682 บาท ไม่กินรายละ 5 ไร่ หรือสูงสุดคิดเป็นรายละไม่เกิน 23,410 บาท
  • สัตว์น้ำตามข้อ 1 และ 2 ที่เลี้ยงในกระชัง บ่อซีเมนต์ หรือที่เลี้ยงในลักษณะอื่นที่คล้ายคลึงกัน ตารางเมตรละ 368 บาท ไม่เกินรายละ 80 ตารางเมตร หรือสูงสุดคิดเป็นรายละไม่เกิน 29,440 บาท

 

สำหรับผู้ประสบปัญหาต้องการความช่วยเหลือต่าง ๆ สามารถติดต่อขอรับคำแนะนำหรือขอความช่วยเหลือ ดังนี้

  • สำนักงานประมงอำเภอ
  • สำนักงานประมงจังหวัด
  • ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงในพื้นที่ 
  • กองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กลุ่มช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมง กรมประมง