เยียวยาน้ำท่วม 2565 : รองนายกฯ แย้มเยียวยาไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท/ครัวเรือน

18 ต.ค. 2565 | 08:22 น.

"สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกฯ ระบุมาตรการเยียวยาน้ำท่วม นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหาย ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาจะให้กับครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ไม่น้อยกว่า 3,000 บาทต่อครัวเรือน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมทั่วประเทศ ก่อนสรุปตัวเลขการเยียวยาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

"การดำเนินการเบื้องต้น กระทรวงมหาดไทย จะเร่งพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ คาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมด เสนอมายังครม.อีกครั้งภายในการประชุมครม. ครั้งหน้า" รองนายกฯ ระบุ

สำหรับเกณฑ์การเยียวยานั้น เบื้องต้นจะมีการสนับสนุนเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนให้เป็นไปตามเงื่อนไขเดิมที่เคยดำเนินการไว้หรือไม่นั้น รองนายกฯ ยอมรับว่า จะเทียบเคียงกับเกณฑ์เดิม โดยการจ่ายเงินเยียวยาจะให้กับครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ไม่น้อยกว่า 3,000 บาทต่อครัวเรือน ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยกำลังสรุปจำนวนครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบว่ามีทั้งหมดกี่ครัวเรือน และจะใช้งบกลางไปดูแลต่อไป

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และหาทางช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็วที่สุด