รัฐบาลเตรียมจ่าย "เงินเยียวยาน้ำท่วม" จัดงบรอเบื้องต้น 2.3 หมื่นล้าน

11 ต.ค. 2565 | 07:07 น.

รัฐบาลเตรียมจ่าย "เงินเยียวยาน้ำท่วม" หลังหารือในครม. นายกฯ ให้เตรียมความพร้อมงบประมาณรองรับ เป็นงบกลางวงเงิน เบื้องต้น 2.3 หมื่นล้าน รับตอนนี้รอให้หน่วยงานต่าง ๆ สรุปรายละเอียดมาพิจารณาอีกครั้ง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่า หลังจากหลายพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว จะต้องเร่งการฟื้นฟูเยียวยาจะต้องดำเนินการทันที โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ ลงพื้นที่สำรวความเสียหายในแต่ละพื้นที่ได้ ก่อนจัดทำรายละเอียดเรื่องของการของบประมาณต่อไป

สำหรับในแนวทางการสร้างรายได้ ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับหน้าที่ดูแล เช่น การจัดปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อดูแลเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ เช่นเดียวกับการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงชนบท

 

ขณะที่การเตรียมความพร้อมด้านของงบประมาณ นั้น นายกฯ ระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมเรื่องของงบประมาณแล้ว เบื้องต้นน่าจะใช้เงินประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งการดำเนินการเยียวยาขั้นต้นจะเป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายต่อไป 

“งบที่จะใช้เบื้องต้นจะเป็นงบกลาง ส่วนต้องการงบอะไรอีกก็หาเพิ่มเติมจากแหล่งอื่นต่อไป โดยการเตรียมความพร้อมเรื่องงบประมาณนี้จะเตรียมกรอบเอาไว้ก่อน และต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปรายละเอียดอีกครั้งว่า สุดท้ายแล้วความเสียหายด้านต่าง ๆ จากน้ำท่วมจะมีเท่าไหร่ เพราะตอนนี้น้ำยังไม่ลด ซึ่งการเยียวยาน่าจะเร่งจ่ายได้เร็ว ๆ นี้”

 

ทั้งนี้จากการพิจารณางบกลาง ซึ่งอยู่ภายใต้พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว่า ได้จัดเตรียมวงเงินเอาไว้ภายใต้รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 9.24 หมื่นล้านบาท