"ตาก"ปั้นแผน"เที่ยวได้ไม่ธรรมดา"ชวนสัมผัสธรรมชาติชีวิตกลางแจ้ง

27 ก.ย. 2565 | 09:25 น.

ตากผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน หนุนแผนบูมท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ หอการค้าตากหนุน"Happy Model"ตอบโจทย์กลุ่มศักยภาพ ททท.ตากชู"ตากเที่ยวได้ไม่ธรรมดา"ชวนสัมผัสประสบการณ์กลางแจ้ง เสริมคุณค่าทางใจ และเที่ยวเพื่อให้คืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ห้องอาหารช่อม่วง อ.แม่สอด จ.ตาก  นายสวนิต สุริยกุล ณ. อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยนส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานตาก นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก ร่วมแถลงทิศทางส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดตาก ประจำปี 2566

 

โดยจะขับเคลื่อนผ่านการผนึกกำลังพันธมิตรเครือข่ายท่องเที่ยวของจังหวัดตาก ทั้งภาครัฐและเอกชน นำโดย นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก นางฐิติพร กาสมสัน ประธานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดตาก  และนายพนา แก้วพรมเจริญ ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก  

"ตาก"ปั้นแผน"เที่ยวได้ไม่ธรรมดา"ชวนสัมผัสธรรมชาติชีวิตกลางแจ้ง

"ตาก"ปั้นแผน"เที่ยวได้ไม่ธรรมดา"ชวนสัมผัสธรรมชาติชีวิตกลางแจ้ง

นายสวนิต สุริยกุล ณ  อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ภาคีเครือข่ายทางการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จะได้มาร่วมกันนำเสนอ พร้อมให้ข้อมูลการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ ตามภารกิจของหน่วยงาน จากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว สืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดโควิด ทำให้ภาคส่วนต่าง ๆ ชะงักงัน และเพื่อเป็นการพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาขับเคลื่อนไปข้างหน้าอีกครั้ง จึงเห็นว่าภาคส่วนการท่องเที่ยวหลัก ได้มาร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน และร่วมกันทำให้จังหวัดตากของเรา กลับมาเดินหน้าอย่างมั่นคงอีกครั้ง  

 

โดยทางจังหวัดมีแนวทางการดำเนินการท่องเที่ยว ที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาล ผ่านนโยบายเศรษฐกิจใหม่ หรือ BCG Model ที่จะมุ่งเน้นส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ย วที่สอดแทรกแนวคิด BCG ในทุกมิติ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและกระจายรายได้อย่างยั่งยืน อาทิ การส่งเสริมการเสนอขายผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดตาก สินค้า GI การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเลือกใช้วัตถุดิบและทรัพยากรในพื้นที่เป็นหลัก การท่องเที่ยวชุมชนยลวิถี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการโคกหนองนาโมเดล เป็นต้น

"ตาก"ปั้นแผน"เที่ยวได้ไม่ธรรมดา"ชวนสัมผัสธรรมชาติชีวิตกลางแจ้ง

นอกจากนี้ในมิติการท่องเที่ยวเชิง Responsible Tourism ที่จะได้นำเสนอการส่งมอบคุณค่าจากการท่องเที่ยวคืนสู่พื้นที่ ผ่านกิจกรรม CSR ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้การท่องเที่ยวมีส่วนช่วยเหลือ และคืนคุณค่าสู่พื้นที่ ท้ายสุดขอฝากสื่อจังหวัดตาก ร่วมด้วยช่วยกันนำเสนอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เชิญนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ ให้เดินทางเข้ามายังจังหวัด เพื่อช่วยกระจายรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืนต่อไป   

 

ด้านนายสมชาย ไตรทิพชาติกุล นายอำเภอแม่สอด ได้แลกเปลี่ยนมุมมองการท่องเที่ยว ในพื้นที่แม่สอดและเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ไว้ว่า ควรนำจุดแข็งของพื้นที่มาพัฒนาร่วมกับพฤติกรรมความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว อย่างการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว man-made ใหม่ ๆ  การเปิดพื้นที่ หรือแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ การเดินทางข้ามแดนที่สะดวก จะเป็นจุดเสริมข้อได้เปรียบทางการท่องเที่ยว ของเขตเศรษฐกิจพิเศษตากให้น่าสนใจมากขึ้น  

 

ขณะที่นายประะเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก นำเสนอการท่องเที่ยวที่สอดแทรก Happy Model เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์กลุ่มศักยภาพ ที่พร้อมมองหาการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ ร่วมกับโอกาสในการนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่จะช่วงเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยวต่อไป 

 

นางฐิติพร กาสมสัน ประธานสมาคมการค้าธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตาก อีกหนึ่งภาคีการท่องเที่ยวหลักที่เป็นกำลังหลัก เสริมทัพกิจกรรมการท่องเที่ยวผ่านผู้ประกอบการท่องเที่ยว ด้วยทิศทางส่งเสริมการนำผู้ประกอบการ ร่วมงานส่งเสริมการขายที่มีศักยภาพ การจัดงานอีเวนต์ ที่สอดรับกับจุดแข็งของพื้นที่ อย่างงานกีฬากลางแจ้ง งานวิ่งมาราธอนสามอำเภอชายแดน รวมไปถึงการมุ่งเน้นการส่งเสริมการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพื่องช่องทางและโอกาสในการขายมากขึ้น 

 

นายพนา แก้วพรมเจริญ ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก มุ่งส่งเสริมและผลักดันการท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมกับพันธมิตรเครือข่าย อาทิ มทร.ล้านนาตาก วิทยาลัยชุมชนจังหวัดตาก และกรมการท่องเที่ยว ให้สามารถดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเองได้ และให้ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชนอีกด้วย  

 

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานตาก ชี้ถึงภาระกิจหลัก ในมิติด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ ททท. จะดำเนินการในปี 2566 เพื่อตอบโจทย์ หรือแก้ปัญหาใน 3 ประเด็น ดังนี้ 

 

1.ส่งเสิมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามอัตลักษณ์ของพื้นที่ ในโครงการ “ตากเที่ยวได้ให้ด้วย” ด้วยแนวคิด สุขง่ายจากการให้ ที่มุ่งนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ร่วมกับกิจกรรม csr ไปยังนักท่องเที่ยว ให้ได้ร่วมส่งมอบคุณค่าจากการท่องเที่ยวคืนสู่ท้องถิ่น 

 

2.กระตุ้นความถี่การเดินทางเข้าพื้นที่ ในโครงการ “Gud2Go2TAK” Experience the TAKperience ที่จะชักชวนนักท่องเที่ยววัยทำงาน ให้เดินทางเข้าท่องเที่ยวจังหวัดตาก ผ่านกิจกรรมนันทนาการกลางแจ้ง ในแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ตอบโจทย์ความต้องการแสวงหาธรรมชาติในกิจกรรมตามความสนใจ เช่น วิ่งเทรล ตากไตรกีฬา แคมป์ปิ้ง เดินป่า เป็นต้น และ 

 

3. ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยววันธรรมดาเและช่วงกรีนซีซั่น เพื่อกระจายช่วยเวลาในการท่องเที่ยว ในโครงการ “ตากวันธรรมดา เที่ยวได้ไม่ธรรมดา” โดยร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ร่วมนำเสนอสิทธิพิเศษของการเดินทางท่องเที่ยววันธรรม ร่วมกับแนวคิด Happy Model 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบของ ททท.ตาก  พบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะ จ.ตาก มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่เดินทางมาแบบครอบครัว กลุ่มเพื่อน ๆ โดยมาจากเพจรีวิวต่างๆ และมาแบบหมู่คณะ มาเที่ยวชมในพื้นที่ อ.เมืองตาก – อ.แม่สอดตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เช่น ดอยหลวง น้ำตกปิตุ๊โกร(น้ำตกหัวใจ) ดอยห้วยทู่ 

 

รวมทั้งการเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อนมัสการพระบรมธาตุ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และการมาสัมผัสชีวิตวิถีชีวิต ชนเผ่า ชุมชนชาวเผ่าต่าง ๆ ของจังหวัดตาก  โดย ททท.ตาก ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อมวลชน และสื่อรูปแบบต่างๆ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ 

 

ในช่วงนี้ผู้ประกอบการการท่องเที่ยว เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจไปแล้ว ร้อยละ 98 และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพของจังหวัดตากที่ดีอยู่แล้ว ด้านความพร้อมในการรองรับ ณ.ตรงนี้ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในพื้นที่อย่างปกติ 

 

กโดย ททท.ตาก ได้เน้นย้ำ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตาก ให้ปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขภาพ อนามัย AMAZING THAILAND  SAFETY & HEALTH ADMINISTRATION ในการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19.