มาแนวใหม่"กองทัพแมงกะไซค์"ขนแรงงานลอบเข้าเมืองที่ชายแดนตาก

17 ก.ย. 2565 | 02:55 น.

แม้หน้าฝนยังทะลักไม่หยุด ทหารพราน ฉก.ทพ.35 ดักสกัดแก๊งลักลอบขนแรงงานเมียนมาทั้งคืน จับได้กราวรูดกว่า 20 ราย คราวนี้พบรูปแบบใหม่ นอกจากขนมาบนรถกระบะแล้ว ยังเจอเกาะท้ายมอเตอร์ไซค์เข้ามาแบบกองทัพมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อช่วงดีกวันที่ 16 กันยายน 2565  ที่ผ่านมา  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35  (ฉก.ทพ.35) ร้อย.ทพ.3505  ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีกลุ่มขบวนการลักลอบขนแรงงานด่างด้าว สัญชาติเมียนมา ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย โดยใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงด่านตรวจบ้านพะละ  ระหว่างบ้านตีนธาตุ- บ้านพะนิกี ต.พระธาตุ-บ้านสามหมื่น ต.สามหมื่น  อ.แม่ระมาด จ.ตาก  

 

ทางหน่วย ฉก.ทพ. 35  ร้อย 3505  จึงได้จัดกำลังพล 1 ชุดปฏิบัติการ สนธิกำลังกับชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ทพ.35    ออกปฎิบัติการลาดตระเวณซุ่มเฝ้าตรวจ บริเวณ ( พิกัด MU. 666753  ดอยเป็ก )  ต่อมาได้ตรวจพบว่ามีบุคคลได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 5 คัน ขับมาจากบ้านตีนธาตุ มุ่งหน้าไปทางบ้านพะนิกี   ในลักษะณะท่าทางมีพิรุธ

มาแนวใหม่"กองทัพแมงกะไซค์"ขนแรงงานลอบเข้าเมืองที่ชายแดนตาก

มาแนวใหม่"กองทัพแมงกะไซค์"ขนแรงงานลอบเข้าเมืองที่ชายแดนตาก

เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้นจักรยานยนต์ทั้งหมด พบว่ามีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 7 คน  เป็นชาย 1 คน และ เป็นหญิง 6 คน มาด้วย จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ จนท.ทหารพราน  ทราบว่า มีการใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ i 125 สีฟ้าแดง มีนายชาติ เป็นบุคคลบนพื้นที่สูง  บ้านอยู่ที่  ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก  พร้อมแรงงานต่างด้าว เป็นหญิง 1 คน  

 

รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ i 110 สี ฟ้า -ขาว มีนายโพกี้ เป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน มีที่พักอาศัยอยู่ใน  อ.พบพระ  จ.ตาก ขับขี่มาพร้อมแรงงานต่างด้าว เป็นชาย 1 คน  รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าดรีม สีเทา ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มีนายยู ซึ่งเป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน  มีที่พักอาศัยอยู่ในเขต   ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก  มาพร้อมแรงงานต่างด้าวหญิง 2 คน 

มาแนวใหม่"กองทัพแมงกะไซค์"ขนแรงงานลอบเข้าเมืองที่ชายแดนตาก

มาแนวใหม่"กองทัพแมงกะไซค์"ขนแรงงานลอบเข้าเมืองที่ชายแดนตาก

รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ i 125 สี น้ำเงิน-ดำ มีนายโนช ชาว ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก  ขับขี่มาพร้อมแรงงานต่างด้าวหญิง 2 คน  รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 100 สี น้ำเงิน-ดำ คนขับชื่อนายข่วย เป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน  อาศัยอยู่ใน  ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก  มาพร้อมแรงงานต่างด้าว เป็นหญิง 1 คน

 

โดยผู้ถูกจับกุมทั้งหมดได้ให้การสารภาพ ว่าลักลอบรับขนแรงงานชาวเมียนมา จากบริเวณศาลา โรงเรียนบ้านห้วยบง เพื่อรับไปส่งต่อที่ อ.บ้านตาก  จ.ตาก โดยได้รับค่าจ้าง ขน 3,500 บาท ต่อหัวต่อคน  

 

รายงานข่าวแจ้งว่าในเวลาช่วงกลางดึกต่อมา เจ้าหน้าที่ทหารพรานยังตรวจพบรถยนต์ขับมาด้วยความเร็ว จึงส่งสัญญาณแสดงตัวขอตรวจค้น เมื่อคนขับรถเห็นเจ้าหน้าที่ ได้ขับรถฝ่าเครื่องกีดขวางของเจ้าหน้าที่ไปจำนวน 2 คัน   ส่วนอีกคันที่ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ได้ขับรถยนต์ขวางปิดกั้นเส้นทาง เพื่อไม่ให้กลุ่มขบวนการผ่านไปได้ จึงได้จอดรถแล้วเปิดประตูวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าละเมาะโดยอาศัยความมืด 

 

จากการตรวจสอบภายในรถยนต์ พบแรงงานต่างด้าจำนวน 15 คน  แบ่งออกนั่งในเก๋งเป็นหญิง  6 คน หลังกระบะ  เป็นชาย 9 คน  รวม จำนวน 15   คน  โดยจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เสียค่าใช้จ่ายให้กับคนนำพา จำนวน 20,000 -27,000 บาท ต่อคน  โดยจะจ่ายให้เมื่อถึงปลายทางกรุงเทพ ฯ ตรวจสอบพบเป็นรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ไม่ติดแผนป้ายทะเบียน ทราบชื่อผู้ครอบครองคือนางรัตน์ อาศัยอยู่ในพื้นที่  ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก      

 

ทางหน่วยทหาร ฉก.ทพ.35 ได้นำตัวผู้ต้องหา  พร้อมของกลาง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ส่ง สภ.แม่ระมาด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป