"แม่สอด" ของบฯบิ๊กป้อม ไฟเขียวอุทยานเรียนรู้+ไมซ์ ดันเศรษฐกิจชายแดน

12 ก.ย. 2565 | 09:48 น.

"นายกอบต.เเม่ปะ" อ.เเม่สอด จ.ตาก  เสนอ "บิ๊กป้อม" ในการลงพื้นที่ เสนอให้ครม.พิจารณางบประมาณก่อสร้างอุทยานการเรียนรู้และอุตสาหกรรมไมซ์ ( MICE) ปลุกเศรษฐกิจชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  รักษาการนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จ.ตากในวันนี้นั้น ในช่วงหนึ่งของการลงพื้นที่นางสาวธนชพร ต๊ะทองคำ นายกอบต.เเม่ปะ อ.เเม่สอดจ.ตากได้ขอเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาหลักการเเละงบประมาณการก่อสร้างอุทยานการเรียนรู้ประตูสู่อารยธรรม  สองวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมไมซ์ ( MICE)  บริเวณอนุสรณ์ผู้เสียสละ อบต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

 

โดยนางสาวธนชพรกล่าวว่าได้ฟังเสียงสะท้อนเบื้องต้นจากประชาชนว่า เพื่อให้พื้นที่อ.เเม่สอด จ.ตากเป็นประตูเชื่อมตะวันออก-ตะวันตกของภูมิภาคอาเซียนตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ20ปีและแผนปฏิรูปประเทศซึ่งรัฐบาลได้วางกรอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติไว้นั้น  โดยพบว่า  มติคณะรัฐมนตรี 19 ม.ค. 2558 ให้ 5 พื้นที่จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

"แม่สอด" ของบฯบิ๊กป้อม ไฟเขียวอุทยานเรียนรู้+ไมซ์ ดันเศรษฐกิจชายแดน

โดยจังหวัดตากเป็นหนึ่งในห้าพื้นที่ดังกล่าวและเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดตากให้ “เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระเบียง เศรษฐกิจเหนือ-ใต้(NSEC) กับระเบียงเศรษฐกิจ ตะวันออก-ตะวันตก (EWEC) ที่เข้มแข็ง"  ตอนนี้รัฐบาลได้ดำเนินโครงการการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor)  และ แผนการพัฒนาขนส่งทางราง ของกระทรวงคมนาคม

  1. การก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่โครงการ รถไฟ ทางคู่ แม่สอด-ตาก - กําแพงเพชร – นครสวรรค์
  2. ทางหลวงหมายเลข 12 แม่สอด (เขตเศรษฐกิจ พิเศษ)-สุโขทัย-พิษณุโลก-หล่มสัก-น้ำหนาว-ขอนแก่น-กาฬสินธุ์-มุกดาหารนั้น

 

"หากพื้นที่อ.เเม่สอดได้มีอุทยานการเรียนรู้ ซุ้มประตูสู่อารยะในพื้นที่เพื่อเป็นเเหล่งการเรียนรู้ของประชาชนเกี่ยวกับชุมชน ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ซึ่งในจังหวัดตากนั้น ประชากรบางส่วนในพื้นที่เป็นชาวไทยภูเขา (เชื้อชาติ กระเหรี่ยง  ม้ง      มูเซอ  อีก้อ  ลีซอ  เย้า )

 

รวมทั้งชาวเมียนมาที่เดินทางเข้า-ออกตามแนวชายแดนอีกจำนวนหนึ่ง   ดังนั้นการที่ในพื้นที่จะมี อุทยานการเรียนรู้ซุ้มประตูสู่อารยะ สองอารยธรรมนั้นเป็นการเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ ความหลากหลายทางเชื้อชาติที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติในดินแดนไทย 

"แม่สอด" ของบฯบิ๊กป้อม ไฟเขียวอุทยานเรียนรู้+ไมซ์ ดันเศรษฐกิจชายแดน

 เเละขอให้ในพื้นที่เกิดอุตสาหกรรมไมซ์ ( MICE )   ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดประชุม การท่องเที่ยว การจัดประชุมนานาชาติ การจัดงานแสดงสินค้าหรือบริการ   หากมีการก่อสร้างศูนย์ประชุมอุตสาหกรรมไมซ์ขนาด2,500-3,000คนในพื้นที่ใกล้เคียงกับอุทยานการเรียนรู้ซุ้มประตูสู่อารยะ สองอารยธรรม จะสร้างรายได้เข้าอ.แม่สอดรวมกับรายได้จากการส่งออกไปยังเพื่อนบ้าน คือ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ได้ไม่ต่ำกว่าปีละหนึ่งแสนล้านบาท  โดยได้เสนอข้อมูลและรายละเอียดเบื้องต้นให้รักษาการนายกรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อตัดสินใจดำเนินการในชั้นต่อไป"

"แม่สอด" ของบฯบิ๊กป้อม ไฟเขียวอุทยานเรียนรู้+ไมซ์ ดันเศรษฐกิจชายแดน

นางสาวธนชพรกล่าวว่าอ.เเม่สอดมีศักยภาพในการเป็นประตูตะวันตกของไทยเชื่อมไปยังเมียนมา/อินเดีย/ตะวันออกกลางในวันข้างหน้าหากรัฐบาลเห็นความสำคัญเเละอนุมัติหลักการขั้นต้นในการดำเนินงานตามที่ตนในฐานะตัวเเทนประชาชนในพื้นที่สะท้อนให้เเกนนำรัฐบาลพิจารณาในครั้งนี้ เชื่อว่าจีดีพีเเละดัชนีความสุขของประชาชนในพื้นที่จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในไม่กี่ปีข้างหน้า จึงขอให้พลเอกประวิตรช่วยผลักดันโครงการดังกล่าวให้ลุล่วงด้วย