นโยบายสนับสนุน ธุรกิจครอบครัวของประเทศ ที่มีระบบศก.ใหญ่ที่สุดในโลก (จบ)

24 พ.ย. 2566 | 22:04 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ขณะที่ในประเทศอื่นก็มีการออกกฎหมายเพื่อสนับสนุนธุรกิจครอบครัวเช่นกัน อาทิ ในช่วงต้นปีค.ศ.2023 แคนาดาและโปแลนด์ได้เปิดตัวกฎข้อบังคับใหม่ที่มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการสืบทอดกิจการของธุรกิจครอบครัวในประเทศของตน โดยข้อเสนอใหม่ของรัฐบาลกลางของแคนาดาจะเปลี่ยนแปลงกฎข้อบังคับด้านภาษีที่กำกับการถ่ายโอนกิจการระหว่างรุ่นของธุรกิจหรือฟาร์มขนาดเล็ก โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปีค.ศ.2024 เป็นต้นไป

นโยบายสนับสนุน ธุรกิจครอบครัวของประเทศ ที่มีระบบศก.ใหญ่ที่สุดในโลก (จบ)

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีของแคนาดาจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ในการส่งต่อความเป็นเจ้าของธุรกิจให้กับบุตรหลานหรือสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ คาดว่าโครงการนี้จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจครอบครัวนับหมื่นทั่วประเทศ ทำนองเดียวกันกฎข้อบังคับธุรกิจครอบครัวใหม่ของโปแลนด์ ซึ่งออกเป็นกฎหมายเมื่อเดือนมกราคม ปีค.ศ.2023

มุ่งที่จะช่วยให้การสืบทอดกิจการระหว่างสมาชิกในครอบครัวราบรื่นขึ้นและมีค่าใช้จ่ายน้อยลงเมื่อเกษียณอายุหรือเสียชีวิต โดยกฎหมายนี้ได้จำลองส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายของเยอรมนีและออสเตรีย และกำหนดกรอบทางกฎหมายที่อนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวสามารถทำกำไรจากบริษัทและทรัพย์สินของบริษัทโดยไม่ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงในธุรกิจ

ซึ่งเป็นการแก้ไขจากข้อบังคับเดิมที่ต้องมีส่วนร่วมโดยตรง ที่บางครั้งนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในครอบครัวและกระบวนการแบ่งทรัพย์สินที่ยืดเยื้อ ทั้งนี้สถาบันธุรกิจครอบครัวแห่งสหราชอาณาจักรประมาณการว่า 57 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจครอบครัวในโปแลนด์กำลังวางแผนที่จะถ่ายโอนกิจการภายใน 5 ปีข้างหน้า

ที่มา: Lee Hoverd.  2023.  When Family Business Becomes Policy.  Available: https://www.tharawat-magazine.com/grow/family-business-policy/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,942 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566