ธุรกิจครอบครัว The Non-Oil Economy ของดูไบ

29 ต.ค. 2566 | 06:30 น.

ธุรกิจครอบครัว The Non-Oil Economy ของดูไบ : Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย[email protected]

ธุรกิจครอบครัวถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของภาคธุรกิจ โดยทำหน้าที่เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ จากข้อมูลของกระทรวงเศรษฐกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุว่าบริษัทเอกชนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มากถึง 90% เป็นธุรกิจครอบครัว มีการจ้างพนักงานมากกว่า 70% ของการจ้างงานทั้งหมด และมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของเอมิเรตส์ ดังนั้นในส่วนของภาครัฐจึงมีแนวทางในการสนับสนุนธุรกิจครอบครัวออกมาอย่างสม่ำเสมอ 

โดยล่าสุดนั้น Sheikh Maktoum bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum เจ้าผู้ครองนครดูไบ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยถึงโปรแกรมบริหารจัดการธุรกิจครอบครัวในดูไบ (The Dubai Family Business Management Programme) ตามรายงานของสำนักงานสื่อของรัฐบาลดูไบระบุว่า โปรแกรมนี้เป็นโครงการของ Dubai Centre for Family Businesses ที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาทักษะในการบริหารจัดการของผู้นำธุรกิจครอบครัว เพื่อให้เกิดการพัฒนาในเรื่องของความต่อเนื่อง การวางแผนสืบทอดที่มีประสิทธิภาพ และการกำกับดูแลที่ดีของธุรกิจครอบครัว

โดยโปรแกรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรมและแผนงานที่มีเป้าหมายในการสนับสนุนธุรกิจครอบครัว ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นจะบ่งชี้ถึงการเติบโตของภาคธุรกิจในดูไบนั่นเอง และยังเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะรับประกันความยั่งยืนและความต่อเนื่องของธุรกิจครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น และสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อที่ว่าการลงทุนที่ยั่งยืนในความสามารถหลักนั้น ต้องอาศัยการพัฒนาทักษะความสามารถของคนและความสามารถในการบริหารจัดการด้วย ซึ่งโปรแกรมนี้เปิดตัวโดยความร่วมมือกับ Mohammed bin Rashid Center for Leadership Development

ในขณะเดียวกัน Dubai Chamber ก็ได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะสำหรับธุรกิจครอบครัว เพื่อช่วยในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ เช่น การวางแผนสืบทอดกิจการ และการเติบโตที่ยั่งยืน เป็นต้น โดยศูนย์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจครอบครัวและเพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ของเอมิเรตส์

ธุรกิจครอบครัว The Non-Oil Economy ของดูไบ

ทั้งนี้บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นใหม่จะได้รับมอบหมายให้ริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนและโอกาสการเติบโตของธุรกิจครอบครัวในดูไบ นอกจากนี้ศูนย์ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนากลยุทธ์บูรณาการเพื่อสนับสนุนและขยายธุรกิจครอบครัวและความเป็นเจ้าของในเขตเมืองด้วย

ทั้งนี้ธุรกิจครอบครัวเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของ non-oil economy ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอาหรับ ธุรกิจเหล่านี้เติบโตอย่างทวีคูณตลอดหลายปีที่ผ่านมาในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การผลิตและการค้า ไปจนถึงการค้าปลีก ธุรกิจบริการ และบริการทางการเงิน เป็นต้น

ธุรกิจครอบครัวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางไปจนถึงบริษัทโฮลดิ้งมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ควบคุมภาคธุรกิจค้าปลีก การบริการ อสังหาริมทรัพย์ และการธนาคาร เป็นต้น ดังนั้นจึงมีความคาดหวังว่าโปรแกรมบริหารจัดการธุรกิจจะช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเตรียมความสามารถทางธุรกิจ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของเอมิเรตส์ต่อไป

ที่มา: GULF BUSINESS.  2023.  Dubai Launches Family Business Management Programme.  Available: https://gulfbusiness.com/dubai-unveils-family-business-management-program/Dubai Centre for Family Businesses.  2023.  About the Dubai Centre for Family Businesses. Available: https://www.dubaichamber.com/en/initiatives/dubai-centre-for-family-businesses/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,934 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566