ธุรกิจครอบครัว เศรษฐกิจฐานราก ของสหภาพยุโรป (จบ)

11 พ.ย. 2566 | 21:51 น.

ธุรกิจครอบครัว เศรษฐกิจฐานราก ของสหภาพยุโรป (จบ) : Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

2) Equity Facility for Growth (EFG)  หรือการอำนวยความสะดวกการลงทุนด้านกรรมสิทธิ์

งบประมาณอีกส่วนหนึ่งของ COSME นั้นถูกนำไปลงทุนในกองทุน Risk-Capital Funds ที่จะถูกนำไปใช้ในธุรกิจ ซึ่งเงินร่วมลงทุน (Venture Capital) และการให้ทุนผ่าน Mezzanine Finance (การให้กู้โดยเอาสินทรัพย์ของบริษัทมาค้ำประกัน) โดยกองทุนนี้จะถูกใช้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในช่วง Expansion หรือ Growth-Stage โดยเฉพาะกิจกรรมทีมีการค้าระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมของคณะกรรมาธิการในการสนับสนุนธุรกิจครอบครัว ได้แก่ การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เป็aนมิตรต่อธุรกิจครอบครัว ช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และสนับสนุนการแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างประเทศในสหภาพยุโรป รวมถึงสหภาพยุโรปยังสนับสนุนให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ใช้กฎหมายภาษีและกฎหมายบริษัทที่เป็นมิตรต่อธุรกิจ และสนับสนุนการศึกษาด้านผู้ประกอบการ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการที่ผ่านมาของคณะกรรมาธิการได้แก่ พระราชบัญญัติธุรกิจขนาดย่อม (The Small Business Act) ที่เน้นบทบาทของธุรกิจครอบครัวและความต้องการใช้ประโยชน์จากธุรกิจอย่างเต็มที่ การศึกษากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ

ธุรกิจครอบครัว เศรษฐกิจฐานราก ของสหภาพยุโรป (จบ)

ธุรกิจครอบครัวระหว่างปีค.ศ. 2007-2009 ในชื่องานวิจัยเรื่อง Overview of Family-Business-Relevant Issues: Research, Networks, Policy Measures and Existing Studies และ การศึกษาเรื่อง Overview of Family Business Relevant Issues เสร็จสมบูรณ์ในปีค.ศ. 2008 เป็นต้น

ที่มา:   1. The European Commission. 2023. Supporting Entrepreneurship>Family Business. Retrieved 6 October, 2023 from :https://single-market-economy.ec.europa.eu/smes/supporting-entrepreneurship/family-business_en

2. สำนักงานที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมในต่างประเทศ ประจำกรุงเวียนนา. 2559. COSME มาตรการกระตุ้นการเงินของสหภาพยุโรป. สืบค้นเมื่อ 23 ตุลาคม 2566, จาก https://thaiindustrialoffice.wordpress.com

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,938 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566