นโยบายสนับสนุนธุรกิจครอบครัวของประเทศที่มีระบบศก. ใหญ่ที่สุดในโลก (1)

18 พ.ย. 2566 | 23:57 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ปัจจุบันธุรกิจครอบครัวมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ โดย 2 ใน 3 ของบริษัททั่วโลกเป็นธุรกิจครอบครัว สามารถสร้างการจ้างงาน 60 เปอร์เซ็นต์ และรายได้คิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลก อีกทั้งธุรกิจกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุด 500 แห่ง สามารถสร้างรายได้ถึง 8.02 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามบทบาทสำคัญเหล่านี้ยังไม่เป็นที่เข้าใจดีหรือได้รับการยอมรับจากรัฐบาลและหน่วยงานที่กำกับดูแลมากนัก ดังนั้นหลายประเทศจึงได้นำเสนอนโยบายหรือริเริ่มโครงการโดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของธุรกิจครอบครัว และสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบและความท้าทายเฉพาะที่ธุรกิจเหล่านี้ต้องเผชิญ 

โดยในปีค.ศ.2022 สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกเมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่มีมูลค่ากว่าเก้าแสนล้านล้านบาท ใหญ่กว่าประเทศไทยประเทศไทยประมาณ 50 เท่า สหรัฐฯ ได้เข้าร่วมในกลุ่มประเทศที่กำลังเติบโตโดยหวังที่จะแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจครอบครัวทั่วโลก

และในเดือนธันวาคม ปีค.ศ.2022 รัฐสภาสหรัฐฯ ได้เปิดการประชุมพรรคการเมืองครั้งแรก เพื่อการสนับสนุนธุรกิจครอบครัวและบทบาทของธุรกิจครอบครัวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การสร้างงาน และผู้สนับสนุนชุมชน โดย Family Business Caucus มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงสมาชิกสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกากับธุรกิจครอบครัวของประเทศ ทั้งในเมืองหลวงของประเทศและในรัฐบ้านเกิดของตน

นโยบายสนับสนุนธุรกิจครอบครัวของประเทศที่มีระบบศก. ใหญ่ที่สุดในโลก (1)

นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายอื่น ได้แก่ การให้ความรู้แก่สมาชิกสภาคองเกรสเกี่ยวกับบทบาทของธุรกิจครอบครัวต่อเศรษฐกิจอเมริกันและชุมชนท้องถิ่น โดยการประชุมพยายามสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น ความท้าทายด้านแรงงานและนโยบายภาษีที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจครอบครัว การสนับสนุนสภาพแวดล้อมด้านการกำกับดูแล (Regulatory Landscape) ให้มีความยุ่งยากน้อยลง

ซึ่งการส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการเป็นอีกภารกิจหลักของการประชุมเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัวในครั้งนี้ด้วย รวมถึงความต้องการที่จะช่วยให้สมาชิกสภาคองเกรสเข้าใจถึงพลังของธุรกิจครอบครัว 32.4 ล้านรายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มนายจ้างเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีพนักงานมากกว่า 83 ล้านคนที่สร้างรายได้ 7.7 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับเศรษฐกิจของประเทศในแต่ละปีอีกด้วย

(อ่านต่อฉบับหน้า)

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,940 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566